Sức Khỏe

Triển khai kỹ thuật cắt gan kiểm soát cuống Glisson theo Takasaki

Thanh Phương 03/11/2023 10:33

Ngày 3/11, thông tin từ Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa Lê Văn Sỹ cho biết, đơn vị đã triển khai, ứng dụng nhiều kỹ thuật khó, phức tạp trong phẫu thuật. Mới nhất là kỹ thuật cắt gan kiểm soát cuống Glisson theo Takasaki giúp nhiều người bệnh không phải chuyển ra tuyến cuối, giảm chi phí.

Kỹ thuật cắt gan theo phương pháp kiểm soát cuống Takasaki với ưu điểm giúp loại bỏ hoàn toàn các di căn nhỏ trong phân thùy và hạ phân thuỳ gan, giảm tỷ lệ tái phát, đồng thời hạn chế việc thiếu máu phần gan để lại, giảm mất máu trong quá trình cắt gan, không gây ứ máu ruột, rút ngắn thời gian phẫu thuật và giảm tỷ lệ biến chứng... Đây là một trong những biện pháp điều trị hiệu quả đối với một số bệnh lý gan, đặc biệt là u gan, ung thư gan.

phauthuatth.jpg
Bác sỹ BVĐK Thanh Hóa làm chủ kỹ thuật cắt gan kiểm soát cuống Glisson theo Takasaki

Sau một thời gian được sự hướng dẫn của các chuyên gia Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, các bác sĩ Khoa Ngoại Tiêu hóa - Gan mật, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã làm chủ kỹ thuật cắt gan kiểm soát cuống Glisson theo Takasaki.

Trước đây, các bệnh nhân đều phải chuyển ra tuyến Trung ương gây quá tải, phát sinh nhiều chi phí đi lại, điều trị. Các bệnh nhân được triển khai kỹ thuật này đều thành công và đang phục hồi tốt.

Bệnh nhân N.V.N., 53 tuổi, ở thị xã Nghi Sơn, có tiền sử hút thuốc lá, thuốc lào khá nhiều kèm theo viêm gan B. Gần đây, bệnh nhân xuất hiện mệt mỏi, ăn uống kém, đau tức hạ sườn phải nên đã đến khám, làm xét nghiệm cận lâm sàng và chụp cắt lớp vi tính ổ bụng cho thấy bệnh nhân có khối u ở hạ phân thùy VI, kích thước 43 x 68 mm.

Tiếp đó, bệnh nhân L.N.T., 63 tuổi, ở TP Thanh Hóa, có tiền sử viêm gan B. Thời gian gần đây, bệnh nhân có biểu hiện mệt mỏi, chán ăn, khó tiêu. Qua thăm khám, làm xét nghiệm và chụp cắt lớp vi tính ổ bụng, các bác sĩ kết luận bệnh nhân có khối u ở vị trí hạ phân thuỳ V,VI và một phần phân thuỳ VII, khối u sát tĩnh mạch chủ dưới, kích thước 50 x 45 mm.

Theo các bác sĩ, cả 2 trường hợp trên đều có khối u khá lớn, cần được phẫu thuật sớm để ngăn ngừa nguy cơ bệnh tiến triển xấu. Trên cơ sở các kết quả thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng, bệnh nhân được hội chẩn đánh giá toàn diện tình trạng bệnh, mức độ, giai đoạn tiến triển của bệnh, phối hợp ý kiến các chuyên gia đầu ngành, các bác sĩ quyết định lựa chọn cắt gan bằng phương pháp kiểm soát cuống Takasaki để điều trị cho 2 bệnh nhân này.

Cả hai ca phẫu thuật kéo dài trong hơn 3 giờ đồng hồ và thành công ngoài mong đợi. Bệnh nhân được kiểm soát cuống gan trong mổ, diện cắt an toàn không còn khối u, phần gan còn lại đảm bảo chức năng bình thường.

Đây là tin vui cho những bệnh nhân, người thân đang phải điều trị ung thư gan khi không phải mất nhiều chi phí, nguồn lực để chuyển đi Trung ương. Đồng thời cho thấy, trình độ chuyên môn, tay nghề của đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá ngày một nâng cao, tiếp cận với những kỹ thuật, phương pháp mới khó và phức tạp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai kỹ thuật cắt gan kiểm soát cuống Glisson theo Takasaki