Xã hội

Tranh chấp vùng biển khai thác ốc, nhiều ngư dân bị thương tích

Minh Quân 20/04/2023 15:06

Tình trạng độc quyền khai thác ốc gạo của một số ngư dân xã Đức Minh, huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi) đã diễn ra từ nhiều năm. Tuy nhiên, việc xử lý chưa kiên quyết khiến tình trạng ẩu đả trên biển, gây thương tích giữa ngư dân vẫn kéo dài.

Chỉ vì khai thác ốc gạo trên vùng biển xã Đức Minh, huyện Mộ Đức mà anh Khỏe (trú xã Nghĩa An, TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) đã bị ngư dân ở địa phương này tấn công. Hành động của các đối tượng quá khích, muốn độc chiếm khu vực khai thác đã gây cho anh nhiều thương tích, hơn 10 ngày qua anh Khỏe không thể ra biển mưu sinh.

khai_thac_oc-2-.jpg
Hơn 10 ngày qua, anh Khỏe không thể tiếp tục bám biển do bị ngư dân xã Đức Minh, huyện Mộ Đức tranh giành ngư trường cào ốc.

Theo anh Khỏe, lúc đó khoảng 6 giờ sáng, anh thấy 2 chiếc ghe của ngư dân xã Đức Minh chở theo người chạy ra đuổi đánh, lúc đến gần, những người này cầm đá với chai, cây để ném và đánh vào người anh.

“Họ liên tục đánh vào người khiến tay chân đau buốt, không có cách nào để đỡ nên đành để cho họ qua ghe tôi làm gì thì làm”, anh Khỏe kể lại.

Cũng theo một số ngư dân khác, nhiều ngư dân xã Đức Minh cho rằng, ốc gạo trên vùng biển Đức Minh là của người Đức Minh, ngư dân các địa phương khác không được khai thác. Chính vì tư tưởng độc quyền của số người nêu trên, mà nhiều ngư dân đến ngư trường này khai thác ốc gạo bị đánh đập, hành hung và buộc phải từ bỏ ngư trường.

khai_thac_oc-3-.jpg
khai_thac_oc-4-.jpg
Ốc gạo được người dân khai thác mang về bán cho thương lái.

Ngư dân Nguyễn Văn Mến (xã Nghĩa An, TP. Quảng Ngãi) cho biết, lúc bị họ đánh, bạn em cố gắng quỳ lạy nói họ tha để chạy về, nhưng họ không dừng tay. Sau đó, có một người tiến đến ôm bạn em ném xuống nước, nhưng nhờ có áo phao, bạn em nổi lên bám được vào thành ghe.

“Việc khai thác hải sản của ngư dân trong và ngoài tỉnh tại vùng biển xã Đức Minh là việc làm bình thường, được pháp luật cho phép. Vì vậy, bà con mong muốn chính quyền địa phương và cơ quan chức năng ngăn chặn hành vi cát cứ, để ngư dân sản suất trên biển được đảm bảo an toàn”, anh Mến mong muốn.

Tình trạng độc chiếm ngư trường của một số ngư dân ở xã Đức Minh đã diễn ra từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, việc tuyên truyền và xử lý hành vi quá khích chưa được chính quyền sở tại thực hiên nghiêm minh, nên sự việc ẩu đả, gây mất an ninh trật tự trên biển diễn ra như một quy luật, đến hẹn lại lên.

Trước sự việc này, Đồn biên phòng Đức Minh đã tiến hành điều tra, xác minh, đồng thời tuyên truyền vận động ngư dân dừng ngay hành động sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn.

Đại úy Trịnh Tất Thành - Phó Đồn trưởng nghiệp vụ Đồn Biên phòng Đức Minh, Quảng Ngãi thông tin, việc khai thác ốc gạo của bà con ngư dân từ TP. Quảng Ngãi và huyện Tư Nghĩa là hợp pháp, theo đúng quy định của luật thủy sản. Việc ngư dân xã Đức Minh ngăn cản, không cho ngư dân từ nơi khác vào khu vực biển Đức Minh hành nghề là sai với quy định. Đơn vị cũng đã tiến hành mời số ngư dân này lên, răn đe, giáo dục, đề nghị chấp hành nghiệm các quy định về khai thác, đánh bắt hải sản trên biển.

Tuy nhiên, theo nhận định của Đồn Biên phòng Đức Minh, một số ngư dân ở xã Đức Minh vẫn chưa từ bỏ ý định độc chiếm ngư trường ốc gạo tại vùng biển địa phương. Vì vậy, ngư dân các nơi khác đến khai thác vẫn có thể xảy ra xô xát, tranh chấp. Để ngăn ngừa tình trạng này, đơn vị đã phối hợp với các lực lượng tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự và xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật.

“Đơn vị cũng sẽ thường xuyên tuần tra trên biển nhằm đảm bảo an ninh trật tự để tiếp tục khai thác hải sản, nhằm phát triển kinh tế địa phương”, Đại úy Trịnh Tất Thành cho biết thêm.

Cùng với cơ quan chức năng, chính quyền xã Đức Minh cũng đã gặp gỡ ngư dân địa phương tuyên truyền pháp luật, vận động ngư dân khai thác hải sản đúng luật; không thực hiện các hành vi gây mất an ninh trật tự trên biển và trên địa bàn xã.

khai_thac_oc-1-.jpg
Ốc gạo mang lại hiệu quả kinh tế cao cho ngư dân, nên nhiều ngư dân Đức Minh đang có tình trạng độc chiếm ngư trường để khai thác.

Ông Võ Văn Tôn - Phó Chủ tịch UBND xã Đức Minh, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi chia sẻ, tranh chấp ngư trường về ốc gạo là việc địa phương không mong muốn. Tuy nhiên, khi xảy ra tranh chấp, chính quyền địa phương cũng đã chỉ đạo công an phối hợp với Đồn biên phòng, cũng như Ban dân chính ở thôn nhằm ngăn chặn kịp thời những hành vi tranh chấp ngư trường, không để xảy ra tình hình mất an ninh trật tự trên địa bàn xã.

Trong thời gian qua, chính quyền xã đã mời ngư dân hai xã Nghĩa An và xã Đức Minh đến để tuyên truyền cho ngư dân nhận thức rõ vấn đề.

Liên quan đến vụ việc, Huyện ủy Mộ Đức đã ban hành công văn hỏa tốc yêu cầu các địa phương ven biển, lực lượng công an phối hợp với Đồn biên phòng Đức Minh tăng cường nắm tình hình; tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các đối tượng manh động, vị phạm pháp luật trong quá trình khai thác, đánh bắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tranh chấp vùng biển khai thác ốc, nhiều ngư dân bị thương tích