TPHCM: Hàng trăm học sinh nghỉ học vì nhiễm siêu vi hô hấp

Chí Tâm| 01/03/2023 12:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều học sinh 2 trường THCS tại quận Bình Thạnh bỗng nhiên nghỉ ốm bất thường và đều có triệu chứng đau họng, sốt, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt vừa được Sở Y tế TP.HCM xác định nguyên nhân.

Trước đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) nhận được báo cáo của Trung tâm y tế quận Bình Thạnh về số lượng học sinh nghỉ ốm tăng cao bất thường tại 2 trường THCS.

Theo đó, ghi nhận trường THCS Lê Văn Tám có 230 học sinh, trường THCS Lam Sơn có 106 học sinh có triệu chứng sốt, đau họng, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt; khoảng 10-15% trường hợp có tiêu chảy, buồn nôn.

TPHCM: Hàng trăm học sinh nghỉ học vì nhiễm siêu vi hô hấp

Bác sĩ Trương Hữu Khanh đang khám, tư vấn cho các em học sinh.

Ngày 1/3, HCDC cho biết, đã lấy mẫu giám sát ngẫu nhiên cho 18 trường hợp để làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, kết quả tất cả đều âm tính với Covid-19.

Bên cạnh đó, để loại trừ các nguyên nhân gây bệnh đến từ thực phẩm, nước uống, Trung tâm y tế quận Bình Thạnh cùng với Ban An toàn thực phẩm TP đã kiểm tra và ghi nhận các đơn vị cung cấp thực phẩm và nước uống cho 2 trường THCS, tất cả đều thực hiện đúng quy trình, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Qua khám lâm sàng và thực hiện xét nghiệm nhanh cúm A/B, các chuyên gia nhi khoa Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 nhận định, nguyên nhân gây bệnh khả năng cao do nhiễm siêu vi hô hấp khá thường gặp ở trẻ như rhinovirus, adenovirus, coronavirus…, đa phần diễn tiến nhẹ, tự khỏi và không cần nhập viện.

HCDC còn ghi nhận một số HS nghỉ học do cá nhân hoặc phụ huynh quá lo lắng. Đây được gọi là "hiệu ứng đám đông".

Sở Y tế TP.HCM cảnh báo, hiện nay TP và các tỉnh phía Nam bắt đầu bước vào mùa khô nhưng lại xuất hiện những cơn mưa thất thường, nền nhiệt độ chênh lệch khá rõ trong ngày, lạnh về đêm và sáng sớm, nắng nóng giữa trưa.

Do đó, phụ huynh cần giữ ổn định sinh hoạt của trẻ như uống đủ nước, ngủ đủ giấc, vệ sinh mũi họng, giữ ấm, chú ý đeo khẩu trang nhằm tránh gió, bụi, giảm nguy cơ lây nhiễm khi tiếp xúc với trẻ hay người lớn đang bị bệnh hô hấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TPHCM: Hàng trăm học sinh nghỉ học vì nhiễm siêu vi hô hấp