Tràn lan ứng dụng giả mạo trên App Store dịp mua sắm

Kiên Trung| 09/11/2016 05:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đang có sự gia tăng các ứng dụng mua sắm nhái từ các công ty Trung Quốc nhằm lừa đảo người dùng nghĩ đang liên kết với các thương hiệu lớn.

Báo cáo từ The New York Times cho thấy một số ứng dụng giả mạo các thương hiệu như Foot Locker và Nordstrom đã xuất hiện trên App Store trong dịp mua sắm năm nay. Đó không chỉ là ứng dụng giả mạo mà còn có thể là độc hại, và sự thật nhiều người rất dễ bị lừa bởi họ nghĩ App Store là nơi an toàn hơn nhiều so với Play Store.

Tràn lan ứng dụng giả mạo trên App Store dịp mua sắm

App Store của Apple giờ không còn là an toàn tuyệt đối như trước đây nữa

Thực tế, đã có nhiều phần mềm độc hại được phát triển trên hàng chục ứng dụng trong App Store, mặc dù tất cả đều được Apple kịp thời loại bỏ. Nhưng rõ ràng còn đâu đó những kẻ gian muốn cung cấp ứng dụng độc hại đến người tiêu dùng, có thể nhằm mục đích đánh cắp thông tin cá nhân hay thậm chí là tài khoản ngân hàng.

Một trong những nguyên nhân khiến Apple để nhiều ứng dụng lẻn vào bên trong App Store có thể do việc phê duyệt các ứng dụng đang được diễn ra nhanh hơn và sự giám sát ít hơn trước, kể cả khi công ty đưa ra nhiều nguyên tắc khá nghiêm ngặt.

Kết quả là, thay vì chờ cả tuần để được phê duyệt, nhiều ứng dụng trên App Store gần đây chỉ mất khoảng 1 ngày là nhận được phản hồi từ Apple. Như lời Phil Schiller - Giám đốc tiếp thị toàn cầu của Apple nói hồi đầu năm rằng 50% ứng dụng được gửi từ các nhà phát triển sẽ được phê duyệt trong 24 giờ, trong khi 90% sẽ được phê duyệt trong vòng 48 giờ. Nguyên nhân là vì Apple đã thực hiện các biện pháp làm mới bộ phận nhân sự cũng như thay đổi cách chính sách đối với ứng dụng.

Tràn lan ứng dụng giả mạo trên App Store dịp mua sắm

Tốc độ phê duyệt ứng dụng trên App Store rút ngắn khiến Apple dễ để lọt ứng dụng giả mạo

Apple xử lý hàng ngàn đệ trình ứng dụng trong một ngày, vì vậy thời gian kiểm tra chi tiết ứng dụng bị rút ngắn đi, dẫn đến nhiều ứng dụng độc hại vượt qua. Nhưng ngay cả một tỷ lệ nhỏ thì rõ ràng người dùng cũng không thể chấp nhận được với nhiều người.

Chính vì vậy, để an toàn khi tải ứng dụng trên App Store, người dùng tốt nhất nên xem xét kỹ về nhà phát triển trên App Store, hoặc thậm chí truy cập vào website của chính nhà phát triển đó để tải về ứng dụng thay vì tìm kiếm mỏi mòn con mắt trên đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tràn lan ứng dụng giả mạo trên App Store dịp mua sắm