Trang thiết bị y tế, sinh phẩm xét nghiệm là mặt hàng phải kê khai giá

Thảo Nguyên| 30/12/2021 21:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là một trong những điểm mới của Nghị định 98 về quản lý trang thiết bị y tế có hiệu lực từ ngày 1/1/2022.

Ngày 30/12, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến kết nối đến hơn 1.000 điểm cầu trong cả nước nhằm phổ biến nội dung của Nghị định số 98/2021/NĐ-CP  của Chính phủ về quản lý trang thiết bị y tế (TTBYT).

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, từ ngày 1/1/2022, Nghị định số 98/2021/NĐ-CP của Chính phủ chính thức có hiệu lực, kịp thời hoàn thiện hành lang pháp lý cho việc quản lý TTBYT, giải quyết các tồn tại, hạn chế, bất cập hiện nay của hệ thống pháp luật về quản lý TTBYT, đáp ứng yêu cầu thực tiễn quản lý và yêu cầu hội nhập trong lĩnh vực TTBYT.

byt.jpeg
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Tuấn Dũng

"Nghị định này là căn cứ để các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất, cung ứng TTBYT và các nhà quản lý các cấp cũng như lãnh đạo các bệnh viện, cơ sở y tế xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn và nghĩa vụ để làm tốt chức trách, nhiệm vụ, góp phần đảm bảo chất lượng, hiệu quả đầu tư, khai thác sử dụng TTBYT", Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nêu rõ và yêu cầu các đơn vị cần nghiên cứu, nắm bắt đầy đủ để triển khai, đảm bảo sự thống nhất trong việc thực hiện các quy định.

Liên quan đến việc TTBYT được đưa vào mặt hàng quản lý giá theo quy định của luật giá, ông Nguyễn Minh Lợi - Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị Y tế (Bộ Y tế) thông tin: Các doanh nghiệp sẽ phải kê khai giá vốn nhập khẩu với TTBYT nhập khẩu và chi phí sản xuất đối với sản phẩm trong nước sản xuất, lợi nhuận dự kiến, chi phí đào tạo (nếu có), giá bán tối đa…

Điều này nhằm tránh câu chuyện mua bán lòng vòng đẩy giá cao hơn giá thực tế. Chỉ chủ sở hữu mới được kê khai giá, trong đó công khai giá bán, lợi nhuận… để đảm bảo mặt hàng giá ổn định.

Các nhà phân phối không được bán hơn giá mà chủ sở hữu số lưu hành đã công khai; Đồng thời, phải niêm yết, công khai giá mà nhà phân phối đó bán. Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền được quyền yêu cầu doanh nghiệp giải trình về các yếu tố cấu thành giá khi cần thiết.

"Việc bổ sung các biện pháp quản lý giá TTBYT, sinh phẩm xét nghiệm sẽ xác định cụ thể chủ thể chịu trách nhiệm về giá bán TTBYT trên thị trường.

Chủ thể doanh nghiệp phải minh bạch toàn bộ thông tin về giá TTBYT mà mình kinh doanh; đồng thời công khai các thông tin về giá bán của chủ sở hữu, giá bán của từng nhà phân phối, đại lý, giá trúng thầu của trang thiết bị đó tại các cơ sở y tế của nhà nước để tất cả các tổ chức, cá nhân đều có thể tiếp cận, tham khảo", ông Lợi nhấn mạnh

Bộ Y tế yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, phân phối TTBYT tuân thủ theo các nội dung được quy định trong Nghị định này nhằm góp phần cung cấp cho ngành y tế các trang thiết bị có chất lượng, đúng giá trị và sử dụng hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trang thiết bị y tế, sinh phẩm xét nghiệm là mặt hàng phải kê khai giá