Sức Khỏe

Bệnh ghẻ hoành hành tại huyện miền núi Quảng Ngãi

Minh Quân 14/04/2023 - 13:03

Trong thời gian gần đây, người dân ở 2 xã Trà Bùi và Trà Thanh, huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi) đối mặt với bệnh ghẻ, khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn.

Nhiều tháng nay, người dân ở thôn Tang, xã Trà Bùi, huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi) lo lắng khi bệnh ghẻ xuất hiện và lây lan trên diện rộng, khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn một cách nghiêm trọng.

benh_ghe_quang_ngai-2-.jpg
Một cháu nhỏ mắc bệnh ghẻ ở thông Tang, xã Trà Bùi, huyện Trà Bồng.

Chị Hồ Thị Hiền (SN 1989; ở thôn Tang, xã Trà Bùi) cho biết, bệnh ghẻ bắt đầu xuất hiện từ sau Tết Nguyên đán 2023, tuy nhiên bệnh có dấu hiệu lây lan nhiều hơn trong những ngày gần đây, cả vợ chồng và hai đứa con nhỏ của chị đều bị mắc bệnh.

“Người lớn còn chịu đựng được, chứ mấy cháu nhỏ thì thường xuyên khóc cả đêm vì ngứa. Thời tiết đang vào mùa nắng nóng lại thêm bệnh ghẻ, nên rất khổ sở”, chị Hiền cho hay.

Cùng chung cảnh ngộ như gia đình chị Hiền, cả gia đình chị Đinh Thị Bênh (SN 1995) gồm 6 người cũng đều mắc bệnh.

“Cả vợ chồng và 4 đứa con đều mắc bệnh ghẻ, nhiều tháng nay cả gia đình vật vã với những cơn ngứa, mấy đứa nhỏ cứ liên tục nổi ghẻ, khóc quấy suốt đêm”, chị Bênh chia sẻ.

Để chống chọi với những cơn ngứa do bệnh ghẻ hoành hành, người dân ở thôn Tang ngoài dùng các loại thuốc chữa trị bệnh ghẻ do y tế cung cấp, họ còn hái các loại lá cây rừng như sim, ổi… nấu chín để nguội rồi tắm nhằm chống chọi với những cơn ngứa hành hạ.

benh_ghe_quang_ngai-3-.jpg
Không chỉ các em nhỏ mà hầu hết người dân thôn Tang điều mắc bệnh .

Ông Đinh Văn Đông - Trưởng Trạm Y tế xã Trà Bùi cho biết: "Vào ngày 8/3 vừa qua, chúng tôi nhận được thông tin bệnh ghẻ ở thôn Tang bùng phát, sau đó Trạm y tế xã đã lên kiểm tra, phối hợp cùng lực lượng y tế của huyện Trà Bồng và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi cấp phát thuốc điều trị bệnh cho người dân thôn Tang".

Ghi nhận ở thôn Tang có 152 bệnh nhân bị bệnh ghẻ, trong đó đã chữa khỏi cho 53 bệnh nhân, y tế huyện, xã sẽ tiếp tục lên tận nơi để điều trị bệnh cho người dân.

Ngoài tích cực cấp phát thuốc điều trị bệnh ghẻ cho người dân thôn Tang, chính quyền cũng đang tích cực tuyên truyền cho người dân phòng chống bệnh ghẻ.

Trong khi đó, sáng 11/4, Trung tâm y tế huyện Trà Bồng phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi tổ chức khám bệnh tại xã Trà Thanh, huyện Trà Bồng. Tại đây, các y bác sĩ đã khám cho hơn 200 người dân, thì phát hiện 170 trường hợp mắc bệnh ghẻ. Toàn xã có 4 thôn, thì 3 thôn đã có người mắc bệnh.

Theo một số người dân mắc bệnh ghẻ cho biết, khi mắc bệnh có biểu hiện ngứa dữ dội, đặc biệt, vào ban đêm. Các nếp kẽ ngón tay, cổ tay, lòng bàn tay, lòng bàn chân của những người bệnh có nốt đỏ và đóng vẩy.

Sau khi khám bệnh phát hiện có nhiều người dân mắc bệnh ghẻ, các y bác sĩ đã kê đơn, cấp thuốc điều trị miễn phí và hướng dẫn tận tình cho người bệnh cách dùng thuốc. Đồng thời, tuyên truyền cho người dân cách vệ sinh cá nhân, các phương pháp phòng bệnh.

benh_ghe_quang_ngai-4-.jpg
Thôn Tang, xã Trà Bùi gần như nhà nào cũng có người mắc bệnh ghẻ

Bác sỹ Hồ Minh Nên - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi cho biết, hiện bệnh ghẻ tại xã Trà Bùi đã được kiểm soát tốt, số bệnh nhân bớt bệnh giảm nhiều. Tuy nhiên, ở xã Trà Thanh do mới phát hiện nên Trung tâm đang phối hợp với y tế huyện để cấp phát thuốc điều trị cho người dân nơi đây.

“Chúng tôi đã chỉ đạo Trung tâm y tế huyện Trà Bồng theo dõi thường xuyên tình hình bệnh, đồng thời, cử đội ngũ cán bộ y, bác sỹ túc trực tại xã để điều trị cho người bệnh”, Bác sỹ Hồ Minh Nên thông tin thêm.

Cũng theo bác sỹ Nên, để giảm thiểu tình trạng lây lan của bệnh, ngoài việc cấp phát thuốc và điều trị cho người dân thì cần phải tuyên truyền cho người dân cách vệ sinh cá nhân, ăn uống và sinh hoạt sạch sẽ để tránh việc lây lan trên diện rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh ghẻ hoành hành tại huyện miền núi Quảng Ngãi