Tổng Giám đốc Tập đoàn Vina Megastar lừa đảo gần 30 tỷ đồng

Đoàn Nga| 24/03/2016 16:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để chiếm đoạt gần 30 tỷ đồng, Long đã móc nối với Giám đốc SeAbank - Chi nhánh Hai Bà Trưng và nhân viên ngân hàng làm giả các hợp đồng mua bán sắt thép, hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp tài sản… để ký 7 hợp đồng tín dụng vay của SeAbank.

Sau nhiều lần phải hoãn phiên tòa do nhiều lý do, ngày 24/3, Nguyễn Hoàng Long, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Vina Megastar cùng vợ là Lê Quỳnh Anh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cơ khí và Xây dựng Megastar cùng 5 đồng phạm đã bị TAND thành phố Hà Nội tiếp tục đưa ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng truy tố, khoảng tháng 8 đến tháng 12/2011, do cần tiền để sử dụng kinh doanh và trả nợ lãi suất cho ngân hàng nên bị cáo Long đã móc nối giám đốc của các công ty thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Vina Megastar và thông đồng với Nguyễn Thị Hương Giang, Giám đốc SeAbank - Chi nhánh Hai Bà Trưng, Hà Nội cùng một số cán bộ, nhân viên SeAbank - chi nhánh Hai Bà Trưng, Hà Nội, làm giả các hợp đồng mua bán sắt thép, hợp đồng thuê kho ba bên, hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp tài sản… để ký 7 hợp đồng tín dụng vay của SeAbank - chi nhánh Hai Bà Trưng, Hà Nội số tiền gần 30 tỷ đồng.

Tài sản thế chấp là hơn 5 triệu kg sắt các loại, tài sản hình thành từ vay vốn, nhằm chiếm đoạt tiền vay của ngân hàng. Trong đó, Long trực tiếp ký 1 hợp đồng tín dụng khống vay 6,5 tỷ đồng, tài sản thế chấp là 690 tấn thép cuộn.

Ngoài ra, Nguyễn Hoàng Long đã chỉ đạo các công ty thành viên Công ty Cổ phần Tập đoàn Vina Megastar lập hồ sơ mua bán hàng hóa khống, không có tài sản thế chấp là thép cuộn, vay tiền của SeAbank - Chi nhánh Hai Bà Trưng với tổng số tiền là gần 30 tỷ đồng để chiếm đoạt, sử dụng và trả nợ cho các món vay SeAbank - Chi nhánh Hai Bà Trưng từ trước của các công ty thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Vina Megastar.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Vina Megastar  lừa đảo gần 30 tỷ đồng

Nguyễn Hoàng Long và các đồng phạm tại phiên tòa

Người tham gia ký duyệt 1 hợp đồng cho vay tín dụng và các thủ tục thế chấp tài sản khi không có tài sản thế chấp là Phó giám đốc SeAbank - Chi nhánh Hai Bà Trưng, Hà Nội, Nguyễn Trang Nhung. Hành vi này vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, gây thiệt hại cho ngân hàng số tiền gần 27 tỷ đồng.

Trong vụ án này, vợ của Long là Lê Quỳnh Anh đã thực hiện hành vi gian dối trong việc ký hợp đồng mua bán 407 tấn thép cuộn, tạo điều kiện cho bị cáo khác lập hồ sơ tín dụng khống để chiếm đoạt số tiền 3,9 tỷ đồng của SeAbank - Chi nhánh Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Ngoài ra, Lê Quỳnh Anh còn ký hợp đồng mua bán hóa đơn khống với số lượng là 737 tấn thép cuộn nhằm lập hồ sơ tín dụng khống chiếm đoạt số tiền 7 tỷ đồng của SeAbank - Chi nhánh Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Đối với Nguyễn Thị Hương Giang, Giám đốc SeAbank - Chi nhánh Hai Bà Trưng, Hà Nội, sau khi thực hiện hành vi phạm tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, đã xuất cảnh ra nước ngoài ngày 28/6/2012 hiện chưa quay về Việt Nam nên cơ quan điều tra đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can, quyết định truy nã đối với bị can.

Dự kiến phiên xét xử sẽ diễn ra trong 2 ngày 24-25/3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Giám đốc Tập đoàn Vina Megastar lừa đảo gần 30 tỷ đồng