Đời sống

Triển khai hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

Phạm Thương 23/06/2023 - 20:01

Sáng 23/6, tại Trung tâm Hội nghị thành phố Hải Phòng, Đoàn kiểm tra Ban Chỉ đạo Trung ương Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” làm việc với UBND thành phố, kiểm tra thực trạng tình hình, kết quả thực hiện phong trào năm 2022 và 06 tháng đầu năm 2023.

Theo báo cáo, những năm gần đây, thành phố Hải Phòng luôn nỗ lực cải cách, sáng tạo với nhiều cách làm đột phá để phát triển và đạt được những kết quả ấn tượng. Hầu hết các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu của thành phố đều đạt mức tăng trưởng cao, hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch. Lĩnh vực văn hóa xã hội của thành phố có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục được nâng cao. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phục vụ đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân cũng được quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp được đẩy mạnh, 100% số xã hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, 100% huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

hai-phong-phong-trao.jpg
Quang cảnh buổi làm việc.

Hải Phòng là địa phương đi đầu cả nước về chế độ chính sách cho người có công với cách mạng. Năm 2022, thành phố tặng quà cho người có công và thân nhân liệt sĩ các dịp Lễ, Tết với tổng kinh phí hơn 454,3 tỷ đồng; đồng thời có cơ chế hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho gia đình chính sách có khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, thành phố miễn học phí cho học sinh; khen thưởng ở mức cao đối với giáo viên và học sinh đạt giải tại các kỳ thi quốc tế, quốc gia; tặng sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng cho mỗi tân binh trước khi lên đường nhập ngũ… Thành phố tổ chức nhiều cuộc phát động sáng tác văn học, nghệ thuật về Hải Phòng, từ đó nhiều ca khúc có giai điệu đẹp, thể hiện sự tự hào của người dân về thành phố được ra đời và có sức lan tỏa rộng khắp.

hai-phong-phong-trao-2.jpg
Ông  Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố phát biểu tại cuộc làm việc.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam cho biết, Hải Phòng luôn nằm trong tốp đầu phát triển kinh tế của cả nước, công tác an sinh xã hội, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân luôn được quan tâm thực hiện, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, khoảng cách đời sống giữa thành thị và nông thôn được thu hẹp, chỉ số hài lòng của nhân dân được nâng lên. Những nét đẹp về văn hóa, con người của thành phố được nhân rộng và lan tỏa. Qua đó tạo động lực thu hút đầu tư, tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Lãnh đạo thành phố mong muốn nhận được những ý kiến đóng góp của Đoàn kiểm tra để tiếp thu và rút ra bài học kinh nghiệm, hoàn thiện công tác lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao đời sống văn hóa cho nhân dân ngày càng đi vào thực chất.

hai-phonhf-phong-trao-3.jpg
Trung tướng Trịnh Văn Quyết, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Trưởng Đoàn kiểm tra phát biểu kết luận.

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Trung tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Trưởng Đoàn kiểm tra ghi nhận thành phố Hải Phòng là một trong những điểm sáng của cả nước về phát triển kinh tế - xã hội. Nét đẹp và tài năng của người Hải Phòng lan tỏa khắp cả nước và vươn ra tầm thế giới. Thành phố đã có nhiều cơ chế, chính sách quan tâm đầu tư cho con người - nhân tố bậc nhất, tạo nên sức mạnh quốc gia. Đồng chí đề nghị thành phố tiếp tục quán triệt Nghị quyết 13 của Đảng, trong đó tập trung những vấn đề lớn, đột phá chiến lược, như xây dựng thể chế, phát triển con người, kết cấu hạ tầng,…; quán triệt sâu sắc tinh thần của Hội nghị Văn hóa lần thứ 2 được tổ chức vừa qua, đặc biệt là phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; tham mưu với Thành ủy, HĐND thành phố có những chủ trương, cơ chế chính sách tiếp tục phù hợp với sự phát triển chung của thành phố; tiếp tục quán triệt thực hiện tốt Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, trong đó nghiên cứu kỹ 5 nội dung, 7 phong trào để cụ thể hóa trong từng lĩnh vực, để làm cho văn hóa của mỗi con người được nâng cao.

Trưởng Đoàn kiểm tra cũng đề nghị thành phố tiếp tục thực hiện tốt các mô hình xây dựng thương hiệu người Hải Phòng; tăng cường giải pháp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, giảm bớt khoảng cách giữa thành thị và nông thôn.

Thành phố tiếp tục quan tâm chăm sóc người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trong xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau; huy động nguồn lực xây dựng thiết chế văn hóa ở cơ sở, đặc biệt tại các khu công nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”