Bất động sản

TP.HCM: Ngày càng khan hiếm căn hộ giá 2 - 5 tỷ đồng

Trang Nhi 23/02/2024 - 08:52

Chuyên gia Savills dự báo, giai đoạn 2024 - 2026, lượng căn hộ giá 2 - 5 tỷ đồng tại TP.HCM sẽ ngày càng khan hiếm, nguồn cung tập trung chủ yếu ở phân khúc 5 - 10 tỷ đồng/căn.

Theo Savills Việt Nam, trong bối cảnh nguồn cung căn hộ tại TP.HCM năm 2023 thấp kỷ lục trong 10 năm qua, thị trường đang đối mặt với tình trạng nguồn cung khan hiếm và giá nhà ngày càng đắt đỏ.

can-ho-gia-re-tphcm.jpg
Ngày càng khan hiếm căn hộ giá 2 - 5 tỷ đồng tại TP.HCM

Cụ thể, năm 2023 tại TP.HCM, nguồn cung căn hộ đạt 10.700 căn, thị trường ghi nhận 6.300 giao dịch. Lượng giao dịch căn hộ giảm liên tục 7% mỗi năm trong vòng 10 năm qua.

Nếu loại trừ nguồn cung mới, giao dịch thị trường vẫn yếu khi chỉ có 670 căn được bán ra, tương ứng mức hấp thụ 14%. Giá bán sơ cấp quay về mức ở năm 2020 với 69 triệu đồng/m2, giảm 36% theo quý và 45% theo năm sau khi nhiều dự án đắt tiền phải tạm đóng bớt giỏ hàng.

Với tốc độ suy giảm như trên, trong giai đoạn 2024 - 2026, lượng căn hộ giá 2 - 5 tỷ đồng tại TP.HCM sẽ ngày càng khan hiếm, nguồn cung tập trung chủ yếu ở phân khúc 5 - 10 tỷ đồng/căn. Thay vào đó, trong năm 2024, 96% nguồn cung tương lai ở Bình Dương, Đồng Nai và Long An nằm ở phân khúc có giá dưới 5 tỷ đồng/căn.

Theo các chuyên gia, người mua nhà tại TP.HCM có thể sẽ chuyển sang mua các sản phẩm ở những khu vực lân cận như Bình Dương, Đồng Nai và Long An với mức giá phải chăng hơn. Các sản phẩm căn hộ ở Bình Dương, Đồng Nai vẫn giữ được mức giá bán cạnh tranh so với thị trường TP.HCM. Điều này làm cho các khu vực này trở thành điểm đến hấp dẫn cho người mua nhà.

Tình hình hoạt động của thị trường nhà tại TP.HCM vẫn trầm lắng do tâm lý người mua chưa muốn xuống tiền, chờ đợi thị trường bắt đáy, nguồn cung mới hạn chế, hàng tồn kho đắt đỏ và sự thận trọng của các chủ đầu tư.

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) dự báo, trong ngắn hạn, nguồn cung vẫn khó có thể bật tăng. Do số lượng dự án nhà ở thương mại được cấp phép mới rất ít và đang ngày càng có xu hướng sụt giảm, đặc biệt là phân khúc bình dân, trung cấp. Nút thắt về pháp lý khiến cơ quan quản lý Nhà nước thận trọng hơn trong việc phê duyệt dự án.

Do đó, cơ sở hạ tầng được cải thiện sẽ là nền tảng cho sự phát triển của thị trường nhà ở trong tương lai. Điển hình như các tuyến đường vành đai kết nối giữa khu trung tâm và các khu vực vệ tinh, nơi quỹ đất phong phú hơn với mức giá dễ chịu hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Ngày càng khan hiếm căn hộ giá 2 - 5 tỷ đồng