Tòa xác minh tình trạng bệnh của bà Dương Thị Bạch Diệp

Ngọc An| 04/10/2022 11:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau hơn 1 tháng bị hoãn, sáng 4/10, TAND cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án xảy ra tại công ty Diệp Bạch Dương.

Trong phần thủ tục, luật sư Phan Trung Hoài, bào chữa cho bà Diệp, cho rằng thân chủ sức khỏe yếu, liên tục phải cấp cứu trong thời gian trước khi phiên phúc thẩm diễn ra.

Bà Diệp còn có biểu hiện tâm thần như hoảng loạn, muốn tự sát... Do vấn đề nằm ngoài chuyên môn nên Bệnh viện 30/4 (Bộ Công an) đã đề nghị chuyển bị cáo đến Bệnh viện Tâm thần TP HCM, xác minh tình trạng.

Luật sư đã sao y bệnh án và có đơn kiến nghị gửi Tòa, VKS đề nghị xem xét ban hành quyết định bắt buộc, trưng cầu giám định sức khỏe và tâm thần cho thân chủ.

Ngoài ra, luật sư Hoài đề nghị triệu tập một số người liên quan để hỗ trợ phiên tòa, trong đó có kiểm sát viên Viện KSNDTC và điều tra viên của Bộ Công an.

Chủ tọa, Thẩm phán Phạm Công Mười hỏi bà Dương Thị Bạch Diệp xem có đủ sức khỏe để tiếp tục tham gia phiên tòa hay không, bị cáo nói: "Tôi bị mất ngủ, bị oan ức, sống khổ sở 4 năm nay. Hãy cho tôi đi chữa bệnh".

duong_thi_bach_diep_va_nguyen_thanh_tai.jpeg
Các bị cáo kháng cáo bản án sơ thẩm tại phiên tòa

HĐXX cho rằng vụ án này đã được mở lần thứ 3 và đều bị hoãn, việc xin hoãn phiên tòa làm ảnh hưởng rất nhiều đến công việc của tòa. Tuy nhiên, luật sư Hoài lại có ý kiến rằng việc đánh giá sức khỏe của bị cáo Diệp hoàn toàn là ý kiến chuyên môn của phía bệnh viện, và việc giám định tâm thần cho bà Diệp là quy định bắt buộc của luật.

Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng sẽ xác minh tính hợp pháp của các tài liệu mà luật sư cung cấp. Đồng thời, HĐXX sẽ mời các bác sĩ chuyên khoa để theo dõi và khám cho bị cáo tại phiên tòa.

Quá trình chờ kết quả xác minh, HĐXX đề nghị đưa bà Diệp và ông Nguyễn Thành Tài về trại giam nghỉ ngơi, đảm bảo sức khỏe. Tòa tiếp tục xem xét phần kháng cáo của những người còn lại.

Trước đó, Tòa án xét xử sơ thẩm đã tuyên bà Dương Thị Bạch Diệp án chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" sau khi kết luận bị cáo đã lợi dụng các mối quan hệ để đề xuất hoán đổi nhà đất 57 Cao Thắng (đã thế chấp tại Ngân hàng Agribank TP HCM từ năm 2008, chưa được giải chấp) lấy nhà đất 185 Hai Bà Trưng trái pháp luật. Việc này đã gây thiệt hại cho Nhà nước 186 tỷ đồng.

Bà Diệp sau đó kháng cáo kêu oan.

Bị cáo Nguyễn Thành Tài, cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cũng bị Tòa sơ thẩm tuyên 5 năm tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Ông Tài sau đó cũng kháng cáo cho rằng những chỉ đạo của mình liên quan hoán đổi hai nhà đất đều chưa được thực hiện. Ông chỉ triển khai theo chỉ đạo của cấp trên; không gây thất thoát tài sản của Nhà nước...

Ngoài ra có hai bị cáo khác là Nguyễn Thanh Nhàn (cựu Phó giám đốc Sở TN&MT) và bị cáo Nguyễn Thành Rum (cựu Giám đốc Sở VH-TT&DL TP.HCM) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa xác minh tình trạng bệnh của bà Dương Thị Bạch Diệp