Việt Nam đã hoàn thành, đưa vào sử dụng 659 km đường bộ cao tốc, nâng tổng chiều dài đưa vào khai thác là 1.822 km; phấn đấu đến hết năm 2023 hoàn thành thêm 78 km.
Cụ thể, các tuyến cao tốc đã hoàn thành là: Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Vân Đồn - Móng Cái, Phan Thiết - Dầu Giây, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu. Đồng thời, nhiều dự án lớn, trọng điểm được khởi công, khánh thành; phấn đấu khởi công thêm 5 dự án vào cuối năm 2023.
Trước đó, giai đoạn 2001 - 2010, cả nước chỉ đưa vào khai thác được 89 km đường cao tốc. Giai đoạn 2011 - 2020, đưa vào khai thác thêm 1.074 km đường cao tốc.
Nếu đúng mục tiêu đề ra, đến hết năm 2023, cả nước sẽ có 1.900km đường cao tốc được thông suốt. Như vậy, chỉ trong 3 năm, nước ta đã hoàn thành số km đường cao tốc bằng 2/3 số km cao tốc hoàn thành trong 10 năm trước đây.
Tại phiên khai mạc Kỳ họp 6 Quốc hội khóa XV, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đề cập đến việc đẩy mạnh xây dựng, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược đồng bộ, hiện đại, nhất là hệ thống đường cao tốc, nâng cấp các sân bay, bến cảng, hạ tầng đô thị, liên vùng…
Trong đó, Thủ tướng yêu cầu hoàn thành một số dự án hạ tầng giao thông quan trọng, đồng thời thúc đẩy các dự án đường bộ cao tốc để bảo đảm hoàn thành mục tiêu có trên 3.000km vào năm 2025.
Để đạt mục tiêu này, Chính phủ đã có những chương trình hành động, ban hành hàng loạt Nghị quyết nhằm giải quyết vướng mắc khó khăn trong quá trình triển khai các dự án thành phần.
Toàn ngành phấn đấu đến cuối năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành toàn bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau và cả nước sẽ có 3.000km đường bộ cao tốc; qua đó góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng, kế hoạch của Quốc hội và Chính phủ đã đề ra. Những con đường sẽ mở ra cơ hội mới, đưa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường thành hiện thực.