Bất động sản

Chu kì tăng giá của đất nền có thể “rơi” vào 3-5 năm tới

Trang Nhi 29/12/2023 - 08:36

Theo các chuyên gia, đến giữa hoặc cuối năm 2024, thị trường đất nền phía Nam có thể bắt đầu phục hồi. Chu kì tăng giá của đất nền sẽ rơi vào 3-5 năm tới.

Các chuyên gia đã “mạnh dạn” dự báo về sự phục hồi của phân khúc đất nền. Tuy nhiên, niềm tin phục hồi chỉ đến từ đất nền ở các đô thị lớn, hoặc khu lân cận, trong khi đất nền dự án ở các tỉnh xa xôi chưa có tín hiệu khả quan.

dat-nen.jpg
Chu kì tăng giá của đất nền có thể “rơi” vào 3-5 năm tới

Theo các chuyên gia, từ cuối năm 2023 trở đi, thị trường bất động sản nói chung và đất nền nói riêng có thể trở nên dễ thở hơn. Đến giữa hoặc cuối năm 2024, thị trường đất nền phía Nam có thể bắt đầu phục hồi. Chu kì tăng giá của đất nền sẽ rơi vào 3-5 năm tới. Tuy nhiên, để xảy ra chu kỳ này, cần có sự hội tụ của nhiều yếu tố như cung cầu, thông tin, hạ tầng, dòng vốn… mới có thể tạo ra những cơn sốt đất.

Việc tín dụng ngân hàng mở rộng, tâm lý nhà đầu tư dần cởi mở đang là lực đẩy giúp thị trường đất nền phục hồi.

Nhiều dự báo đưa ra, từ giữa năm 2024 trở đi, khi các nguồn vốn đầu tư công được giải ngân mạnh mẽ và hạ tầng được hoàn thiện ở một số khu vực, có thể mở ra cơ hội cho giá đất tăng mạnh tại những địa điểm đó. Một số hiện tượng sốt đất cục bộ, nhỏ lẻ có thể xuất hiện trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, sau đó, giá không có xu hướng tăng, thị trường có thể trải qua giai đoạn đi ngang kéo dài vài năm.

Cushman & Wakefield khẳng định, thị trường bất động sản sẽ dễ thở hơn vào cuối năm 2024.

Khi đó lãi suất ngân hàng “dễ thở” hơn và thị trường thứ cấp sẽ có sự điều chỉnh giá để phù hợp với mức chi trả của người mua. Ở góc độ chính sách, các cơ quan nhà nước đang làm việc rất tích cực để gỡ vướng về pháp lý cho các dự án kéo dài nhiều năm qua, trong đó có thuế sử dụng đất, các dự án đang vướng rất lớn ở điểm này.

Về phía doanh nghiệp, các chủ dự án đang điều tiết và tung ra những chính sách ưu đãi, nới lỏng điều kiện thanh toán thuận lợi, hấp dẫn hơn, việc này tác động rất tích cực đến việc kích thích nguồn cầu, từ đó sẽ cộng hưởng mang lại những tác động tích cực đến thị trường nhà ở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chu kì tăng giá của đất nền có thể “rơi” vào 3-5 năm tới