TAND huyện Gò Dầu: 44 năm hình thành và phát triển

Hải Minh| 16/09/2020 13:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND huyện Gò Dầu (Tây Ninh) là một trong những đơn vị Tòa án sớm được thành lập và hoạt động từ năm 1976. Trải qua 44 năm hình thành và phát triển, cho đến nay đơn vị đã có 7 đồng chí giữ chức vụ Chánh án với nhiều thành tích đáng ghi nhận.

Hiện nay đơn vị đã có trụ sở mới được xây dựng và đi vào hoạt động bắt đầu từ năm 2013, với mô hình Tòa khu vực nên tạo điều kiện thuận lợi cho mọi hoạt động của đơn vị. Tính đến thời điểm hiện nay số lượng án giải quyết của đơn vị ngày càng tăng, lượng án hủy, án sửa ngày càng được kéo giảm xuống.

TAND huyện Gò Dầu: 44 năm hình thành và phát triển

Lãnh đạo TAND huyện Gò Gầu trao quà tại khu cách ly dịch Covid-19 trên địa bàn

Chánh án Tòa án nhân dân huyện Gò Dầu Trần Thanh Vũ cho biết, từ năm 2014 đến tháng 3 năm 2020, Tòa án nhân dân huyện Gò Dầu giải quyết 7.376 trên 7.798 vụ,việc được thụ lý, đạt 94,59%. Trung bình hàng năm, đơn vị phải thụ lý giải quyết xấp xỉ 1.400 vụ, việc các loại. So với giai đoạn 2010 – 2014, đơn vị đã thụ lý giải quyết tăng trên 2.100 vụ, việc. Số lượng án hủy sửa đã được kéo giảm, thấp hơn tỷ lệ trung bình của các đơn vị Tòa án cấp huyện khác.

Dù với áp lực về số lượng án như trên nhưng đơn vị hàng năm đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đạt được thành tích đã đề ra. Ngoài ra, đơn vị cũng đã chú ý thực hiện việc hòa giải các tranh chấp nhằm giảm bớt trình trạng đưa ra xét xử và căng thẳng giữa các bên đương sự.

Theo đó, đơn vị đã hòa giải thành được 5.150/7.376 vụ, việc được giải quyết, chiếm tỷ lệ là 69,82%, vượt tỷ lệ quy định là 9,82%. Đối với công tác cải cách tư pháp, đơn vị cũng là một trong những đơn vị hoàn thành tương đối xuất sắc, nhất là các mặt như tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm (đã thực hiện 41 phiên tòa), công bố được 602 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật trên Cổng thông tin điện tử Tòa án...

TAND huyện Gò Dầu: 44 năm hình thành và phát triển

TAND huyện Gò Dầu được nhận cờ đơn vị thi đua xuất sắc năm 2019.

Ngoài việc thực hiện công tác chuyên môn, đơn vị cũng chú ý việc tham gia các hoạt động xã hội tình nguyện tại địa phương, thi đua thực hiện phong trào cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai ở lại phía sau, góp phần xây dựng nông thôn mới như vận động xây 03 căn nhà đại đoàn kết  với tổng trị giá 120.000.000.000 đồng, hỗ trợ xây dựng 02 căn nhà “Mái ấm tình thương” với tổng trị giá 90.000.000 đồng.

Ngoài ra, đơn vị cũng ủng hộ các loại quỹ như: Quỹ nạn nhân chất độc màu da cam, Quỹ vì người nghèo, Quỹ tình nghĩa Tòa án nhân dân...

Về hoạt động của tổ chức đảng và đoàn thể cũng được cấp trên đánh giá hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ và được khen tặng nhiều giấy khen. Đơn vị cũng là một trong những lá cờ đầu cho các phong trào văn nghệ khi chủ trì tổ chức nhiều hội thi, hội diễn cấp cơ sở lẫn cấp tỉnh.

Điển hình như năm 2017 tổ chức thành công Hội thi Tiếng hát Tòa án nhân dân, năm 2018 là Hội thi Duyên dáng tài năng Tòa án nhân dân và năm 2019 phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Trảng Bàng và Tòa án nhân dân huyện Bến Cầu tổ chức thành công Hội thi giao lưu văn nghệ “Công chức ngành Tòa án tài năng, thanh lịch năm 2019”...

TAND huyện Gò Dầu: 44 năm hình thành và phát triển

Tập thể cán bộ, công chức viên chức, người lao động TAND huyện Gò Dầu.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam nói chung và trên địa bàn tỉnh Tây Ninh nói riêng, từ đầu năm 2020 đến nay, Tòa án nhân dân huyện Gò Dầu đã quán triệt cho cán bộ, công chức và người lao động thực hiện nghiêm túc Chỉ thị Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh và Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về việc nêu cao tinh thần chống dịch.

Ngoài ra, hưởng ứng lời kêu gọi thi đua chống dịch và hỗ trợ đồng hành các lực lượng tuyến đầu chống dịch, đơn vị đã tiến hành thăm, tặng quà động viên cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế làm nhiệm vụ tại các khu cách ly trên địa bàn huyện với tổng trị giá là 10.000.000 đồng. Đơn vị cũng đã trao số tiền 1.500.000 đồng ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 cho Ủy ban TƯMTTQ Việt Nam huyện Gò Dầu. Ngoài ra, để hỗ trợ việc công dân đến liên hệ công tác, đơn vị cũng đã cho lắp đặt máy sát khuẩn tay tự động do chính công chức cơ quan tự sáng tạo làm ra.

TAND huyện Gò Dầu: 44 năm hình thành và phát triển

TAND huyện Gò Dầu là một trong những lá cờ đầu cho các phong trào văn nghệ khi chủ trì tổ chức nhiều hội thi, hội diễn cấp cơ sở lẫn cấp tỉnh.

Nhờ những thành tích đạt được, giai đoạn 2015 -2020, đơn vị vinh dự 2 lần được tặng danh hiệu thi đua Cờ thi đua Tòa án nhân dân, 3 lần đạt danh hiệu thi đua Tập thể lao động xuất sắc và khen tặng Bằng khen. Đơn vị cũng có 2 Thẩm phán đạt danh hiệu Thẩm phán giỏi, 1 Thẩm phán được khen tặng danh hiệu Thẩm phán tiêu biểu, Thẩm phán mẫu mực.

Tổng kết phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 – 2020, TAND huyện Gò Dầu và Chánh án Trần Thanh Vũ cũng vinh dự được Chánh án Tòa án nhân dân tối cao khen tặng Cờ thi đua Tòa án nhân dân vì đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác của Tòa án nhân dân giai đoạn 2015 – 2020.

Để đạt được những thành tích trên, đơn vị đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của ngành cấp trên và của cấp ủy địa phương. Bên cạnh đó là sự đoàn kết nhất trí của tập thể lãnh đạo, sự năng nổ, tích cực học tập, nâng cao trình độ bản thân và ra sức hoàn thiện bản thân của cán bộ, công chức trong đơn vị.

Phát huy mạnh mẽ những thành tích đã đạt được, trong thời gian tới, tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức và người lao động TAND huyện Gò Dầu tiếp tục đoàn kết, phấn đấu, rèn luyện, nâng cao năng lực công tác chuyên môn, tích cực đổi mới, năng động, sáng tạo trên mọi mặt công tác, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; góp phần xây dựng hệ thống TAND nói chung, TAND hai cấp tỉnh Tây Ninh nói riêng  ngày càng phát triển với tinh thần “Trách nhiệm - Kỷ cương - Chất lượng – Vì công lý”.

TAND huyện Gò Dầu: 44 năm hình thành và phát triển

Máy sát khuẩn tay tự động do chính công chức cơ quan tự sáng tạo làm ra

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Gò Dầu: 44 năm hình thành và phát triển