TAND các tỉnh: Bến Tre, Thừa Thiên-Huế, An Giang triển khai công tác năm 2017

H.Đức- Ngọc Minh- Duy Bình| 19/01/2017 14:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong hai ngày 18 và 19/1, TAND tỉnh Bến Tre và TAND tỉnh Thừa Thiên-Huế tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Tòa án năm 2016, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2017.

Ngày 19/1, TAND tỉnh Thừa Thiên-Huế tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Tòa án năm 2016, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2017, đồng thời rút kinh nghiệm trong công tác giải quyết, xét xử các loại án.

Năm 2016, TAND hai cấp tỉnh Thừa Thiên-Huế thụ lý 2947 vụ, việc; đã giải quyết được 2883 vụ, việc các loại; đạt tỉ lệ 97,8%. So với năm 2015, thụ lý giảm 189 vụ, việc. Việc xét xử các vụ án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, áp dụng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đúng pháp luật, không xử oan, không bỏ lọt tội phạm, hình phạt áp dụng cơ bản thỏa đáng. Các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động và hành chính đảm bảo tính khách quan, toàn diện, xác định đúng quan hệ tranh chấp, đảm bảo chính sách, pháp luật.

TAND các tỉnh: Bến Tre, Thừa Thiên-Huế, An Giang triển khai công tác năm 2017

Đồng chí Đào Mai Hường, Chánh án TAND tỉnh Thừa Thiên-Huế phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu khai mạc buổi lễ, đồng chí Đào Mai Hường, Chánh án TAND tỉnh khẳng định, hội nghị lần này là sự đổi mới sâu sắc về phương thức tổ chức để hướng tới chất lượng, chuyên sâu và tiết kiệm, đây là định hướng hoàn toàn phù hợp với chỉ đạo của TANDTC. Qua đó, đồng chí Đào Mai Hường mong muốn nhận được nhiều ý kiến phản hồi về bản Dự thảo báo cáo đánh giá kết quả công tác năm 2016, phương hướng nhiệm vụ năm 2017, đồng thời đề ra các giải pháp tập trung thảo luận sâu nhằm nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án góp phần củng cố lòng tin của nhân dân vào hệ thống Tòa án các cấp.

Các Tòa, Phòng thuộc TAND hai cấp tỉnh cũng đã trình bày các bản tham luận với nội dung chủ yếu tập trung rút kinh nghiệm trong công tác xét xử các loại án.

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của Tòa án trong tình hình mới, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và các chỉ tiêu, TAND hai cấp tỉnh Thừa Thiên-Huế đề ra các phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2017. Cụ thể là: Tiếp tục quán triệt và triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết và các văn kiện của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng, đảm bảo các phán quyết của Tòa án phải đúng pháp luật, đảm bảo công lý, bảo vệ các quyền con người và quyền công dân. Thường xuyên tập huấn bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và các kiến thức xã hội cho công chức, người lao động TAND hai cấp để tạo nguồn nhân lực có chất lượng. Đẩy mạnh và triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua...

Tại hội nghị, lãnh đạo TAND tỉnh cũng đã trao Bằng khen, Giấy khen của Chánh án TANDTC và Chánh án TAND tỉnh TT-Huế cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm thi đua năm 2016.

* Cũng trong chiều ngày 19/1, TAND hai cấp tỉnh An Giang đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2017. 

Tại hội nghị, thay mặt Lãnh đạo TAND tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Học,  Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TAND tỉnh thông qua báo cáo tổng kết công tác năm 2016 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2017 của TAND hai cấp trong tỉnh. Theo đó, năm 2016, TAND hai cấp trong tỉnh thụ lý 10.677 vụ, việc các loại; đã giải quyết,  xét xử được 10.090, đạt tỷ lệ 94,5; so với cùng kỳ năm trước số lượng vụ, việc mà TAND hai cấp tỉnh An Giang thụ lý và giải quyết tăng đáng kể (thụ lý tăng 510 vụ,  giải quyết tăng 409 vụ).

Kết quả giải quyết, xét xử các loại vụ, việc trong năm đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra, lãnh đạo TAND hai cấp trong tỉnh luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa. TAND hai cấp trong tỉnh đã chú trọng việc thực hiện nâng cao chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, bảo đảm cho người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật. Trong xét xử các vụ án hình sự, cơ bản đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào kết án oan người không có tội và bỏ lọt tội phạm...

TAND các tỉnh: Bến Tre, Thừa Thiên-Huế, An Giang triển khai công tác năm 2017

Đồng chí Nguyễn Văn Học, Phó Chánh án TAND tỉnh An Giang báo cáo tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lương Ngọc Trâm, Thẩm phán TANDTC đã ghi nhận, biểu dương những kết quả mà TAND hai cấp tỉnh An Giang đã đạt được trong năm qua. Đồng thời, đồng chí đề nghị TAND hai cấp trong tỉnh nhanh chóng đề ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Theo đó, cần nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án; khắc phục triệt để việc để các vụ án quá thời hạn xét xử do lỗi chủ quan của Thẩm phán; áp dụng đúng và đầy đủ các quy định của pháp luật trong giải quyết, xét xử các vụ án; công tâm, khách quan; nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa; đảm bảo các phán quyết của Tòa án phải đúng pháp luật, bảo đảm công lý, bảo vệ quyền công dân, quyền con người; phấn đấu không để xảy ra việc xét xử oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm. TAND hai cấp trong tỉnh cần chú trọnglàm tốt công tác đối thoại, hòa giải trong giải quyết các vụ việc dân sự, hành chính. TAND hai cấp trong tỉnh cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII), để trong suy nghĩ và hành động thường nhật, mỗi cán bộ Tòa án phải thấm nhuần và thực hiện sâu sắc lời dạy của Bác Hồ kính yêu là: “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”; gắn với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”; phải có cái tâm trong sáng, tinh thông nghiệp vụ, khách quan; công tâm; phải rèn cho mình phương pháp làm việc khoa học, cẩn trọng, bản lĩnh, trí tuệ với tinh thần “Thượng tôn pháp luật”, phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.

Thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh, đồng chí La Hồng, Chánh án TAND tỉnh An Giang trân trọng cảm ơn sự quan tâm kịp thời, chỉ đạo sâu sát và đầy hiệu quả các đồng chí lãnh đạo TANDTC và lãnh đạo tỉnh đến hoạt động của TAND hai cấp trong tỉnh. Chánh án La Hồng mong muốn trong thời gian tới, TAND hai cấp tỉnh An Giang sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo nhiều hơn nữa của các cấp lãnh đạo; sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, tổ chức hữu quan. Chánh án TAND tỉnh hứa sẽ bổ sung ý kiến chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo vào phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2017, để cùng với tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh An Giang tiếp tục nỗ lực phấn đấu, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ công tác mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân đã tin tưởng giao phó.

* Trước đó, ngày 18/1, TAND tỉnh Bến Tre tổ chức hội nghị triển khai công tác năm 2017. Tham dự Hội nghị có Thẩm phán TANDTC Lương Ngọc Trâm, ông Trần Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ TANDTC cùng toàn thể cán bộ, Thẩm phán TAND hai cấp tỉnh Bến Tre. 

Hội nghị đã nghe lãnh đạo TAND tỉnh Bến Tre báo cáo kết quả công tác năm 2016 và phương hướng nhiệm vụ năm 2017. Theo đó, Tòa án hai cấp tỉnh Bến Tre đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, không ngừng nâng cao chất lượng công tác xét xử. Trong năm 2016, hệ thống Tòa án tỉnh Bến Tre đã thụ lý 9.227 vụ việc án các loại, tăng 107 vụ so cùng kỳ năm 2015; giải quyết 8.535 vụ, tăng 447 vụ (đạt tỉ lệ 92,5%), tăng 3,8% so với cùng kỳ, không có án quá thời hạn chuẩn bị xét xử theo quy định. Không có trường hợp xét xử oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Tuy nhiên, ở TAND cấp huyện vẫn có trường hợp sai sót về thủ tục và căn cứ pháp lý.

TAND các tỉnh: Bến Tre, Thừa Thiên-Huế, An Giang triển khai công tác năm 2017

Ông Trần Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ TANDTC trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Chánh án TAND tỉnh Bến Tre cho ông Phạm Kim Của và ông Bùi Quang Sơn

Năm 2017, Tòa án hai cấp tỉnh Bến Tre tiếp tục đổi mới và đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước với chủ đề xuyên suốt “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, gắn với việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tích cực thực hiện phong trào thi đua yêu nước với chủ đề “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”, tập thể cán bộ, công chức ngành quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tổng kết thi đua năm 2016, Tòa án hai cấp của tỉnh có nhiều tập thể, cá nhân đạt nhiều danh hiệu thi đua: 1 tập thể được nhận Cờ Thi đua của TANDTC, 9 tập thể lao động xuất sắc, 5 tập thể lao động tiên tiến, 7 Chiến sĩ thi đua TAND, 29 Chiến sĩ thi đua cơ sở, 164 lao động tiên tiến, nhiều tập thể và cá nhân vinh dự được nhận bằng khen, giấy khen của TANDTC, UBND tỉnh, TAND tỉnh. 

Tại Hội nghị, ông Trần Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ TANDTC đã trao quyết định của Chánh án TANDTC bổ nhiệm chức vụ Phó Chánh án TAND tỉnh Bến Tre đối với ông Phạm Kim Của (Chánh án TAND huyện Mỏ Cày Bắc) và ông Bùi Quang Sơn (Chánh án TAND TP. Bến Tre). Bà Trịnh Thị Thanh Bình, nguyên Chánh án TAND tỉnh được nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, bà Lê Vũ Hồng Huệ, nguyên Phó Chánh án TAND tỉnh được nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND các tỉnh: Bến Tre, Thừa Thiên-Huế, An Giang triển khai công tác năm 2017