"Toàn cầu hóa nhưng sách vẫn không thể mất đi"

Hà Anh| 17/04/2015 15:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hơn 100 nhà xuất bản, đơn vị phát hành sách trong cả nước với 150 gian hàng và hàng vạn bản sách đã có mặt tại Hội sách lớn nhất năm 2015 vừa khai mạc sáng nay (17/4) tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội).

Phát biểu khai mạc hội sách, ông Trương Minh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định: “Trong công cuộc xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, trong đó coi trọng xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng".

Ông Trương Minh Tuấn- Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu khai mạc Hội sách "Xưa và nay"

Điểm nhấn của hội sách lần này là không gian trưng bày sách theo các chủ đề: 40 năm giải phóng miền Nam (1975-2015), 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (1945-2015)...Bên cạnh đó, ban tổ chức phối hợp Trung tâm Văn hóa Người Cao tuổi Việt Nam xây dựng khu trưng bày, giới thiệu về chữ Việt cổ.

Đặc biệt là các đơn vị tham gia Hội sách sẽ thực hiện chương trình bán sách ưu đãi và gây quỹ từ thiện. Bạn đọc mua một cuốn sách “Đến với Trường Sa” (Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông) tức là đã đóng góp 5.000 đồng vào quỹ ủng hộ đồng bào, cán bộ chiến sỹ ở Trường Sa…

Trưng bày sách về Đại Tướng Võ Nguyên Giáp và Quân đội nhân dân Việt Nam tại Hội sách "Xưa và nay"

BTC Hội sách năm 2015 cho biết việc tổ chức hội sách lần này là muốn tôn vinh người đọc cũng như tôn vinh những người đã tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ và quảng bá sách đến với đông đảo bạn đọc trong cả nước. Đồng thời, Hội sách cũng là dịp khẳng định giá trị của sách đối với cuộc sống hiện đại khi mà con người có quá nhiều thứ để quan tâm hơn, dành thời gian nhiều hơn, ít có thời gian để đọc sách.

Gian trưng bày sách của NXB KIm Đồng thu hút các bạn trẻ đến tham quan và mua sách

Có mặt từ sớm tại Hội sách, bác Dương Đình Giao, một nhà giáo dạy Văn đã về hưu trăn trở: “Tôi đến đây từ khá sớm, dạo qua một lượt các gian hàng sách, tôi thấy quầy truyện tranh vẫn là quầy thu hút được đông các bạn trẻ đến đông nhất. Điều này khiến tôi cảm thấy băn khoăn, lo lắng về văn hóa đọc của giới trẻ hiện nay. Tôi nhớ, thế hệ chúng tôi rất đam mê đọc sách. Cứ thứ 7, Chủ nhật là chúng tôi lại hẹn nhau ở hiệu sách nào đó để tìm đọc những cuốn sách mà mình yêu thích”.

Bác Dương Đình Giao mê mẩn với gian sách về lịch sử

Nói rồi bác cũng khẳng định: “Hàng năm, có các ngày hội sách như thế này sẽ góp phần phát triển phong trào đọc sách của mọi người hơn, hướng tới một xã hội học tập, một nét đẹp trong đời sống tinh thần của cộng đồng cũng như tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội; xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng”.

Không ít các bạn trẻ đã đến tham quan và mua sách tại Hội sách 2015

Đem những điều trăn trở của bác Giao cũng như của rất nhiều người để hỏi một bạn trẻ đang lựa chọn sách trong gian hàng của NXB Trẻ, được bạn cho biết: “Thực ra giới trẻ bọn mình vẫn thích đọc sách hơn là ngồi máy tính và lướt web. Một cuốn sách hay, một tập truyện lạ rất có thể lôi cuốn bọn mình rời mắt khỏi máy tính. Tuy nhiên, sách hay thật sự hiện nay theo mình cảm nhận là còn ít hoặc là sách hay chưa đến được tay bọn mình.

Trong khi, mở máy tính ra, vào mạng interner là bạn có thể có vô vàn trò giải trí hấp dẫn, rất dễ lôi kéo bạn. Mình hy vọng là có nhiều ngày sách như thế này, để có thể được tiếp xúc với những cuốn sách hay mà bọn mình không phải mất quá nhiều tiền. Vì sinh viên như mình, để duy trì thói quen mua sách là không phải ai cũng làm được”.

Nhiều học sinh đến mua sách tại gian sách của NXB Tuổi trẻ

Hiện nay cả nước có một thư viện quốc gia, 63 thư viện cấp tỉnh, 650 thư viện cấp huyện, khoảng 2.400 thư viện xã, phường, thị trấn và một hệ thống thư viện của các nhà trường từ phổ thông đến đại học…

Theo Thứ trưởng Trương Minh Tuấn, thời đại toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày nay diễn ra mạnh mẽ, con người có thể tìm kiếm, khai thác thông tin, kiến thức trong thư viện điện tử hay qua mạng internet nhưng sách thì vẫn không thể mất đi.

Với chủ đề “Sách xưa và nay”, hội sách lần này có quy mô lớn nhất từ trước đến nay được tổ chức nhân dịp chào mừng sự kiện “Ngày sách Việt Nam” lần thứ hai.

Từ năm 2014, ngày 21/4 được chọn là Ngày Sách Việt Nam. Để hưởng ứng ngày này năm nay, Bộ Thông tin Truyền thông chỉ đạo Cục Xuất bản, phối hợp các cơ quan, bộ ngành thực hiện hoạt động khích lệ văn hóa đọc.

Hội sách “Sách xưa và  nay” do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức. Hội sách mở cửa từ 8h – 21h các ngày từ 17-21/4.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Toàn cầu hóa nhưng sách vẫn không thể mất đi"