Tòa án địa phương

Tòa Hình sự TAND tỉnh Phú Yên được đề nghị tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”

Mạnh Hùng 16/12/2023 - 12:17

Với sự quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác, ngay từ những ngày đầu năm, lãnh đạo, Thẩm phán, công chức, người lao động Tòa Hình sự, TAND tỉnh Phú Yên luôn không ngừng nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới, sáng tạo trong giải quyết công việc, đảm bảo kết quả xét xử đạt hiệu quả cao nhất, hoàn thành vượt chỉ tiêu các nhiệm vụ được giao.

41e3f257-1364-4a65-9e8c-2e64925f2aab.jpeg
Thẩm phán Võ Nguyên Tùng, Chánh tòa Hình sự TAND tỉnh Phú Yên.

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Trao đổi với PV Báo Công lý, Thẩm phán Võ Nguyên Tùng, Chánh tòa Hình sự TAND tỉnh Phú Yên cho biết, thực hiện công tác xét xử các vụ án hình sự sơ thẩm, hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật, năm 2023, Tòa Hình sự TAND tỉnh Phú Yên đã giải quyết 164/165 số vụ - 414/415 số bị cáo; Còn lại: 1 vụ - 1 bị cáo. (Đạt tỷ lệ giải quyết 99,4% số vụ, 99,7% số bị cáo).

Trong đó, hình sự sơ thẩm: Tổng thụ lý: 80 vụ - 240 bị cáo; Giải quyết: 80 vụ - 240 bị cáo; Còn lại: 0 vụ - 0 bị cáo. (Tỷ lệ giải quyết đạt 100 %); hình sự phúc thẩm: Tổng thụ lý: 85 vụ - 175 bị cáo; Giải quyết: 84 vụ - 174 bị cáo; Còn lại: 1 vụ - 1 bị cáo; (Tỷ lệ giải quyết đạt 98,8 % số vụ, 99,4% số bị cáo).

Trong năm 2023, Tòa Hình sự đã giải quyết đạt tỷ lệ 99,4 % số vụ và 99,7 % số bị cáo (vượt chỉ tiêu yêu cầu của TANDTC 90% đối với vụ án hình sự). Không có án hủy, sửa do lỗi chủ quan; Không có án quá hạn do chủ quan, án tuyên không rõ ràng; không kết án oan người không có tội; không bỏ lọt tội phạm. Đảm bảo việc tham gia tố tụng của những người tham gia tố tụng được tranh luận công bằng, công khai dân chủ. Các quyết định, bản án đưa ra đúng người, đúng tội đảm bảo được việc đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Bên cạnh đó, thực hiện theo Hướng dẫn số 136/HD-TANDTC ngày 30/3/2017 của TANDTC về công tác tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp, Quy chế phối hợp số 12/QCPH-TA-VKS ngày 07/5/2018 của TAND tỉnh Phú Yên và VKSND tỉnh Phú Yên về phối hợp trong việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử án hình sự, dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động sơ thẩm và phúc thẩm; Tòa Hình sự đã triển khai tổ chức được 19 phiên tòa rút kinh nghiệm; qua các phiên tòa rút ra nhiều kinh nghiệm trong kỹ năng điều hành, xử lý tình huống của chủ tọa phiên tòa, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án.

Nhiều phiên tòa trực tuyến được triển khai

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chánh án TANDTC; Căn cứ Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến; Thông tư liên tịch số 05/2021/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP-BTP ngày 15/12/2021 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành tổ chức phiên tòa trực tuyến. Tòa Hình sự tổ chức xét xử trực tuyến được 15 phiên tòa.

Thực hiện Nghị quyết số 03/2017/NQ-HĐTP ngày 16/3/2017 của Hội đồng thẩm phán TANDTC về việc công bố bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử Tòa án; Thẩm phán Tòa Hình sự đã cập nhật, đăng tải các bản án, quyết định kịp thời, chính xác tổng cộng 140 bản án.

Theo Thẩm phán Võ Nguyên Tùng, ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ công tác chuyên môn, Tòa Hình sự cũng thực hiện tốt tất cả các nhiệm vụ mà lãnh đạo và cấp trên giao như: Thực hiện phương châm “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” và để kịp thời giải quyết những kiến nghị, yêu cầu của nhân dân, Tòa Hình sự đã đề ra nhiều biện pháp để thực hiện tốt công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (nếu có).

Công tác báo cáo thống kê: Từng nhiệm vụ, lãnh đạo đơn vị đã phân công cho Thư ký thực hiện đúng và đầy đủ tất cả các báo cáo thống kê thường xuyên cũng như đột xuất theo yêu cầu của lãnh đạo Tòa án tỉnh và lãnh đạo Tòa án cấp trên.

Công tác quản lý cán bộ, công chức trong đơn vị được thực hiện tốt, từng cán bộ, công chức thực hiện nghiêm túc Quy tắc ứng xử của cán bộ công chức hệ thống TAND”. Tham gia đầy đủ các hoạt động và các phong trào của cơ quan hay của cấp trên phát động.

Nhiều phong trào thi đua thiết thực được thực hiện

Theo Chánh tòa Hình sự Võ Nguyên Tùng, để có được những thành tích nổi bật nêu trên, lãnh đạo đơn vị đã quán triệt và tổ chức phát động phong trào thi đua dựa theo sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, cụm thi đua trong việc tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác thi đua khen thưởng. Tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Vì công lý”, theo chủ đề xuyên suốt của TAND là “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”; phong trào thi đua năm 2023 chủ đề “Phát huy truyền thống đoàn kết, trách nhiệm, kỷ cương vì công lý”.

Từng cán bộ, công chức trong Tòa Hình sự TAND tỉnh Phú Yên luôn nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt những nhiệm vụ được phân công, không ngại khó, ngại khổ, luôn học hỏi không ngừng, quyết tâm khắc phục những khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần vào thành công chung của đơn vị; luôn chấp hành tốt mọi chủ trường đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; Thẩm phán tập trung nghiên cứu giải quyết án không để oan sai, bỏ lọt tội phạm; giải quyết dứt điểm các vụ án đã thụ lý, không để án án quá hạn luật định.

Các Thẩm phán, trong quá trình giải quyết, xét xử các loại án luôn nghiên cứu kỹ hồ sơ, áp dụng đúng pháp luật, để ra bản án, quyết định đúng đắn, không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm, bảo đảm quyền lợi ích chính đáng của công dân, tổ chức; lập kế hoạch xét xử, trình tự xem xét các tình tiết, các chứng cứ; đánh giá, kiểm tra nguồn của các thông tin; từ đó có tác dụng: tránh được những tác động tình cảm nhất định do từng loại thông tin gây ra; đảm bảo được tính liên tục, hệ thống, toàn diện và đầy đủ của việc nghiên cứu thông tin, đánh giá chứng cứ.

Đồng thời dự đoán được những tình huống có thể xảy ra và chuẩn bị kế hoạch xử lý các tình huống đó một cách chủ động, linh hoạt tại phiên tòa. Thông qua những ứng xử, giao tiếp, giữ kỷ luật phiên tòa và cao nhất là ra được bản án đúng người, đúng việc, đúng pháp luật, được dư luận đồng tình ủng hộ, từ đó góp phần nâng cao vị thế Tòa án, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Đạt được những thành tích trên là do có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự đảng, Đảng ủy và lãnh đạo TAND tỉnh cùng với sự đoàn kết nhất trí, nỗ lực phấn đấu của mỗi công chức trong đơn vị.

Ngoài ra, tập thể cán bộ Tòa Hình sự TAND tỉnh Phú Yên cũng rất chú trọng tới việc thực hiện theo chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể…

Với bề dày thành tích đã đạt được trong nhiều năm qua, năm 2023 tập thể Tòa Hình sự TAND tỉnh Phú Yên một lần nữa được Hội đồng Thi đua - Khen thưởng cấp cơ sở đề nghị Chánh án TANDTC tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”. Với tinh thần đó, năm 2024 tập thể Tòa Hình sự TAND tỉnh Phú Yên sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa Hình sự TAND tỉnh Phú Yên được đề nghị tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”