Sức Khỏe

TP.HCM ghi nhận thêm 6 ca đậu mùa khỉ trong tuần

Chí Tâm 16/10/2023 - 16:02

TP.HCM ghi nhận thêm 6 ca đậu mùa khỉ trong tuần qua, nâng tổng số ca lên 19, trong đó có 17 ca nội địa và chưa rõ nguồn lây.

Ngày 16/10, Sở Y tế TP.HCM thông tin trong tuần qua, TP.HCM ghi nhận thêm 6 ca bệnh đậu mùa khỉ, nâng tổng số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn là 19 ca (2 ca nhập cảnh, 1 ca xuất cảnh qua Đài Loan).

Hiện có 12 ca bệnh đậu mùa khỉ đang được cách ly điều trị, sức khỏe ổn định, số ca còn lại đã xuất viện.

daumua.png
Triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ xuất hiện trên một bệnh nhân.

Tuần trước, Long An ghi nhận ca đậu mùa khỉ đầu tiên. Bình Dương cũng ghi nhận trường hợp thứ hai lây nhiễm từ bệnh nhân nam ngụ TP.HCM. Như vậy, đến nay Việt Nam đã ghi nhận 22 ca đậu mùa khỉ. Bệnh này cũng đang lây truyền ở nhiều nước và trong khu vực Đông Nam Á.

Theo Sở Y tế TP.HCM, bệnh đậu mùa khỉ có thời gian ủ bệnh từ 6 tới 13 ngày và có thể tự khỏi trong vòng 2- 3 tuần. Biểu hiện triệu chứng có thể khác nhau tùy thuộc vào từng giai đoạn bệnh, nhưng tương tự như bệnh đậu mùa.

Cụ thể, người mắc bệnh thường có các triệu chứng: sốt, đau đầu, đau cơ, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh, mệt mỏi, phát ban có thể nhìn giống như mụn nước xuất hiện trên mặt, bên trong miệng hoặc ở các bộ phận khác của cơ thể như bàn tay, bàn chân, ngực, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn.

Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, TP.HCM đã ghi nhận tổng cộng 14.126 ca mắc sốt xuất huyết. Trong tuần qua, TP đã ghi nhận thêm 422 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 5,3% so với trung bình của 4 tuần trước. Các quận và huyện với số ca mắc bệnh trên 100.000 dân gồm có quận 1, quận 8 và quận Bình Thạnh. Hiện, TP.HCM đang điều trị tổng cộng 200 ca sốt xuất huyết, trong đó có 103 ca trưởng thành và 96 ca trẻ em.

Số ca mắc bệnh tay chân miệng tại TP.HCM từ đầu năm đến nay là khoảng 30.000 ca. Riêng trong tuần qua, TP.HCM đã ghi nhận 1.532 ca mắc tay chân miệng, tăng gần 1,5 lần so với trung bình của 4 tuần trước. Các quận và huyện với số ca mắc bệnh trên 100.000 dân bao gồm Quận Bình Tân, huyện Nhà Bè và huyện Bình Chánh. Hiện TP đang điều trị cho 346 ca bệnh tay chân miệng, trong đó 103 ca có địa chỉ tại TP.HCM.

Sở Y tế TP.HCM cho biết đơn vị đã chủ động trong việc đối phó và thành công trong việc giải mã gen của các loại virus gây bệnh đậu mùa khỉ và đau mắt đỏ. Ngành y tế TP.HCM tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh và ứng phó kịp thời với mọi tình huống có thể xảy ra.

Tiếp tục hợp tác mật thiết với các sở, ban, ngành và UBND các quận huyện, cũng như TP Thủ Đức trong việc chỉ đạo, kiểm tra và giám sát triển khai công tác phòng chống dịch, để đảm bảo tuân thủ nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế trong công việc phòng chống dịch Covid-19, sốt xuất huyết, tay chân miệng, đau mắt đỏ và đậu mùa khỉ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM ghi nhận thêm 6 ca đậu mùa khỉ trong tuần