Sức Khỏe

TP.HCM phát hiện thêm nhiều biến thể phụ mới của Omicron

Chí Tâm 23/04/2023 - 16:26

Qua giám sát tình hình dịch bệnh Covid-19, TP.HCM phát hiện các biến thể phụ mới của Omicron, gồm: XBB.1.5, XBB.1.9.1, XBB.1.16 và XBB.1.16.1.

Ngày 23/4, Sở Y tế TP.HCM cho biết, từ các mẫu bệnh phẩm giám sát dịch tễ dịch Covid-19 trong cộng đồng của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (HCDC), Viện Pasteur TP.HCM, đã phát hiện các biến thể phụ mới của Omicron.

trinhtugen.jpeg
Ảnh minh họa

Cụ thể, ngày 8-14/4, 11 trong 13 mẫu giám sát dịch tễ do HCDC thực hiện có kết quả là biến thể phụ mới. Ngoài biến thể phụ mới đã được phát hiện tại TP gần đây (XBB.1.5), còn có 7 mẫu thuộc các biến thể phụ mới khác là XBB.1.9.1, XBB.1.16, XBB.1.16.1.

Những biến thể phụ mới phát hiện tại TP cũng là những biến thể phụ đã có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới và được WHO xếp vào nhóm các biến thể đáng quan tâm, hoặc biến thể cần được theo dõi.

Điều đáng chú ý là ngoài 1 biến thể phụ mới thuộc nhóm biến thể đáng quan tâm (XBB.1.5) đã xuất hiện tại 95 quốc gia, còn có thêm biến thể phụ XBB.1.16 vừa được WHO xếp vào nhóm biến thể cần được theo dõi. Biến thể phụ này đã xuất hiện tại hơn 20 quốc gia và đang góp phần vào làn sóng ca mắc tăng cao ở Ấn Độ.

Việc phát hiện đồng loạt nhiều biến thể phụ mới của Omicron đang thịnh hành trên thế giới có thể giải thích hiện tượng gia tăng đột ngột số ca mắc mới Covid-19 trong mấy ngày qua tại TP.HCM và ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. 

Tuy nhiên, theo WHO, hiện chưa có báo cáo từ các nước trên thế giới cho thấy, mối liên quan giữa các biến thể đáng quan tâm, hoặc biến thể cần được theo dõi với tình trạng mắc Covid-19 nặng hơn trên toàn cầu.

Sở Y tế TP.HCM khuyến cáo người dân không nên chủ quan với bệnh Covid-19. Mọi người cần tích cực, chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh và chung tay cùng chính quyền các cấp tham gia Chiến dịch bảo vệ người nguy cơ vừa được TP.HCM phát động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM phát hiện thêm nhiều biến thể phụ mới của Omicron