Bất động sản

TP.HCM: Đất nền sẽ chuyển biến tích cực trong năm 2024

Trang Nhi 05/01/2024 - 09:31

Đất nền, vốn là phân khúc được nhà đầu tư ưa chuộng. Sau hơn 1 năm thị trường trầm lắng, phân khúc này sẽ ấm hơn ở hầu hết các khu vực.

Sự điều chỉnh giá đất nền tại TP.HCM cho thấy, mức độ kì vọng lợi nhuận của nhà đầu tư đang giảm dần do thanh khoản thị trường chung yếu. Tuy nhiên, đất nền sẽ khó diễn ra cuộc “đại hạ giá” tiếp theo trong các năm tới do giá trị và tâm lý sở hữu của phân khúc này vẫn cao.

dat-nen-tphcm.jpg
Đất nền, vốn là phân khúc được nhà đầu tư ưa chuộng. Sau hơn 1 năm thị trường trầm lắng, phân khúc này sẽ ấm hơn ở hầu hết các khu vực.

Nguồn cung mới ít, tâm lý mua đất làm của để dành vẫn rất lớn khiến phân khúc đất nền khó giảm giá thêm trong các năm tới. Việc giá đất nền trong hơn 1 năm qua giảm phổ biến từ 200-300 triệu đồng/nền (tại TP.HCM); từ 300-600 triệu đồng (tại tỉnh lân cận) phần lớn diễn ra trên thị trường thứ cấp.

Đất nền khu vực TP.HCM có dấu hiệu âm ỉ phục hồi dần, giữ được giá tốt; cũng ít trường hợp nhà đầu tư bán tháo hay cắt lỗ sâu, trong khi đất nền dự án ở một số khu vực xa xôi so với TP.HCM như Bình Phước, Bình Thuận, Lâm Đồng, nhiều nhà đầu tư tỏ ra “đuối sức”.

Theo các chuyên gia, khoảng cuối 2024, thị trường đất nền mới có thể đảo chiều phục hồi. Mức độ hồi phục tốt nhất sẽ rơi vào năm 2025. Hiện, với các nhà đầu tư phải sử dụng đòn bẩy tài chính chưa nên tham gia vào phân khúc, mà nên ưu tiên sẵn dòng tiền nhàn rỗi.

Bức tranh đất nền năm 2024 sẽ bớt khó khăn hơn so với năm 2023. Tâm lý của thị trường cũng đang bước vào giai đoạn ổn định, kì vọng phân khúc đất nền sẽ chuyển biến tích cực ấm dần từ quý 2/2024 trở đi.

Có nhận định cho rằng, đất nền sẽ hồi phục sau phân khúc hướng đến nhu cầu mua ở thực như căn hộ. Đây được xem là giai đoạn điều chỉnh (điều chỉnh về giá, về tâm lý người mua, chính sách) để thị trường đất nền phát triển lành mạnh, lọc bớt tình trạng đầu cơ thổi giá đã từng diễn ra nhiều lần trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Đất nền sẽ chuyển biến tích cực trong năm 2024