Tỉnh Lào Cai: Chủ tịch TP Lào Cai cần rút kinh nghiệm tố cáo

Hoàng Trung| 01/11/2022 16:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24/5/2021, UBND tỉnh Lào Cai có Kết luận số 35/KL-UBND về nội dung tố cáo đối với ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND TP. Lào Cai. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu ông Hoàng Đăng Khoa chấn chỉnh nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với tồn tại khuyết điểm trong việc chưa giải quyết hết các nội dung tố cáo của công dân, chậm trễ trong việc xử lý và chỉ đạo....

Người dân tố cáo là đúng

UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Kết luận số 35 về nội dung giải quyết đơn tố cáo đối với ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND TP Lào Cai trong việc giải quyết tố cáo và ban hành quyết định giải quyết tố cáo chưa đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Theo đó, ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Kết luận như sau: Căn cứ nội dung tố cáo, giải trình của người bị tố cáo, kết quả xác minh nội dung tố cáo của Thanh tra tỉnh, kết quả xác minh nội dung tố cáo và các tài liệu, chứng cứ liên quan và đối chiếu với các quy định của pháp luật:

Đối với nội dung phản ánh việc UBND TP Lào Cai ngày 16/11/2020 đã thụ lý đơn tố cáo, ngày 6/1/2021 mới có Thông báo số 25 thông báo kết luận giải quyết nội dung tố cáo là quá thời hạn giải quyết tố cáo mà không ra quyết định, văn bản việc gia hạn giải quyết tố cáo cho công dân là vi phạm Điều 30 Luật Tố cáo.

Qua kiểm tra, xác minh và giải trình của người bị tố cáo cho thấy thời hạn giải quyết tố cáo là 30 ngày làm việc kể từ ngày 16/11/2020. Theo quy định đến ngày 27/12/2020 phải ban hành kết luận giải quyết tố cáo, nhưng đến ngày 30/12/2020 UBND TP Lào Cai mới ban Kết luận số 931 về kết luận nội dung tố cáo, so với quy định là quá thời hạn 03 ngày.

Như vậy, nội dung công dân phản ánh quá thời hạn nhưng UBND TP Lào Cai không ban hành quyết định hoặc văn bản gia hạn là đúng.

1(2).jpg

Đối với nội dung ngày 30/10/2020, UBND TP Lào Cai nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp qua đường bưu điện của công dân đề nghị Chủ tịch UBND TP Lào Cai, Viện Kiểm sát nhân dân TP, Công an TP Lào Cai chỉ đạo phường Xuân Tăng hủy bỏ Thông báo số 164 về việc tiếp tục đôn đốc bà Trương Thị Huệ chấp hành các biện pháp khắc phục vi phạm hành chính để tránh xảy ra thiệt hại tài sản, thão dỡ một phần ngôi nhà. Chủ tịch UBND TP Lào Cai không áp dụng biện pháp ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm để tài sản của công dân bị hủy hoại:

Qua kiểm tra, xác minh và giải trình của người bị tố cáo cho thấy ngày 2/11/2020 UBND TP Lào Cai nhận được đơn kêu cứu của công dân. Sau khi tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thì ngày 11/11/2020, UBND TP Lào Cai ban hành Văn bản số 1866 về việc giải quyết đơn của công dân.

Tại văn bản này Chủ tịch UBND TP Lào Cai đã giao cho Chủ tịch UBND phường Xuân Tăng chủ trì, phối hợp với các cơ quan đơn vị có liên quan giải quyết, trả lời công dân.

Thông báo số 164 ngày 22/10/2020 của UBND phường Xuân Tăng yêu cầu cá nhân bà Trương Thị Huệ phải thực hiện biện pháp khắc phục vi phạm hành chính tiến hành tháo dỡ công trình vi phạm xong trước ngày 6/11/2020. Ngày 4/11/2020 bà Trương Thị Huệ đã chấp hành biện pháp khắc phục vi phạm hành chính tiến hành tháo dỡ công trình vi phạm (trước đó bà Huệ đã tháo dỡ một phần công trình xây dựng).

Do vậy, việc ban hành Văn bản số 1866 ngày 11/11/2020 của UBND TP Lào Cai về việc giải quyết đơn của công dân như trên còn chậm nên chưa kịp thời ngăn chặn được thiệt hại của công dân do thông báo trên gây ra.

Từ đó, nội dung phản ánh của công dân là có cơ sở. Trách nhiệm về tồn tại nêu trên thuộc về lãnh đạo UBND TP Lào Cai và cán bộ trực tiếp tham mưu xử lý văn bản trên

Theo Kết luận 35, UBND tỉnh yêu cầu ông Hoàng Đăng Khoa chấn chỉnh nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với tồn tại khuyết điểm trong việc chưa giải quyết hết các nội dung tố cáo của công dân, chậm trễ trong việc xử lý và chỉ đạo xem xét, giải quyết đơn kêu cứu của ông Cường,... Kiểm điểm cán bộ thuộc UBND phường Bình Minh, cán bộ phường Xuân Tăng,... Xác minh thiệt hại của ông Phạm Viết Cường do việc ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thông báo đôn đốc thực hiện quyết định hành chính không đảm bảo quy định pháp luật nên đã để bà Huệ tháo dỡ nhà gây ra để tiến hành bồi thường cho ông Phạm Viết Cường.

Kỉ luật cán bộ cấp dưới

Chủ tịch UBND TP Lào Cai Hoàng Đăng Khoa có Báo cáo số 521 gửi UBND tỉnh Lào Cai về kết quả thực hiện Kết luận thanh tra số 35 ngày 24/5/2021, cũng như các nội dung phản ánh của ông Phạm Viết Cường (ở tổ 24, phường Bình Minh trước đây, nay là tổ 9, phường Xuân Tăng, TP Lào Cai). Theo đó, 2 cán bộ phường Xuân Tăng là bà Dương Thị Thu Hiền (công chức địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường) và bà Nguyễn Thị Như Quỳnh (nguyên Chủ tịch UBND phường, hiện giữ chức Bí thư Đảng ủy phường Xuân Tăng) bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

2.jpg

Theo quyết định kỷ luật do Chủ tịch UBND TP Lào Cai ký ngày 17/8/2022, bà Hiền là công chức được giao nhiệm vụ trực tiếp tham mưu về lĩnh đất đai trên địa bàn phường Xuân Tăng, đã thiếu kiểm tra, giám sát, chưa nghiên cứu kỹ hồ sơ bàn giao của UBND phường Bình Minh cũng như các quyết định về xử phạt vi phạm hành chính, dẫn đến việc tham mưu cho lãnh đạo UBND phường ký ban hành thông báo không đúng đối tượng, không đảm bảo quy định của pháp luật.

Với trường hợp bà Nguyễn Thị Như Quỳnh, quyết định kỷ luật ký ngày 14/9/2022 nêu: Thời điểm xảy ra sai phạm, bà Quỳnh là người đứng đầu UBND phường Xuân Tăng, chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của UBND phường trước Đảng ủy phường Xuân Tăng và UBND thành phố.

Bà Quỳnh chưa nghiên cứu kỹ hồ sơ cũng như các quy định của pháp luật có liên quan, không giao cho Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách lĩnh vực đô thị, xây dựng tham mưu xử lý mà trực tiếp chỉ đạo công chức phụ trách lĩnh vực xây dựng, quản lý đô thị tham mưu và trực tiếp ký ban hành Thông báo số 164/TB-UBND ngày 22/10/2020, trong đó yêu cầu bà Trương Thị Huệ tháo dỡ công trình không thuộc quyền sở hữu của bà Huệ, gây thiệt hại cho ông Phạm Viết Cường, dẫn đến UBND phường Xuân Tăng phải thực hiện bồi thường theo quy định.

Cũng theo báo cáo, ngày 7/10/2022, UBND phường Xuân Tăng đã phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan có liên quan tổ chức buổi thương lượng giải quyết yêu cầu bồi thường với ông Phạm Viết Cường. Tại buổi làm việc, ông Phạm Viết Cường không đồng ý với các nội dung giải quyết yêu cầu bồi thường của UBND phường Xuân Tăng, cho rằng UBND phường không đủ thẩm quyền để giải quyết. UBND phường đã lập biên bản thương lượng không thành và hướng dẫn công dân có thể khởi kiện ra tòa án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỉnh Lào Cai: Chủ tịch TP Lào Cai cần rút kinh nghiệm tố cáo