Đại hội chi bộ TAND tỉnh Quảng Ngãi lần thứ IX

Minh Quân| 28/06/2020 10:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 27/6, Chi bộ TAND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức Đại hội Chi bộ Tòa án nhân dân tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Đến dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Nguyễn Xuân Nam, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Đồng chí Phạm Trung Uy, Tỉnh Ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh Quảng Ngãi, cùng toàn thể đảng viên thuộc Chi bộ TAND tỉnh Quảng Ngãi.

Tại Đại hội, thay mặt Ban Chấp hành, đồng chí Phan Ngọc Minh, Bí thư Chi bộ đã trình bày báo cáo kết quả thực hiện nghị quyết Đại hội Chi bộ lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020 về công tác xây dựng đảng, công tác lãnh đạo đoàn thể, công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm cho nhiệm kỳ tới; đồng thời nêu phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Theo đó, đầu nhiệm kỳ 2015 – 2020, Chi bộ TAND tỉnh Quảng Ngãi có 23 đảng viên, nhưng đến nay số lượng đảng viên đã tăng lên 35 đồng chí (trong đó có 34 đảng viên chính thức và 1 đảng viên dự bị). Đội ngũ đảng viên trong Chi bộ TAND tỉnh Quảng Ngãi có trình độ chuyên môn và lý luận chính trị phù hợp với lĩnh vực được phân công.

Trong thời gian vừa qua, tình hình tội phạm xảy ra trên địa bàn của tỉnh cũng như các tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại, hành chính xảy ra ngày càng nhiều và phức tạp. Tuy nhiên, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, của Tỉnh ủy, TANDTC và sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, tập thể cán bộ, đảng viên, người lao động trong cơ quan luôn đoàn kết, quyết tâm vượt lên những khó khăn thử thách, phấn đấu hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Đại hội chi bộ TAND tỉnh Quảng Ngãi lần thứ IX

Đ/c Nguyễn Xuân Nam, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ngãi phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, TAND tỉnh Quảng Ngãi đã thụ lý 2.399 vụ việc, giải quyết 2.159 vụ việc, còn 240 vụ việc, đạt tỷ lệ 90%, các vụ việc được thụ lý, giải quyết đúng thời hạn pháp luật quy định. Cụ thể: Án hình sự: thụ lý 667 vụ, giải quyết 632 vụ, còn 35 vụ, đạt tỷ lệ 95%, các vụ việc dân sự: thụ lý 1.295 vụ việc, đã giải quyết 1.123 vụ việc, còn 172 vụ việc, đạt tỷ lệ 87%.

Công tác xét xử các vụ án hình sự của TAND tỉnh đảm bảo đúng pháp luật, không có trường hợp nào kết án oan người không có tội. Việc tranh tụng tại phiên tòa được chú trọng theo hướng thực chất, hiệu quả; đã phát huy mạnh mẽ vai trò điều hành tranh tụng của HĐXX; luôn tôn trọng và đảm bảo cho các bên tham gia tố tụng đưa ra chứng cứ và trình bày hết các ý kiến tranh luận của mình. Các phán quyết của HĐXX đều trên cơ sở kết quả tranh tụng tại phiên tòa. Hình phạt áp dụng đối với các bị cáo đều tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình hiện nay. 

Trong công tác giải quyết, xét xử các vụ, việc dân sự, TAND tỉnh đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật tố tụng, bên cạnh làm tốt việc hướng dẫn các đương sự thực hiện đúng nghĩa vụ về cung cấp chứng cứ, tài liệu của vụ án, Tòa án đã chủ động xác minh, thu thập chứng cứ trong những trường hợp cần thiết theo quy định của pháp luật.

Trong công tác giải quyết, xét xử các vụ án hành chính, Tòa án đặc biệt chú trọng việc tổ chức đối thoại giữa người khởi kiện và người bị kiện, nhiều vụ án sau khi đối thoại, các bên đã thống nhất cách thức giải quyết và người khởi kiện đã rút đơn khởi kiện.

Đại hội chi bộ TAND tỉnh Quảng Ngãi lần thứ IX

Đồng chí Phan Ngọc Minh, Bí thư Chi bộ TAND tỉnh Quảng Ngãi báo cáo hoạt động của Chi bộ trong nhiệm kỳ qua

Cùng với đó, hàng năm TAND tỉnh đã tiến hành kiểm tra các vụ án đã có hiệu lực của 14/14 TAND huyện, thành phố. Ban hành 145 Quyết định thi hành án phạt tù, 78 Quyết định ủy thác thi hành án, Quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn, xét giảm thời gian thi hành hình phạt tù cho trên 150 bị án nhân các ngày lễ lớn của đất nước,....

Bên cạnh công tác chuyên môn, Cấp ủy còn phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo cơ quan tổ chức phổ biến, quán triệt kịp thời, đầy đủ các chủ trương, đường lối, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các kế hoạch, chương trình công tác của cơ quan đến đảng viên, cán bộ công chức và người lao động. Tổ chức nhiều đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, thông qua các hoạt động cụ thể nhân các ngày lễ lớn, đặc biệt là thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh” và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về việc “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến," "tự chuyển hóa" trong nội bộ”.

Cấp ủy luôn lãnh đạo tốt công tác chính trị, tư tưởng trong đảng viên, đảng viên chấp hành tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Chưa phát hiện trường hợp nào phải đấu tranh, ngăn ngừa với những biểu hiện về tư tưởng và hành động trái với quan điểm, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tỷ lệ đảng viên hàng năm hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 100%. Công tác phát triển đảng được quan tâm đúng mức, trong nhiệm kỳ đã kết nạp được 12 đảng viên, vượt chỉ tiêu nghị quyết đại hội lần thứ VIII đã đưa ra.

Nhờ đó, Chi bộ TAND tỉnh Quảng Ngãi liên tục nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chi bộ trong sạch vững mạnh; Hoàn thành tốt nhiệm vụ”, các đoàn thể như Đoàn thanh niên, Công đoàn, Tổ nữ công hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhiều năm liền đạt danh hiệu vững mạnh.

Trong nhiệm kỳ mới 2020 – 2025, tập thể Cấp ủy tiếp tục chỉ đạo phát huy quyền làm chủ tập thể và trách nhiệm của đảng viên, công chức, nhất là người đứng đầu Cấp ủy, cơ quan để tổ chức thực hiện có hiệu quả đường lối, chủ trương, nghị quyết, quyết định, quy định, kết luận của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Nghiêm túc thực hiện tự phê bình và phê bình để phát huy hơn nữa các ưu điểm, kết quả đạt được, quyết tâm khắc phục các hạn chế, yếu kém nhằm để thực hiện tốt vai trò lãnh đạo của Chi bộ đối với hoạt động xét xử, nhằm ổn định tình hình trật tự của địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội tỉnh phát triển.

Đại hội chi bộ TAND tỉnh Quảng Ngãi lần thứ IX

Ban chấp hành Chi bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Xuân Nam, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh vui mừng và đánh giá rất cao những kết quả mà mà đảng viên, Chi bộ TAND tỉnh Quảng Ngãi đã làm được trong nhiệm kỳ vừa qua; đồng thời, nhấn mạnh một số nhiệm vụ cần thực hiện trong thời gian tới. Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Xuân Nam đề nghị các đồng chí đảng viên trong Chi bộ tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của người đảng viên để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, cần tiếp tục trao dồi kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao chất lượng xét xử các loại án,…

Đại hội lần này cũng đã bầu ra Ban Chấp hành Chi bộ mới cho nhiệm kỳ 2020 – 2025 gồm 5 đồng chí. Trong đó, đồng chí Phan Ngọc Minh, Phó Chánh án TAND tỉnh Quảng Ngãi được tái cử giữ chức vụ Bí thư Chi bộ. Hội nghị thống nhất bầu đồng chí Phan Ngọc Minh, Bí thư Chi bộ làm đại biểu đi dự Đại hội cấp trên.

Thay mặt Ban Chấp hành Chi bộ mới, đồng chí Phan Ngọc Minh phát biểu trước Đại hội sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, nâng cao vai trò lãnh đạo của Chi bộ trên các mặt công tác, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới.

Đại hội đã biểu quyết 100% nhất trí với Nghị quyết đại hội, toàn thể đảng viên trong Chi bộ đoàn kết, thống nhất, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết chi bộ đã đề ra.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại hội chi bộ TAND tỉnh Quảng Ngãi lần thứ IX