Sức Khỏe

Toàn bộ cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã sử dụng CCCD gắn chip

Hà Kim 04/04/2024 10:31

Từ nay, người dân không còn phải mang thẻ BHYT giấy khi đi khám, chữa bệnh.

Báo cáo về kết quả triển khai chuyển đổi số quý I năm 2024, BHXH Việt Nam cho biết đơn vị này đã và đang tích cực phối hợp với các cơ quan như Bộ Công an, Tổng cục Thuế, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế... và địa phương trong việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về Bảo hiểm với các CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành khác để làm giàu các CSDL, phục vụ quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

BHXH Việt Nam cho biết, đến nay, hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực hơn 96 triệu thông tin nhân khẩu trong cơ sở dữ liệu (CSDL) do BHXH quản lý.

Trong đó, có khoảng 87,75 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp, chiếm 97,3% tổng số người tham gia với CSDL quốc gia về dân cư; phối hợp tích hợp thông tin sổ BHXH trên ứng dụng VNeID, đến nay, đã có hơn 15,4 triệu lượt truy vấn thông tin sổ BHXH thành công để tích hợp lên ứng dụng VNeID.

BHXH Việt Nam cho biết đến nay 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chip (đáp ứng yêu cầu tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/căn cước công dân).

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 68,5 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/căn cước công dân thành công phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT.

bhyt.png
Toàn bộ cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã sử dụng CCCD gắn chip

Trên toàn quốc có 1.240 cơ sở KCB đã gửi dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe, với 2.512.206 dữ liệu được gửi; có 1.647 cơ sở KCB gửi dữ liệu giấy chứng sinh, với 1.041.818 dữ liệu được gửi; 629 cơ sở KCB gửi dữ liệu giấy báo tử, với 11.087 dữ liệu được gửi.

Việc liên thông giấy khám sức khỏe lái xe qua hạ tầng của BHXH Việt Nam giúp người dân có thể đề nghị cấp lại, cấp đổi giấy phép lái xe hoàn toàn trực tuyến. Trước đây, người dân buộc phải đến nơi cấp giấy phép lái xe để nộp bản giấy của giấy khám sức khỏe lái xe.

Tương tự, việc liên thông giấy chứng sinh, giấy báo tử qua hạ tầng của BHXH, là đầu vào giúp người dân có thể thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông. Đó là thủ tục Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Hỗ trợ chi phí mai táng, Trợ cấp mai táng.

Mặt khác, toàn bộ các TTHC của BHXH Việt Nam đủ điều kiện đã được cung cấp DVC trực tuyến toàn trình. Các DVC này được cung cấp trên nhiều nền tảng, hình thức, như: Cổng DVC BHXH Việt Nam, Cổng DVC Quốc gia, Ứng dụng VssID, tổ chức IVAN, VNPOST... Trong quý I/2024, toàn ngành BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý hơn 4,3 triệu hồ sơ giao dịch điện tử (tương đương 29,4 triệu hồ sơ gắn với từng người lao động, chiếm 87,2% tổng số hồ sơ cả trực tiếp và trực tuyến được tiếp nhận và xử lý).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Toàn bộ cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã sử dụng CCCD gắn chip