Đời sống

Trách nhiệm của các bên trong vụ sập sàn bê tông khiến 1 người tử vong

Thanh Phương 19/12/2023 - 16:47

Trong quá trình đổ trần bê tông nhà dân ở Thanh Hóa, giàn giáo bị đổ sập vùi lấp người đàn ông dẫn tới tử vong. Nhiều bạn đọc thắc mắc trách nhiệm của các bên liên quan trong vụ việc này như thế nào?

Theo báo cáo của UBND xã Yên Mỹ (Nông Cống, Thanh Hóa), ngày 18/12, vào lúc 16 giờ 15 phút trên địa bàn thôn Yên Lai, xã Yên Mỹ, gia đình ông Lê Văn H. (tại ngã ba Chợ Đồn, thôn Yên Lai) khi đang tiến hành đổ bê tông trần nhà thì bất ngờ bị sập giàn giáo.

cuuhosap.jpg
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc

Trong quá trình đang thi công có 4 người trên mái nhà và 2 thợ làm cốt pha đang tiến hành kiểm tra cây chống và giàn giáo ở dưới. Khi bị sập tất cả 4 người ở trên trần nhà bị tút theo bê tống xuống, may mắn không ai bị thương tích. 2 công nhân đang kiểm tra cây chống và giàn giáo ở dưới có 1 công nhân thoát được ra ngoài, còn lại 1 công nhân không chạy kịp và bị bê tông, cốt pha, sắt thép đè lên.

Sau khi nhận được tin báo, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng tại chỗ, người dân và máy múc để ứng cứu, tìm nạn nhân. Đồng thời báo cáo cấp trên xin ý kiến chỉ đạo và đề nghị hỗ trợ nhân vật lực ứng cứu.

baocaoxa.jpg
Báo cáo của UBND xã Yên Mỹ

Đến 20 giờ cùng ngày, Trung tâm Cứu hộ cứu nạn của tỉnh và thị xã Nghi Sơn đã điều động 2 đội phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn và xe chuyên dụng, xe cứu thương đến hỗ trợ tìm kiếm nạn nhân.

Do khối lượng bê tông, cốt pha, sắt thép quá nhiều, hệ thống điện lưới tại khu vực bị cắt, đến 22 giờ cùng ngày đã tiếp cận được nạn nhận, 15 phút sau lấy được thi thể nạn nhân ra và đưa thi thể ra bệnh viện Tâm Đức cầu quan để làm các thủ tục pháp lý theo quy định. Nạn nhân được xác định là Bùi Văn Độ, sinh năm 1985, thường trú tại xóm 2, Kiên Minh, Kiên Thọ, Ngọc Lặc.

Qua nắm bắt thông tin việc thi công ngôi nhà ông H. chưa xin cấp giấy phép xây dựng mà thực hiện theo bản vẽ, thiết kê xây dựng 3 tầng và có hợp đồng xây dựng chọn gói với công ty TNHH một thành viên MAXHOMME 8 do ông Lê Duy Mạnh làm Giám đốc (địa chỉ thôn 5, xã Thọ Ngọc, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) thi công xây dựng, theo hình thức (chìa khóa trao tay).

Trao đổi với PV về vụ việc, Luật sư Trịnh Thị Tuấn (Đoàn Luật sư Thanh Hóa) cho biết: Tôi đã đọc thông tin vụ việc qua báo chí. Đây là sự việc rất đáng tiếc, chỉ vì chút bất cẩn mà hậu quả lớn, cướp đi tính mạng 1 người.

Theo Điều 89, Luật xây dựng năm 2020 thì công trình xây dựng phải có giấy phép xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ đầu tư theo quy định. Nhiều trường hợp được được miễn giấy phép xây dựng trong đó công trình xây dựng cấp IV, nhà ở riêng lẻ ở nông thôn có quy mô dưới 07 tầng và thuộc khu vực không có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt…

Chủ đầu tư xây dựng công trình có trách nhiệm gửi thông báo thời điểm khởi công xây dựng, hồ sơ thiết kế xây dựng theo quy định đến cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng tại địa phương để quản lý.

Theo Khoản 6, Điều 13, Nghị định số 121/2013/ NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng quy định: Phạt tiền đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng mức phạt thấp nhất là 3 triệu, cao nhất là 50 triệu đồng.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ. Trường hợp thấy có dấu hiệu hình sự thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án theo Điều 298. Tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng (Luật hình sự 2017) khung hình phạt cao nhất là 15 năm tù.

Căn cứ theo quy định tại Điều 89 Luật xây dựng năm 2020, thì công trình nhà ở tại thôn Yên Lai, xã Yên Mỹ là nhà ở riêng lẻ tại nông thôn được miễn giấy phép xây dựng. Kể cả trường hợp phải xin giấy phép xây dựng mà chủ nhà chưa xin thì cũng chỉ chịu phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 121/2013 mức phạt từ 3- 5 triệu đồng.

“Chủ nhà là anh H. đã ký hợp đồng xây dựng trọn gói với phía công ty xây dựng. Vì vậy, trách nhiệm chính thuộc về công ty xây dựng, chịu trách nhiệm toàn bộ về thiết kế, thi công, xây dựng. Ngoài ra, công ty xây dựng là đơn vị ký hợp đồng lao động và cam kết vấn đề bảo hộ lao động cho những người lao động làm việc tại công trình nên sẽ phải chịu mọi trách nhiệm đối với những người lao động khi họ làm việc tại công trình.. Do đó, vấn đề bồi thường thiệt hại cho gia đình người lao động bị nạn và những người lao động khác sẽ do công ty xây dựng phải thực hiện”, Luật sư Tuấn phân tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trách nhiệm của các bên trong vụ sập sàn bê tông khiến 1 người tử vong