Trần Lập: Những năm tháng không thể nào quên

Hà Thu| 23/03/2016 06:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Anh trở Về với Ngày Hôm Qua nơi Cây Bàng nhuốm màu Thời Gian, với ánh Mắt Đen nơi Tâm Hồn Của Đá, tôi nghiêng mình tặng anh ngàn đoá Bông Hồng Thuỷ Tinh..".

Trần Lập: Những năm tháng không thể nào quên

Trần Lập, thủ lĩnh Ban nhạc Bức Tường

Chẳng cần nói ra, ai cũng biết nhân vật đang được nhắc đến là ca sỹ, nhạc sỹ Trần Lập, người anh cả của Ban nhạc Bức Tường. Đúng 12h45 phút ngày 17/3/2016, anh trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng ở Hà Nội sau hơn 4 tháng kiên cường chống chọi với bệnh ung thư trực tràng. Sự ra đi của Trần Lập là mất mát lớn của làng nhạc Việt nói chung và dòng nhạc Rock nói riêng.

Cả cuộc đời, Trần Lập đã cống hiến cho làng nhạc Việt khi là người mở đường cho dòng nhạc Rock phát triển tại Việt Nam.

Trần Lập, tên đầy đủ là Trần Quyết Lập, sinh ngày 12 tháng 12 năm 1974, tại xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định. Là con út trong một gia đình nghèo đông anh em, từ nhỏ anh đã có những biểu hiện về khả năng âm nhạc của mình.

Trần Lập: Những năm tháng không thể nào quên

Trần Lập sinh ra và lớn lên tại gia đình đông anh em

Anh khởi đầu sự nghiệp nghệ thuật của mình khi theo học lớp kỹ thuật biểu diễn và thanh nhạc của khoa Sân khấu, trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội từ năm 1993 đến năm 1997. Anh cũng theo học và tốt nghiệp khoa Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội vào năm 2001.

Năm 1994, anh cùng một số bạn cùng chí hướng cùng lập ra ban nhạc rock lấy tên là Bức Tường. Với vai trò là thủ lĩnh, là người anh cả của Bức Tường, anh vừa là giọng hát chính vừa đảm nhận vai trò sáng tác chính cho cả ban nhạc với hơn 30 ca khúc. Trong đó, ca khúc “Đường đến đỉnh vinh quang” do anh sáng tác đã đưa tên tuổi của Bức Tường đến với khán giả yêu nhạc cả nước, trở thành ban nhạc rock có số lượng người hâm mộ lớn nhất tại Việt Nam.

Trần Lập: Những năm tháng không thể nào quên

Trần Lập và các thành viên trong ban nhạc Bức Tường

Còn nhớ, liveshow đầu tiên của Trần Lập và Ban nhạc Bức Tường được thực hiện vào năm 2002. Khi đó, cả nhóm lấy tên Tâm hồn của đá làm tên cho đêm nhạc ra mắt đầu tiên của nhóm. Đêm liveshow đầu tiên này đã thu hút tới 11.000 khán giả đến tham dự, đánh dấu sự thành công bước đầu của Trần Lập và Bức Tường khi là người tiên phong trong việc phát triển dòng nhạc Rock tại Việt Nam. Đây cũng là một cột mốc đáng nhớ của dòng nhạc Rock Việt.

Sau đó 3 năm, năm 2005, Ban nhạc Bức Tường cũng là ban nhạc đầu tiên ở Việt Nam và duy nhất cho đến thời điểm này có tour trình diễn xuyên Việt. 4 liveshow lần lượt được diễn ra tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh. Trong chặng hành trình hoạt động của ban nhạc, Bức Tường còn tổ chức thêm nhiều đêm nhạc riêng cũng như tham gia vô số của show lớn nhỏ. Nhóm đã dành được nhiều tình cảm từ người hâm mộ khi liên tiếp cho ra đời những bản hit sống mãi với thời gian như: Đường tới ngày vinh quang, Tâm hồn của đá, Bông hồng thủy tinh, Người đàn bà hóa đá, Hoa ban trắng, Khám phá, Mắt đen, Cây bàng,…

Năm 2006, sau gần 12 năm hoạt động, Trần Lập và Bức Tường thực hiện liveshow chia tay mang tên “The last Saturday”. Đêm nhạc này đã thu hút khoảng 20.000 người hâm mộ, và đây là con số được cho là đông nhất trong số các liveshow của nhóm. Quyết định này đã khiến người hâm mộ vô cùng tiếc nuối.

Chính vì vậy, Trần Lập và Bức Tường quyết định tái xuất vào tháng 7/2010. Anh và các thành viên của Bức Tường tiếp tục thực hiện những đêm nhạc Rock xuyên màn đêm, hút hàng nghìn khán giả đến với Rock Việt.

2 năm sau, năm 2012, Trần Lập xác nhận ngồi ghế nóng chương trình Giọng hát Việt mùa đầu tiên. Thủ lĩnh Ban nhạc Bức Tường là một trong những vị HLV để lại nhiều ấn tượng cho thí sinh trên sóng truyền hình, đón nhận được tình cảm của nhiều khán giả trong cả nước.

Trần Lập: Những năm tháng không thể nào quên

Trần Lập ngồi ghế nóng Giọng hát Việt mùa đầu tiên

Bẵng đi một thời gian, Trần Lập ít xuất hiện hơn mà tập trung dành nhiều thời gian cho gia đình, anh em và bạn bè thân thiết. Tuy nhiên, tháng 11/2015, Trần Lập bất ngờ thông báo mình mắc bệnh ung thư trực tràng khiến công chúng cả nước bàng hoàng, lo lắng.

“Không hiểu sao mình đón cái tin sét đánh này rất bình tĩnh dù quá bất ngờ, dù không thể tin vào tai. Đúng là mình chưa từng là lính, chỉ là một người con của lính và đã đến lúc phải chiến đấu thực sự rồi. Bắt đầu kể từ lúc này”- Trần Lập bình tĩnh đón nhận tin dữ.

Chính tinh thần lạc quan, dũng cảm chiến đấu như một chiến binh trong thời gian điều trị bệnh ung thư trực tràng, cộng với chỗ dựa vững chắc từ bà xã và các con, Trần Lập còn an ủi ngược lại khán giả cả nước. Để ai cũng tin rằng, anh sẽ vượt qua cơn bạo bệnh và tiếp tục cháy hết mình với những đêm nhạc Rock xuyên màn đêm.

Trần Lập: Những năm tháng không thể nào quên

Trần Lập cùng bạn bè trên sân khấu Đôi bàn tay thắp lửa

Đầu năm 2016, bạn bè đồng nghiệp đã đứng ra tổ chức đêm liveshow dành riêng cho Trần Lập và Bức Tường, lấy tên “Đôi bàn tay thắp lửa” như một món quà tinh thần và một niềm tin vững chắc gửi đến thủ lĩnh của Ban nhạc Bức Tường. Đúng như tên gọi, Đôi bàn tay thắp lửa thắp sáng niềm tin, truyền cảm hứng đến mọi người về tinh thần chiến đấu, lạc quan và dũng cảm chiến đấu với bệnh ung thư của Trần Lập.

Không chỉ là đêm nhạc kỷ niệm 20 năm thành lập Bức Tường, đây còn là sân khấu để ủng hộ Trần Lập, phát đi tiếng nói mạnh mẽ về việc phòng chống căn bệnh ung thư.

“Cuộc sống của mình càng trở về bình thường như trước bao nhiêu, sức khoẻ càng được cải thiện bấy nhiêu. Tôi không thể coi mình như con bệnh, bằng không khó tiến lên trong cuộc sống được” - Trần Lập từng chia sẻ.

Với những cống hiến lớn lao cho nền âm nhạc, Trần Lập sẽ được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trao kỷ niệm chương âm nhạc. Mặc dù là chuyến đi xa cuối cùng và mãi mãi, nhưng Trần Lập vẫn còn sống mãi trong lòng mọi người. Bởi âm nhạc của anh vẫn còn vang mãi trên các sân khấu âm nhạc.

“Anh thật sự đã ra đi nhưng âm nhạc và những tư tưởng nhân ái của anh còn sống mãi với chúng ta. Ở một nơi nào đó, Trần Lập chắc sẽ cảm thấy được an ủi vì trong thời gian ở dương thế, anh đã sống hào hiệp và cống hiến hết sức mình cho cuộc đời này”- Ban nhạc Bức Tường chia sẻ.

Vĩnh biệt Trần Lập, điều tuyệt đẹp nhất!

Trần Lập hát tặng vợ trong Liveshow Đôi bàn tay thắp lửa, ngày 17/1/2016

"Những chuyến đi dài"- Bức Tường

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trần Lập: Những năm tháng không thể nào quên