TP.HCM thí điểm 5 tuyến xe buýt điện

Chí Tâm| 16/02/2022 09:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

5 tuyến xe buýt điện sẽ hoạt động thí điểm trong 24 tháng, dự kiến bắt đầu ngay trong trong quý 1/2022.

UBND TP.HCM đã chấp thuận chủ trương thí điểm 5 tuyến buýt điện tại TP.HCM theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải.

Theo đề xuất trước đó, 5 tuyến buýt điện được thí điểm trong 24 tháng. Tuyến buýt đầu tiên được triển khai vào quý I. Giá vé từ 3.000 - 7.000 đồng tùy theo đối tượng và tuyến xe.

buyt-dien.png
Loại hình xe buýt điện cũng đang thực hiện ở Hà Nội

Tỷ lệ trợ giá là 44,1% trong thời gian thí điểm và sẽ xem xét điều chỉnh sau khi bộ định mức kỹ thuật, đơn giá xe buýt điện được UBND TP.HCM ban hành.

UBND TP.HCM giao Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan triển khai việc thí điểm. Trong đó, cân nhắc việc áp dụng công nghệ, phương án bán vé xe buýt theo hướng hiện đại để tạo thuận tiện cho người dân và dễ dàng kiểm soát doanh thu, mức độ hiệu quả của các tuyến buýt, làm căn cứ điều chỉnh các chính sách hỗ trợ. 

Sau giai đoạn thí điểm, Sở Giao thông vận tải tổ chức tổng kết, đánh giá để đề xuất triển khai các bước tiếp theo trong công tác đấu thầu hoặc đặt hàng theo quy định, đảm bảo phù hợp với thực tiễn và khả năng cân đối của ngân sách...

Trên 5 tuyến sẽ có khoảng 77 xe được đầu tư, mỗi xe 65-70 chỗ (đứng, ngồi), chạy bằng điện; hoạt động 5-21h mỗi ngày.

5 tuyến buýt điện sẽ có điểm đầu - cuối tại các bến xe buýt hiện hữu như bến xe buýt Sài Gòn, bãi hậu cần số 1, sân bay Tân Sơn Nhất, bến xe buýt KTX khu B Đại học Quốc gia, Bến xe Miền Đông mới.

Các tuyến buýt sẽ đón trả khách tại điểm dừng hiện hữu và bổ sung một số điểm trên các đoạn đường chưa có xe buýt phục vụ.

TP.HCM hiện có 126 tuyến xe buýt, gồm 90 tuyến trợ giá và 36 tuyến không trợ giá. TP trước đó đã thí điểm các tuyến buýt điện dưới 15 chỗ ở khu trung tâm và huyện Cần Giờ nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, khách tham quan, du lịch...

Trước đó, tháng 12/2021, Hà Nội triển khai 3 tuyến buýt điện đầu tiên, kết nối với mạng xe buýt thủ đô, tần suất 10-15 phút/chuyến.

5 tuyến buýt điện được đề xuất thí điểm gồm:

- VB01 (Vinhome Grand Park - Trung tâm thuơng mại Emart); 

- VB02 (Vinhome Grand Park - sân bay Tân Sơn Nhất);

- VB03 (Vinhome Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn);

- VB04 (Vinhome Grand Park - Bến xe Miền Đông mới);

- VB05 (Vinhome Grand Park - Bến xe miền Đông mới - Khu đô thị Đại học Quốc gia).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM thí điểm 5 tuyến xe buýt điện