Tòa tuyên án

Tổ chức cho người dân tộc thiểu số trốn đi và ở lại nước ngoài trái phép

Trần Sỹ 18/09/2023 - 21:36

Ngày 18/9, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa các bị cáo trong đường dây tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, ở lại nước ngoài trái phép ra xét xử sơ thẩm công khai. Các bị hại là người dân tộc thiểu số (DTTS).

Các bị cáo gồm: Trần Đình Ngọc (SN 1995, trú xã Đồng Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An); Mai Hữu Trung (SN 1979, trú thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau); Siu H’Bẽo (1999, trú xã Chư Don, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai); Nguyễn Văn Pháp (SN 1985, trú tại Campuchia. Làm xe ôm, nơi thường trú: xã Thường Lạc, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp); Võ Hoàng Vũ (SN 1979, làm xe ôm, trú phường An Bình A, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp).

Theo nội dung cáo trạng, vào năm 2020, Trần Đình Ngọc và Nguyễn Văn Nam quen nhau do cùng đi cách ly y tế tại Doanh trại Quân đội tại Nghệ An.

Khoảng tháng 2/2022, Ngọc xuất cảnh sang Thái Lan và quen biết Siu Cheo, sau đó về nước. Đến tháng 6/2022, Ngọc tiếp tục xuất cảnh sang Thái Lan qua cửa khẩu Campuchia - Thái Lan và quen biết với một người Campuchia tên “Boi”.

anh-1.-gia-lai.xet-xu.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.

Sau khi quen biết với nhau, Ngọc, Siu Cheo và Nam đã tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài và ở lại nước ngoài trái phép.

Cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai xác định, từ tháng 7/2022 đến tháng 1/2023, Ngọc, Nam và Siu Cheo đã tổ chức 9 đợt với 32 người trốn đi nước ngoài trái phép.

Theo đó, vào ngày 28/7/2022, Nam và Ngọc tổ chức cho 2 người DTTS ở Gia Lai vượt biên sang Campuchia rồi qua Thái Lan. Nam gửi cho Ngọc số điện thoại của người đi (đến nay Ngọc không còn nhớ) và 2 số điện thoại của người đón tại Hồng Ngự, Đồng Tháp để Ngọc liên lạc đón và đưa người vượt biên sang Campuchia bằng đường tiểu ngạch.

Ngọc liên lạc với Mai Hữu Trung đón 2 người này tại bến xe miền Tây và mua vé xe khách, Trung đi cùng 2 người này đến thành phố Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp để giao cho người đón, dẫn qua biên giới Campuchia bằng đường tiểu ngạch rồi đưa sang Campuchia cho “Boi” nhận và dẫn sang Thái Lan giao cho Ngọc. Sau khi đưa được 2 người này sang Thái Lan, Nam chuyển cho Ngọc 10 triệu đồng, trong đó chi phí dẫn đường là 6 triệu đồng, Ngọc hưởng lợi 4 triệu đồng.

Vào ngày 22/8/2022, Nam cùng Ngọc tổ chức đưa 4 người trong gia đình gồm: Siu Huin (SN 1983), Siu Trúc (SN 2016), Siu Diễm (SN 2008), Siu Trinh (SN 2006) trốn sang Thái Lan bằng đường tiểu ngạch.

Sau khi tổ chức cho 4 người này đến Thái Lan, Nam chuyển khoản cho Ngọc 16 triệu đồng, trong đó chi phí dẫn đường là 10 triệu đồng, Ngọc hưởng lợi 6 triệu đồng. Sau khi sang được Thái Lan đến ngày 31/10/2022, bốn mẹ con Siu Hui về Việt Nam.

Các lần khác, Nam và Ngọc tổ chức cho hai vợ chồng Rah Lan Dang và Siu H’Thuel trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê; tổ chức cho hai mẹ con là Rmah H’Liu và Rmah Thap, cùng trú tại thôn Betel, xã Ia Rong, huyện Chư Pưh; tổ chức cho Suan và 3 trẻ em trốn sang Thái Lan; Ngoài ra, Nam và Ngọc còn tổ chức cho nhiều người khác đi nữa (trong đó có cả người lớn và trẻ em nhưng chưa xác định được lai lịch).

Trong đường dây này, Trung tham gia hầu hết các lần đón, mua vé để trung chuyển các bị hại đến điểm mà các bị cáo đã hẹn với nhau từ trước, từ đó đưa sang nước khác. Nguyễn Văn Pháp và Võ Hoàng Vũ tham gia một lần.

Riêng Siu Cheo và Ngọc còn tổ chức đưa Ksor Non và Ksor Hoan; đưa Siu Phượng và 3 người DTTS đi qua Campuchia rồi sang Thái Lan nhưng bị lực lượng an ninh tỉnh Gia Lai phát hiện và bắt giữ, giải cứu nhiều người dân.

Về hành vi phạm tội tổ chức cho người khác ở lại nước ngoài trái phép của Siu H’Bẽo và Siu Cheo, cơ quan chức năng xác định, từ đầu tháng 8/2022 đến ngày 12/02/2023, Siu Cheo và Siu H’Bẽo tổ chức 3 đợt/6 người DTTS đến Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất làm thủ tục xuất cảnh và trốn ở lại Thái Lan.

Liên quan đến đường dây này, đối với các đối tượng Siu Cheo và Nguyễn Văn Nam, quá trình điều tra xác định hai người này hiện đang sinh sống tại Thái Lan. Vì vậy, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Gia Lai đã ra quyết định truy nã và tách vụ án để tiếp tục điều tra, khi nào bắt được xử lý sau.

Tại phiên tòa, sau khi xem các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án; quá trình xét hỏi và tranh luận, HĐXX TAND tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt Trần Đình Ngọc 9 năm tù; Mai Hữu Trung 7 năm tù; Nguyễn Văn Pháp 15 tháng tù; Võ Hoàng Vũ 12 tháng tù cùng về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.

Riêng bị cáo Siu H’Bẽo bị tuyên phạt 6 năm tù về tội “Tổ chức cho người khác ở lại nước ngoài trái phép”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức cho người dân tộc thiểu số trốn đi và ở lại nước ngoài trái phép