Tổng thống Argentina họp khẩn yêu cầu điều tra toàn diện vụ tàu ngầm mất tích

Hà Kim (Theo Reuters)| 25/11/2017 14:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Argentina Mauricio Macri và Bộ trưởng Quốc phòng Oscar Aguad vừa tiến hành một cuộc họp khẩn cấp tại thủ đô Buenos Aires về cuộc khủng hoảng tàu ngầm ARA San Juan bị mất tích từ ngày 15/11.

Theo đó, Tổng thống Argentina Mauricio Macri ngày 24/11 đã yêu cầu cơ quan chức năng nước này mở một cuộc điều tra toàn diện về vụ việc tàu ngầm ARA San Juan cùng thủy thủ đoàn gồm 44 người mất tích từ ngày 15/11 vừa qua, khi đang làm nhiệm vụ tuần tra vùng đặc quyền kinh tế của Argentina ở Nam Đại Tây Dương.

Phát biểu trước báo giới tại trụ sở của Hải quân Argentina ở Buenos Aires, Tổng thống Macri đã ca ngợi lòng yêu nước và sự quả cảm của thủy thủ đoàn tàu ARA San Juan, nêu rõ đây là thời khắc khó khăn với tất cả mọi người, đặc biệt là với thân nhân của thủy thủ đoàn, do đó vụ việc này cần phải được điều tra một cách nghiêm túc và kỹ lưỡng.

Tổng thống Argentina họp khẩn yêu cầu điều tra toàn diện vụ tàu ngầm mất tích

Tổng thống Argentina Mauricio Macri thảo luận với giới chỉ huy hải quân về vụ tàu ngầm mất tích 

Tổng thống Macri nhấn mạnh, các lực lượng Argentina vẫn tiếp tục phát huy mọi khả năng để triển khai chiến dịch tìm kiếm tàu ARA San Juan, cùng sự hỗ trợ ở quy mô lớn của 13 quốc gia khác. Ông Macri  nêu rõ cần có thông tin đầy đủ, để có thể tìm được nguyên nhân vụ việc và truy cứu các trách nhiệm liên quan.

Tuyên bố của Tổng thống Macri được đưa ra trong bối cảnh thân nhân của thủy thủ đoàn phản ứng dữ dội, cho rằng các nhà chức trách đã vô trách nhiệm khi quyết định đưa vào sử dụng một tàu ngầm đã 34 tuổi và có tới 7 năm đại tu, đồng thời cáo buộc Hải quân Argentina quá dè dặt trong công tác tìm kiếm.

Một nguồn tin cho biết, chính phủ cũng đang xem xét khả năng cách chức một số tướng lĩnh Hải quân liên quan việc điều hành công tác xử lý vụ khủng hoảng tàu ARA San Juan mất tích, với 44 thủy thủ.

Chính phủ cho rằng đã có sự chủ quan, cẩu thả, vô trách nhiệm và không tuân thủ nguyên tắc trong giải quyết việc tàu ngầm mất liên lạc. Chính phủ cũng yêu cầu chỉ huy Hải quân Argentina giải thích lý do đã không thông báo kịp thời thông tin khi xảy ra việc tàu ARA San Juan mất tích với Tổng thống Macri cũng như Bộ trưởng Aguad ngay từ hôm 15/11.

Dù đã sang ngày thứ 9 kể từ khi bị mất liên lạc mặc dù Argentina và 13 quốc gia, trong đó có Mỹ, Nga, Anh, Tây Ban Nha và Pháp đã huy động nhiều trang thiết bị tối tân, hiện đại cùng các chuyên gia giỏi để tìm kiếm. Theo Hải quân Argentina, vùng biển nơi xảy ra vụ nổ có độ sâu từ 200-3.000m, khiến việc tìm kiếm tàu mất tích sẽ rất khó khăn.

Phát ngôn viên của nhóm điều tra vụ tàu ngầm ARA San Juan mất tích bà Magistrate Marta Yanez cho biết, không giống cấu tạo của máy bay, tàu ngầm này không có hộp đen, chiếc hộp đen chính là con tàu và theo đó, phải tìm thấy xác tàu ngầm mới có thể làm rõ được nguyên nhân của vụ nổ.

Được biết, tàu ARA San Juan, hạ thủy năm 1983, là tàu ngầm mới nhất trong 3 tàu ngầm mà Hải quân Argentina sở hữu. Đây là loại tàu ngầm diesel - điện lớp TR-1700 do hãng Thyssen Nordseewerke của Đức chế tạo, dài 65 m, được trang bị 4 động cơ diesel MTU, 4 máy phát, động cơ điện Siemens cùng 120 khối pin điện, cho phép nó đạt tốc độ tới 46 km/h khi lặn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Argentina họp khẩn yêu cầu điều tra toàn diện vụ tàu ngầm mất tích