Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Khởi động cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” năm học 2023-2024

Minh Lý 17/10/2023 - 13:40

Sáng 17/10, tại Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP.HCM đã tổ chức Hội nghị triển khai và tập huấn cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” năm học 2023-2024. Hội nghị có sự tham dự của chuyên viên phòng GD&ĐT TP. Thủ Đức và 21 quận, huyện, giáo viên và học sinh các trường THCS, THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố.

Phát biểu tại buổi tập huấn, bà Cao Thị Thiên Phúc, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng (Sở GD&ĐT TP.HCM) cho biết, cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” hướng đến mục tiêu nuôi dưỡng, ươm mầm các ý tưởng khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên.

Theo đó, “khởi nghiệp” không nên hiểu với ý nghĩa quá rộng lớn mà quan trọng hơn hết là hình thành tư duy khởi nghiệp cho học sinh, giúp các em có tư duy phát triển từ những tài nguyên đang có để tạo ra những sản phẩm, dự án với kết quả cao hơn trong tương lai.

“Nhiều dự án khởi nghiệp của học sinh bắt đầu từ những sản phẩm đơn giản, gần gũi trong cuộc sống như bánh tráng trộn, sữa hạt, yaourt… Qua việc khởi nghiệp, các em được phát triển tư duy khởi nghiệp, vừa tạo ra sản phẩm chất lượng vừa được trau dồi về kiến thức, kỹ thuật”, đại diện Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết.

ba-cao-thi-thien-phuc-phat-bieu-tai-hoi-nghi-trien-khai-cuoc-thi..png
Bà Cao Thị Thiên Phúc phát biểu tại hội nghị triển khai cuộc thi.

Nhằm giúp các đội thi có nhiều thông tin và kiến thức thực tiễn khi xây dựng dự án khởi nghiệp, Sở GD&ĐT TP.HCM đã kết hợp cùng Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng tập huấn với sự tham gia của gần các thầy cô là chuyên viên đến từ 21 Phòng GD&ĐT của thành phố, đại diện Ban Giám hiệu, thầy cô và học sinh, học viên đến từ các cơ sở đào tạo trên địa bàn.

Tại buổi tập huấn, thầy cô và học sinh đã được trang bị đầy đủ kiến thức và quy chế, quy định của cuộc thi. Ngoài ra còn có các chuyên đề được chia sẻ bởi các chuyên gia kinh tế: Khởi nghiệp và tinh thần doanh chủ; Hình thành nhóm và lên ý tưởng dự án khởi nghiệp; Nhận định cơ hội và xây dựng chiến lược kinh doanh; Lập kế hoạch tài chính và nguồn vốn hiệu quả; Kế hoạch Sale & Marketing; Thuyết trình dự án và gọi vốn trực tiếp với nhà đầu tư.

Chia sẻ tại buổi tập huấn, ông Nguyễn Kim Luyện, Phó trưởng phòng Chính trị tư tưởng (Sở GD&ĐT TP.HCM) thông tin, cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” do Bộ GD&ĐT phát động tại 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Tham gia cuộc thi, học sinh, sinh viên trải qua 5 vòng thi gồm: Vòng cơ sở (tối đa 5 dự án/tỉnh, thành phố); vòng bán kết (chọn ra 30 dự án có tính khả thi cao nhất của học sinh); vòng đào tạo (các đội thi được đào tạo hoàn thiện dự án theo hình thức trực tiếp/trực tuyến); vòng bình chọn (lấy ý kiến cá nhân, nhà đầu tư trong và ngoài nước) và vòng chung kết (thuyết trình dự án trước ban giám khảo).

Dự kiến, vòng chung kết sẽ diễn ra vào cuối tháng 3/2024 gồm hai chặng thi trực tuyến (thuyết trình và chiếu clip) và trực tiếp (trả lời câu hỏi từ ban giám khảo).

Tại TP.HCM, nhiều năm trở lại đây, Sở GD&ĐT TP.HCM khuyến khích sự tham gia của học sinh các trường THCS và THPT.

Năm nay, học sinh có thể đăng ký tham gia dự thi ở các lĩnh vực gồm: Công nghiệp, chế tạo sản phẩm; nông, lâm, ngư nghiệp; giáo dục, du lịch, dịch vụ, tài chính; y tế, chăm sóc sức khỏe, công nghệ làm đẹp; kinh doanh tạo tác động xã hội.

Sản phẩm dự thi gồm bản thuyết minh dự án và video clip không quá 3 phút thuyết trình về dự án.

Tiêu chí chấm giải gồm: Sự cần thiết, mức độ ứng dụng thực tế; tính khả thi, tiềm năng của dự án; tính mới lạ, độc đáo, sáng tạo; hình thức trình bày đúng quy định, ấn tượng; hồ sơ năng lực của đội ngũ sáng lập hoặc minh chứng thể hiện sức mạnh ý chí, khát vọng, ước mơ của đội ngũ.

Theo ông Nguyễn Kim Luyện hiện nay, học sinh THPT hạn chế vì chưa đào tạo bài bản kiến thức về marketing, kinh doanh, quản trị doanh nghiệp.

Do đó, các dự án khởi nghiệp đòi hỏi sự năng động, sáng tạo của học sinh và giáo viên các trường phổ thông, tham khảo thêm ý kiến từ các chuyên gia.

Cuộc thi năm nay được triển khai trên nền tảng online, các đội thi sẽ gửi bài qua trang: khoinghieptre.edu.vn; Cuộc thi gồm hai vòng: Vòng Sơ Khảo và Vòng Chung kết.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hồ Chí Minh: Khởi động cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” năm học 2023-2024