Chính trị

Trân trọng những tình cảm, tâm huyết của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với hệ thống Toà án

Nhóm PV 26/07/2024 12:21

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần là niềm tiếc thương vô hạn đối với Nhân dân cả nước. Các thế hệ cán bộ, lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động hệ thống Toà án bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc và trân trọng những tình cảm, tâm huyết của đồng chí Tổng Bí thư dành cho hệ thống Toà án.

Đại biểu Quốc hội Phan Thị Nguyệt Thu, Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh: “Tôi vẫn luôn nhớ hình ảnh ấm áp, gần gũi mỗi lần được gặp Bác với ánh mắt nụ cười hiền hậu, bàn tay mềm mại, lời hỏi han, động viên và luôn có sự hài hước mà Bác dành cho mọi người trong giờ giải lao các kỳ họp Quốc hội khóa XV.

z5669131828221_50b0761160f2c21c9aeea51202c45434.jpg
Đại biểu Quốc hội Phan Thị Nguyệt Thu chụp ảnh lưu niệm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo tại Kỳ họp thứ Nhất Quốc hội khoá XV.

Và tại hội nghị với hệ thống Tòa án, Bác căn dặn: “Chất lượng của nền tư pháp xét cho cùng là do cán bộ tư pháp quyết định, vì họ là những người trực tiếp “cầm cân nảy mực”. Mỗi sai sót trong thực thi công vụ của cán bộ tư pháp đều ảnh hưởng đến sinh mạng chính trị và lợi ích, thậm chí cả tính mạng của người dân. Vì vậy, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là các Thẩm phán thanh liêm, chính trực, công tâm, trong sáng, vững vàng về bản lĩnh chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông pháp luật phải là ưu tiên hàng đầu của các Tòa án”.

Với niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Bác, chúng tôi luôn ghi nhớ và noi gương Tổng Bí thư, tiếp tục tu dưỡng rèn luyện nâng cao phẩm chất, đạo đức cách mạng, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng đất nước ngày càng vững mạnh…”.

z5669071198027_7971fb26cb4a1d495eba8c701e8630ea(2).jpg
Đại biểu Quốc hội Phan Thị Nguyệt Thu với Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng tại Kỳ họp thứ Nhất Quốc hội khoá XV.

PGS.TS Phạm Minh Tuyên, nguyên Giám đốc Học viện Toà án, nguyên Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người liêm khiết và chính trực, sống giản dị, luôn vì sự nghiệp chung của đất nước mà không màng đến quyền lợi cá nhân.

Không chỉ vậy, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn là biểu trưng của trí tuệ và sự hiểu biết sâu rộng; là một trong những lãnh đạo tiêu biểu cho tinh thần đổi mới, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, giúp đất nước hội nhập quốc tế.

Với hệ thống Toà án, năm 2019, ở cương vị lãnh đạo, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, tại Hội nghị triển khai công tác Toà án, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã nhận định: Trong bộ máy Nhà nước ta, Tòa án nhân dân có vị trí, vai trò hết sức quan trọng. Tòa án là cơ quan xét xử, thực hiện quyền tư pháp, có nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Đồng thời quán triệt, “Người Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân phải công tâm, khách quan, thượng tôn pháp luật; thấm nhuần sâu sắc và thực hiện cho được lời dạy của Bác Hồ là “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư,” gần dân, học dân, hiểu dân, giúp dân và cũng là giúp chính chúng ta.

Những phát biểu chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Phú Trọng chúng tôi luôn ghi nhớ. Nên ngay khi giữ cương vị Giám đốc Học viện Toà án, trong quá trình giảng dạy, chúng tôi luôn truyền tải tư tưởng đó đến các em sinh viên của mình. Chúng tôi luôn quan niệm rằng, trường học không chỉ là nơi trang bị kiến thức cho sinh viên mà rất cần có cả những vấn đề đạo đức, lối sống nói chung và đạo đức nghề nghiệp nói riêng, bởi các em là những thế hệ Thẩm phán, cán bộ Toà án trong tương lai.

Sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một mất mát lớn của đất nước, nhất là trong giai đoạn chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng. Nhưng tôi tin rằng, những giá trị và phẩm chất mà Tổng Bí thư để lại sẽ tiếp tục sống mãi và là nguồn cảm hứng cho các thế hệ sau noi theo.

z5450074215112_f68cb373e2db5f49e1a89376b0614f06.jpg
PGS.TS Phạm Minh Tuyên, nguyên Giám đốc Học viện Toà án, nguyên Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh.

Thẩm phán Nguyễn Thị Hằng, Phó Chánh án TAND huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định chia sẻ: Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm lớn đến hệ thống TAND, luôn nhấn mạnh vị trí, vai trò đặc biệt của Tòa án, là cơ quan xét xử, thực hiện quyền tư pháp, có nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân. Cả một đời liêm chính vì đất nước.

Hôm nay, cả nước tiễn đưa Bác về nơi an nghỉ cuối cùng. Vẫn biết “sinh - lão - bệnh - tử” là quy luật muôn đời không ai tránh được. Nhưng Bác ra đi triệu người Việt Nam nói chung, cán bộ hệ thống Toà án chúng cháu nói riêng thương nhớ Bác vô cùng. Người ra đi nhưng Tiếng Thơm muôn thuở, mãi còn lưu danh.

Trong trái tim mỗi cán bộ, công chức TAND huyện Hải Hậu, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi là tấm gương sáng ngời chúng tôi để soi chung.

Chúng tôi vẫn ghi nhớ những phát biểu của Bác tại Hội nghị triển khai công tác Toà án năm 2019, đó là: “Chất lượng của nền tư pháp xét cho cùng là do cán bộ tư pháp quyết định, vì họ là những người trực tiếp “cầm cân nảy mực”. Mỗi sai sót trong thực thi công vụ của cán bộ tư pháp đều ảnh hưởng đến sinh mạng chính trị và lợi ích, thậm chí cả tính mạng của người dân. Vì vậy, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là các Thẩm phán thanh liêm, chính trực, công tâm, trong sáng, vững vàng về bản lĩnh chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông pháp luật phải là ưu tiên hàng đầu của các Tòa án”.

Những lời phát biểu tâm huyết và sâu sắc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trở thành những tài sản tinh thần quý giá mà cán bộ, Thẩm phán, công chức, viên chức... trong hệ thống TAND cả nước nói chung và TAND huyện Hải Hậu nói riêng luôn khắc ghi để thực hiện.

z5669354749565_e5d13ad5e07ff00cccdc4b6f68df57a0.jpg
Thẩm phán Nguyễn Mạnh Hùng - Chánh án TAND quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội.

Thẩm phán Nguyễn Mạnh Hùng, Chánh án TAND quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội chia sẻ: Mấy ngày nay, được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời, tôi và các đồng nghiệp thật buồn, người đứng đầu Đảng suốt đời vì dân, vì nước, vì toàn Đảng đã ra đi, để lại rất nhiều tình yêu thương, kính trọng của mọi người dân.

Nhớ lại hình ảnh của Tổng Bí thư khi về dự Hội nghị triển khai công tác năm 2019 của hệ thống TAND, vừa gần gũi, thân thương, và thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với hệ thống Toà án. Trong lời phát biểu của mình, Tổng Bí thư thông cảm với những khó khăn, phức tạp của Toà án. Với khối lượng công việc ngày càng lớn, tính chất ngày càng phức tạp nhưng với sự cố gắng nỗ lực của đội ngũ cán bộ công chức TAND đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó. Xứng đáng là biểu tượng của Lẽ phải, Công lý và Niềm tin.

Tổng Bí thư có nhắc lại lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Xét xử đúng là tốt, nhưng nếu không phải xét xử thì càng tốt hơn”. Đây là lời chia sẻ tâm huyết của Tổng Bí thư khi thấu hiểu sự vất vả của cán bộ Toà án trong bối cảnh số lượng vụ án ngày càng nhiều, áp lực càng lớn thì cũng phải có một mô hình để làm giảm bớt khối lượng các vụ án phải đưa ra xét xử.

Chính vì lẽ đó, Tổng Bí thư đã gợi mở Toà án nên có một mô hình hoà giải, đối thoại nhằm giảm áp lực về công tác xét xử cho Toà án, đây là tiền đề để Toà án xây dựng Luật Hoà giải, đối thoại tại Toà án.

Xuất phát từ tinh thần đó mà Luật Hoà giải và đối thoại tại Toà án ra đời, đã được Quốc hội thông qua và được triển khai thực hiện, đem lại hiệu quả thiết thực giảm áp lực trong công tác xét xử của Toà án. Đây là sự thể hiện thấu hiểu, quan tâm và tầm nhìn xa của Tổng Bí thư đối với hệ thống Toà án.

Đồng chí Tổng Bí thư mất đi đã để lại niềm tiếc thương vô hạn trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân nói chung và trong lòng công chức TAND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội nói riêng.

Chánh án TAND tỉnh Sơn La Nguyễn Minh Hải: Trọn cuộc đời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tận tâm đóng góp, cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, đặc biệt là trong công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và dựng xây đất nước ngày càng phồn vinh, giàu mạnh bằng một tinh thần, ý chí thép, không lùi bước trước những trở ngại, khó khăn; khẳng định một nhân cách lớn, coi “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”, giữ vững nguyên tắc, sống trọn cuộc đời vì nước, vì dân. Sự ra đi của Tổng Bí thư là một tổn thất rất lớn lao đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam; một mất mát lớn lao không gì bù đắp được với gia đình, người thân và để lại nỗi tiếc thương vô hạn trong các tầng lớp nhân dân.

z5669493615581_fee5d3ed02e1efbcf6e4de2bbd1db475.jpg
Chánh án TAND tỉnh Sơn La Nguyễn Minh Hải.

Tôi luôn ghi nhớ hình ảnh một vị lãnh đạo vô cùng giản dị, khiêm nhường, nghị lực phi thường; một nhân cách lớn, một cán bộ Đảng viên mẫu mực, kiên trung; một tấm gương tiêu biểu trong học tập, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ kính yêu: Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, suốt đời vì nước, vì dân, tận tụy, tận tâm, tận lực, tận hiến. Những cống hiến và di sản của Tổng Bí thư sẽ mãi là nguồn cảm hứng cho các thế hệ mai sau.

Xin kính cẩn nghiêng mình, tri ân những công lao to lớn mà đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến và để lại cho đời. Chúng tôi nguyện học tập, noi gương đồng chí để tiếp nối truyền thống một cách xứng đáng, đoàn kết hơn nữa, nỗ lực hơn nữa, quyết tâm nhiều hơn nữa, giữ vững đạo đức cách mạng trong sáng, “chí công vô tư”, lối sống giản dị, phong cách làm việc dân chủ, tận tụy, khoa học, tôn trọng và yêu thương con người, phấn đấu góp sức xây dựng hệ thống TAND nói riêng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam ngày càng văn minh, hạnh phúc, cường thịnh.

Thẩm phán cao cấp Lê Hồng Quang, Chánh án TAND tỉnh Quảng Trị: Thông cáo đặc biệt của BCHTW Đảng về sức khoẻ của TBT Nguyễn Phú Trọng đã thực sự tác động đến tâm tư, tình cảm của mọi người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế. Là một đảng viên có 38 năm tuổi Đảng, 35 năm công tác trong hệ thống Toà án dân dân, tôi thấy đau buồn, tiếc thương và kính trọng vô hạn lãnh tụ kính yêu của mình.

ca-quang.jpg
Thẩm phán cao cấp Lê Hồng Quang, Chánh án TAND tỉnh Quảng Trị.

Tôi đã ghi lại tình cảm đó bằng bài thơ lục bát trong thời gian diễn ra hội nghị toà án ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia(tại tỉnh Quảng Nam) để tỏ lòng tôn kính TBT Nguyễn Phú Trọng kính yêu- Người đã hết sức quan tâm đến sự nghiệp xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hệ thống toà án nhân dân vững mạnh.

BUỒN THƯƠNG

1. Buồn thương ngọn núi Tiên Sa
Núi cao xanh thế sao mà sẫm đen.
Buồn thương Phố cổ thân quen
Trời mưa con mắt đỏ hoen bởi buồn.
Vì sao trời đổ mưa tuôn?
Vì sao dân chúng lại buồn tái tê?
Một vầng sáng tựa Sao Khuê
Đã thôi phát sáng để về thiên thu.

2. Vẳng trong mưa gió lời ru
Người con ưu tú - sĩ phu Bắc Hà.
Nước non xã tắc bao la
Con Rồng Cháu Lạc một nhà đoàn viên.
Nhờ phúc đức của tổ tiên
Mà non sông Việt nối liền Bắc Nam.
Từ trong sương khói chiều lam
Hương trầm lan toả, trời Nam trở mình.

3. Bình sinh đức độ anh minh
Đến khi thác xuống anh linh rạng ngời.
Vì non, vì nước trọn đời
Vì Đảng trong sạch, chịu lời dèm pha.
Tham nhũng chống từ trong nhà
Khó khăn nguy hiểm, cũng là xót thương.
Như cắt thịt, như cưa xương
Trong tâm Bác vẫn mở đường sáng tươi.

4. Trọng danh dự, quý tình người
Một đời thanh bạch, muôn đời kính yêu.
Sinh thời Bác dặn nhiều điều
Con đường đổi mới còn nhiều chông gai.
Chống tham nhũng còn lâu dài
Đánh chuột không để hoạ tai vỡ bình.
Chống tham nhũng, ổn tình hình
Giữ cho đất nước hoà bình mới hay.

5. Biết bao thế lực hiện nay
Chỉ chờ bình vỡ, nhảy ngay vào hùa.
Việt Nam ta có bốn mùa
Lịch sử ta chẳng chịu thua nước nào.
Là nhờ chung một Đồng bào
Là nhờ có những Anh hào phò nguy.
Thế nước khi thịnh khi suy
Tinh thần yêu nước không gì chuyển lay.

6. Ra đi Bác chẳng mảy may
Để lại tài sản sau này cháu con.
Chỉ để lại tấm lòng son
Vì Dân, vì Đảng, nước non mạnh giàu.
Để lại thế hệ mai sau
Kho tàng lý luận rất giàu nhân văn.
Xây dựng Đảng lắm khó khăn
Chủ nghĩa xã hội- trở trăn bao ngày.

7. Kết quả đốt lò hôm nay
Sẽ là thành tựu sau này mãi ghi.
Nhân Dân không đòi hỏi gì
Mong Đảng trong sạch, kiên trì mục tiêu.
Gian nan vất vả còn nhiều
Nhưng mà hứa hẹn nhiều điều tốt tươi.
Nơi chín suối, Bác mỉm cười
Non sông gấm vóc đẹp tươi mỗi ngày.

8. Chuyển trời từ mấy hôm nay
Lòng ai cũng thấy lắt lay nỗi buồn.
Nhiều người nước mắt đã tuôn
Vì thương tiếc, vì bồn chồn nước non.
Mong sao vận nước vuông tròn
Mong sao Dân vẫn lòng son trung thành.
Đoàn kết quanh Đảng đấu tranh
Xây dựng đất nước muôn lần đẹp tươi.

Tám khổ lục bát tặng Người
Tám mươi năm một cuộc đời sáng trong.
Kính dâng Bác Trọng kính yêu
Tỏ lòng tôn kính của nhiều người Dân


Hội An- Đông Hà, 19-24/7-2024-LHQ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trân trọng những tình cảm, tâm huyết của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với hệ thống Toà án