Tòa án địa phương

Tòa án quân sự Quân khu 7: Coi trọng chất lượng, hiệu quả công tác xét xử và thi hành án hình sự

Phạm Phương (TAQSQK7) 03/04/2023 09:46

Những năm qua, với việc tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xét xử và công tác thi hành án hình sự, Tòa án quân sự Quân khu 7 (TAQSQK7) đã góp phần tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ sự công bằng, bình đẳng của mọi công dân trước pháp luật.

Các thế hệ cán bộ, nhân viên TAQSQK7 luôn nêu cao bản lĩnh chính trị, giữ vững phẩm chất đạo đức cách mạng, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, những vụ án hình sự được TAQSQK7 đưa ra xét xử công tâm khách quan.

Qua đó, góp phần vào việc giữ gìn kỷ luật và sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang Quân khu 7, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ sự công bằng, bình đẳng của mọi công dân trước pháp luật, đấu tranh phòng, chống tội phạm, các vi phạm pháp luật, kỷ luật Quân đội.

Cùng với việc tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 08/NQ-TW, Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết 67/NQ-ĐUQSTW của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương) về lộ trình cải cách tư pháp, TAQSQK7 tổ chức triển khai có hiệu quả Nghị quyết của các cấp ủy Đảng, Chỉ thị, hướng dẫn, kết luận của TANDTC và TAQSTW trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, đồng thời đề ra những biện pháp, giải pháp tích cực nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xét xử và công tác thi hành án.

Thông qua kế hoạch công tác hàng năm, TAQSQK7 đã chủ động triển khai các nội dung công việc được giao sát với yêu cầu nhiệm vụ, đồng thời tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nội dung nâng cao chất lượng chuyên môn như thường xuyên tổ chức hội thảo chuyên môn, học tập mỗi tuần một điều luật, phiên tòa rút kinh nghiệm…

toa-an-qs-quan-khu-7-tuyen-truyen-phap-luat-copy.jpg
TAQSQK7 tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho các chiến sĩ

Từ đó, TAQSQK7 xét xử 100% các vụ án đã thụ lý đảm bảo đúng thẩm quyền và thời gian luật định, không có bản án, quyết định bị hủy, do vi phạm quy định pháp luật. Quá trình giải quyết án thận trọng, tỉ mỉ, Thẩm phán tích cực học tập, nghiên cứu để luôn làm chủ được hồ sơ.

Việc xác định tội danh, điều luật, khung hình phạt và mức hình phạt trong từng trường hợp cụ thể đều đảm bảo chính xác, giải quyết vấn đề dân sự trong vụ án hình sự đúng quy định pháp luật.

Các phiên tòa được tổ chức theo đúng tinh thần cải cách tư pháp, tập trung chú trọng nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa.

Quá trình giải quyết án và xét xử tại các phiên tòa, Thẩm phán, HĐXX đã thực hiện nghiêm Nghị quyết số 111/2015/QH13 đảm bảo không kết án oan người vô tội, không để lọt tội phạm, hình phạt áp dụng tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi tội phạm và vai trò đồng phạm của các bị cáo. Triệt để khắc phục tình trạng lạm dụng các tình tiết giảm nhẹ, thực hiện nghiêm các quy định về án treo.

Đặc biệt, TAQSQK7 thường xuyên phối hợp chặt chẽ với VKS cùng cấp chuẩn bị và tổ chức nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm đúng quy định của TANDTC và TAQSTW, qua đó nâng cao nhận thức cho đội ngũ Thẩm phán, Hội thẩm quân nhân, Thư ký và cán bộ làm công tác chuyên môn, kịp thời khắc phục những sai sót trong thực tiễn xét xử.

Do vậy, 100% bản án đã tuyên luôn đảm bảo đúng các quy định của pháp luật, tạo được niềm tin trong lực lượng vũ trang Quân khu và nhân dân trên địa bàn, góp phần xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

phen-toa-xet-xu-dinh-ngoc-he.jpg
TAQSQK7 xét xử vụ án xảy ra tại công ty Cái Mép

Bên cạnh đó, TAQSQK7 luôn quan tâm, thực hiện có hiệu quả công tác thi hành án hình sự, 100% các bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật đều được thi hành đầy đủ, kịp thời và chính xác, việc xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù, tha tù trước thời hạn có điều kiện cho các phạm nhân thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Mặt khác, chế độ báo cáo, thống kê công tác thi hành án được duy trì thường xuyên, có nề nếp, chính xác về số liệu và đảm bảo về thời gian. Việc quản lý, bàn giao vật chứng và các tài liệu vụ án hình sự được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ đúng quy định của pháp luật và không có sai sót.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Phụng công thủ pháp, chí công vô tư”, “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, các thế hệ cán bộ, nhân viên TAQSQK7 luôn chấp hành tốt quy tắc đạo đức nghề nghiệp, làm tròn chức năng, nhiệm vụ, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm góp phần tích cực bảo vệ công lý, tăng cường kỷ luật quân đội, khả năng hoàn thành nhiệm vụ và củng cố sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang Quân khu 7.

Đồng thời, giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, kỷ luật cho quân nhân hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ. Thực hiện tốt mục tiêu, yêu cầu đó chính là động lực to lớn thôi thúc, động viên cán bộ, nhân viên TAQSQK7 tiếp tục rèn luyện, phấn đấu, để xứng đáng là chỗ dựa tin cậy, là biểu tượng của niềm tin và công lý cho cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang Quân khu và nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án quân sự Quân khu 7: Coi trọng chất lượng, hiệu quả công tác xét xử và thi hành án hình sự