Giao thông

TP.HCM chi hàng trăm tỷ nâng tĩnh không hai cây cầu cao tuổi

Kim Sáng 31/12/2024 - 11:38

Sáng 31/12, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông Vận tải TP.HCM) tổ chức Lễ khởi công dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 (Quốc lộ 13) và cầu Bình Phước 1 (Quốc lộ 1).

Theo thống kê, TP.HCM có 14 cây cầu trên sông Sài Gòn, hiện còn hai cây cầu tĩnh không chưa đạt chuẩn, gồm cầu Bình Phước 1 và cầu Bình Triệu 1.

Do đó, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM phối hợp nâng tĩnh không hai cây cầu này.

Cụ thể, việc nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13 có điểm đầu cách mố cầu hiện hữu phía quận Bình Thạnh khoảng 93,4m (hướng về Bến xe miền Đông); điểm cuối tuyến cách mố cầu hiện hữu phía TP Thủ Đức khoảng 92,4m (hướng về đường Phạm Văn Đồng). Tổng chiều dài toàn dự án khoảng 770,4m.

z6182770695435_9ec03043a6aaeff00a474f570a479775.jpg
Lãnh đạo TP.HCM, Sở GTVT thực hiện nghi thức khởi công dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 (Quốc lộ 13) và cầu Bình Phước 1 (Quốc lộ 1).

Về quy mô, dự án đạt khổ thông thuyền BxH = (50x7)m; tải trọng thiết kế đảm bảo tương đương tải trọng cầu hiện hữu.

Giải pháp thực hiện là kích nâng kết cấu nhịp của toàn cầu (hai liên nhịp dẫn phía Bình Thạnh, một liên nhịp chính và một liên nhịp dẫn phía Thủ Đức), chiều cao nâng 1,081m bằng hệ kích thủy lực.

Cạnh đó, bổ sung hệ móng cọc khoan nhồi tham gia chịu lực với hệ móng mố, trụ hiện hữu; tăng chiều cao kết cấu mố, trụ cầu hiện hữu bằng bê tông cốt thép.

Đối với cầu Bình Phước 1 trên Quốc lộ 1, điểm đầu tuyến cách mố cầu hiện hữu phía quận 12 khoảng 152m (hướng về nút giao Ngã Tư Ga); điểm cuối tuyến cách mố cầu hiện hữu phía TP Thủ Đức khoảng 128m (hướng về nút giao Bình Phước). Tổng chiều dài toàn dự án khoảng 759,69m.

z6182770784162_afb64a50c056b5b5df8297fc8fac9b45.jpg
Cầu Bình Triệu 1 hiện hữu.

Về quy mô, dự án đạt khổ thông thuyền BxH = (50x7)m; các nội dung còn lại giữ nguyên theo quy mô cầu hiện hữu; tải trọng thiết kế đảm bảo tương đương tải trọng cầu hiện hữu.

Giải pháp thiết kế là kích nâng kết cấu nhịp của toàn cầu (một liên nhịp dẫn phía quận 12, một liên nhịp chính và một liên nhịp dẫn phía TP Thủ Đức) với chiều cao khoảng 1,25m bằng hệ kích thủy lực.

Đồng thời, bổ sung hệ móng cọc khoan nhồi tham gia chịu lực với hệ móng mố, trụ hiện hữu; tăng chiều cao kết cấu mố, trụ cầu hiện hữu bằng bê tông cốt thép.

Tổng mức đầu tư dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 gần 134 tỷ đồng, tổng mức đầu tư nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 gần 111 tỷ đồng. Thời gian thi công cả hai cầu là 8 tháng, hoàn thành trong năm 2025.

z6182770782209_efaee9fdf4c07fd6e04769121acfd0e2.jpg
Việc nâng tĩnh không sẽ tạo nên luồng giao thông thuận lợi.

Ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, việc thực hiện dự án nâng tĩnh không cầu là cam kết trong phát triển vùng, đảm bảo đồng bộ khai thác tuyến đường thủy quan trọng.

"Giải pháp nâng tĩnh không rất cần thiết. Sau khi nâng tĩnh không sẽ tạo nên luồng giao thông thuận lợi", ông Cường nói.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường, cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1 được khai thác từ lâu, đã cũ... nên việc nâng cấp tĩnh không cầu rất khó khăn.

Cùng với đó, việc tổ chức thi công bên dưới để nâng tĩnh không cầu nhưng vẫn phải đảm bảo lưu lượng giao thông phía trên rất cao, là một thách thức và cần sự nỗ lực rất lớn.

Vì vậy, ông yêu cầu các nhà thầu phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để ùn tắc giao thông; đảm bảo tiến độ, chất lượng như cam kết; đồng thời nỗ lực tập trung nguồn lực, phấn đấu rút ngắn thời gian thi công từ 8 tháng xuống 6 tháng.

Việc nâng tĩnh không hai cây cầu trên nhằm đáp ứng đồng bộ tĩnh không các cầu trên sông Sài Gòn đạt tối thiểu 7m theo quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ.

Qua đó, tạo điều kiện phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy, phát triển các cảng thủy nội địa TP.HCM, tỉnh Bình Dương, tỉnh Tây Ninh, giảm tải cho giao thông đường bộ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM chi hàng trăm tỷ nâng tĩnh không hai cây cầu cao tuổi