Chuyển động

Tổng thống Trump hé lộ "máy bay ma" trong thí nghiệm bí mật 5 năm

Ngọc An 22/03/2025 - 10:53

Hôm 21/3, Tổng thống Donald Trump thông báo rằng Boeing đã giành được hợp đồng phát triển F-47, một máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo được kỳ vọng sẽ định nghĩa lại ưu thế trên không của Không quân Hoa Kỳ.

1_f47.jpg
Hé lộ về máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 của Không quân Hoa Kỳ. Ảnh: X

Phát biểu từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donal Trump mô tả chiếc máy bay này là “máy bay chiến đấu tiên tiến nhất, mạnh mẽ nhất và nguy hiểm nhất từng được chế tạo”, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chương trình Next Generation Air Dominance (NGAD) của Lầu Năm Góc.

Thông báo được đưa ra trong một cuộc họp báo với sự tham dự của các quan chức quân sự và lãnh đạo ngành công nghiệp, xác nhận một phiên bản thử nghiệm của F-47 đã bí mật hoạt động trong khoảng năm năm qua, với kế hoạch đưa vào biên chế đầy đủ trước khi thập kỷ này kết thúc.

Bước tiến của F-47

Quyết định này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực của quân đội Mỹ nhằm duy trì ưu thế trên không trước sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các quốc gia như Trung Quốc và Nga.

F-47 là thành quả của nhiều năm phát triển bí mật trong khuôn khổ chương trình NGAD.

Theo tuyên bố của ông Trump, khả năng của F-47 vượt trội hơn bất kỳ loại máy bay nào trong kho vũ khí của Mỹ hiện nay, với mức giá ước tính khoảng 300 triệu USD mỗi chiếc.

Boeing, có trụ sở chính tại Arlington, Virginia, đã giành được hợp đồng trước những đối thủ như Lockheed Martin, nhà sản xuất của cả F-22 và F-35 Lightning II.

Dù chi tiết cụ thể về F-47 vẫn được bảo mật, các quan chức quân sự có mặt tại sự kiện hé lộ rằng máy bay này có khả năng tàng hình chưa từng có, cơ động cao và tích hợp với các hệ thống không người lái, biến nó thành một trụ cột của chiến tranh trên không trong tương lai.

Bí mật dần hé lộ

Thông tin về quá trình phát triển F-47 đã rò rỉ từ lâu trước khi có thông báo chính thức từ Nhà Trắng.

f-47_3.jpg
F-47 mệnh danh là "máy bay ma" với khả năng siêu tàng hình

Chương trình NGAD, do Không quân Mỹ giám sát, đã diễn ra trong hơn một thập kỷ, với báo cáo đầu tiên về một nguyên mẫu thử nghiệm cất cánh từ tháng 9/2020.

Will Roper, khi đó là Giám đốc mua sắm của Không quân tiết lộ một nguyên mẫu phá vỡ nhiều kỷ lục, dù ông từ chối cung cấp thông tin về công ty đứng sau hoặc chi tiết kỹ thuật.

Sự bí mật này kéo dài cho đến khi Tổng thống Trump xác nhận vai trò của Boeing và đặt tên chính thức cho dự án là F-47.

Tổng thống Mỹ cho biết giai đoạn thử nghiệm của F-47 bắt đầu khoảng năm năm trước, trùng khớp với những đồn đoán về các chuyến bay thử nghiệm diễn ra tại các cơ sở bảo mật như Khu vực 51 ở Nevada hoặc Căn cứ không quân Edwards ở California, dù không có xác nhận chính thức nào về địa điểm.

Giá thành đắt đỏ và phản ứng từ Quốc hội Mỹ

Mức giá 300 triệu USD mỗi chiếc F-47 đã làm dấy lên cuộc tranh luận trong Quốc hội Mỹ và giới phân tích quốc phòng. Để so sánh, F-22 Raptor, dòng máy bay mà F-47 sẽ thay thế, có giá khoảng 150 triệu USD mỗi chiếc, trong khi F-35, một máy bay chiến đấu đa nhiệm được sử dụng bởi nhiều lực lượng quân sự Mỹ và đồng minh, có giá từ 80 triệu đến 100 triệu USD tùy biến thể.

tiem_kich_f47.jpg
Nguồn: Mạng X

Giá thành cao phản ánh các hệ thống tiên tiến của F-47, bao gồm công nghệ tàng hình thế hệ tiếp theo, giúp máy bay gần như vô hình trước radar đối phương.

Ngoài ra, F-47 được thiết kế để hoạt động cùng với máy bay chiến đấu tác chiến hợp tác (Collaborative Combat Aircraft - CCA)—các máy bay không người lái có vai trò hỗ trợ, mở rộng tầm hoạt động và hỏa lực của F-47 mà không cần thêm phi công.

Việc kết hợp giữa máy bay có người lái và không người lái đánh dấu sự thay đổi trong cách không quân Mỹ hình dung về chiến tranh tương lai, nơi chiến tranh mạng và trí tuệ nhân tạo đóng vai trò trung tâm.

Quyết định trao hợp đồng cho Boeing thay vì Lockheed Martin khiến một số nhà quan sát trong ngành bất ngờ. Lockheed, dù gặp vấn đề về chi phí và kỹ thuật với chương trình F-35, vẫn đã bàn giao hơn 1.000 chiếc, khiến họ trở thành một thế lực thống trị trong ngành hàng không quân sự hiện đại.

Trong khi đó, Boeing đã phải đối mặt với những thách thức riêng, bao gồm sự chậm trễ trong chương trình máy bay tiếp dầu KC-46 và vụ bê bối 737 MAX sau hai vụ tai nạn chết người vào năm 2018 và 2019.

Tuy nhiên, kinh nghiệm của Boeing với các máy bay quân sự như F/A-18 Super Hornet và những dự án mật đã giúp họ có lợi thế trong cuộc đua giành hợp đồng NGAD.

Lợi thế công nghệ của F-47

Không quân Mỹ vẫn giữ kín các thông số kỹ thuật của F-47, nhưng những phát biểu của các lãnh đạo quân sự đã hé lộ phần nào năng lực của nó.

Tướng Charles Q. Brown Jr., Tham mưu trưởng Không quân Mỹ, nhấn mạnh, chiếc máy bay được thiết kế cho các “môi trường giao tranh phức tạp”, nơi đối thủ sở hữu các hệ thống phòng không tiên tiến.

f-47.jpg
Nguồn: Mạng X

Điều này ám chỉ rằng F-47 được chế tạo để đối phó với các hệ thống như S-400 của Nga hay HQ-9 của Trung Quốc. Những hệ thống phòng thủ có thể gây sát thương cho F-22 hay F-35.

Brown cũng đề cập đến thiết kế “linh hoạt” của F-47 khi tiết lộ rằng nó có thể sử dụng các hệ thống mô-đun có thể nâng cấp theo thời gian, một sự thay đổi so với thiết kế cố định của các máy bay trước đây, vốn thường cần các bản nâng cấp tốn kém để bắt kịp các mối đe dọa mới.

Cuộc chạy đua để thống trị trên không

Bối cảnh chiến lược cho sự phát triển của F-47 không thể bỏ qua. Máy bay J-20 Mighty Dragon của Trung Quốc ra mắt năm 2017, và Su-57 Felon của Nga đi vào hoạt động từ năm 2020, đã thu hẹp khoảng cách công nghệ với Không quân Mỹ.

Cả hai loại máy bay này đều có radar tiên tiến, tên lửa tầm xa và khả năng tàng hình nhất định, thách thức vị thế thống trị trước đây của F-22.

Báo cáo sức mạnh quân sự Trung Quốc năm 2022 của Lầu Năm Góc cho biết Bắc Kinh đặt mục tiêu sở hữu hơn 1.000 máy bay chiến đấu vào năm 2035, nhiều trong số đó sẽ là J-20 hoặc các thiết kế mới hơn.

Tương tự, Nga đã đầu tư mạnh vào vũ khí siêu thanh và chiến tranh điện tử, những khả năng có thể vô hiệu hóa các máy bay Mỹ cũ hơn trong một cuộc xung đột tương lai.

F-47, với kế hoạch triển khai vào khoảng năm 2030 là câu trả lời của không quân Mỹ nhằm đảm bảo các phi công Mỹ vẫn giữ được lợi thế trong mọi cuộc đối đầu tiềm tàng.

Theo BulgarianMilitary
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump hé lộ "máy bay ma" trong thí nghiệm bí mật 5 năm