Tin vắn thế giới ngày 9/9: Nga hoàn tất giai đoạn đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 thứ hai

Bạch Dương| 09/09/2020 07:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga hoàn tất giai đoạn đầu thử nghiệm lâm sàng đối với vaccine tiềm năng thứ hai; Israel xây dựng cơ sở nghiên cứu virus corona sống; Tổng thống Mỹ sẵn sàng tự chi cho chiến dịch tranh cử… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga hoàn tất giai đoạn đầu thử nghiệm lâm sàng đối với vaccine tiềm năng thứ hai

Viện nghiên cứu virus Vector tại Siberia (Nga) ngày 8/9 đã hoàn tất quá trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu đối với loại vaccine tiềm năng thứ hai của nước này có khả năng phòng ngừa virus SARS-CoV-2.

Tin vắn thế giới ngày 9/9: Nga hoàn tất giai đoạn đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 thứ hai

Ảnh minh họa

9 công ty dược phẩm cam kết "không đốt cháy giai đoạn" trong bào chế vaccine COVID-19

Trong một bức thư công khai ngày 8/9, các công ty dược phẩm gồm AstraZeneca Plc, BioNTech SE, GlaxoSmithKline Plc, Johnson & Johnson, Merck & Co., Moderna Inc., Novavax Inc., Pfizer Inc. và Sanofi đã nhất trí chỉ xin cấp phép cho vaccine khi những loại thuốc này được chứng minh là an toàn và hiệu quả trong các nghiên cứu lâm sàng quy mô lớn.

Israel xây dựng cơ sở nghiên cứu virus corona sống

Đại học Jerusalem và Bộ Quốc phòng Israel đã phối hợp xây dựng một cơ sở nghiên cứu cấp quốc gia về virus, bao gồm thực hiện nghiên cứu về virus corona sống.

Theo tuyên bố chung ngày 8/9, cơ sở này được trang bị hệ thống phục vụ công tác nghiên cứu như lưu trữ các mẫu sinh vật, các robot chuyên xử lý các mẫu virus sống, hệ thống phân tích kháng thể, máy ly tâm, thuốc thử và thiết bị siêu âm tân tiến. Chi phí xây dựng cơ sở nghiên cứu này là gần 1,2 triệu USD.

Nhật Bản đảm bảo kinh phí mua vaccine phòng dịch COVID-19

Ngày 8/9, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định chi hơn 670 tỷ yên từ nguồn ngân sách dự phòng hơn 10 nghìn tỉ yên (hơn 94 tỉ USD ) trong tài khóa 2020 để mua vaccine phòng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 từ các công ty nước ngoài.

Tổng thống Mỹ sẵn sàng tự chi cho chiến dịch tranh cử

Ngày 8/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã chuẩn bị cho phương án tự chi tiền để bổ sung cho chiến dịch vận động tranh cử của mình.

Anh khẳng định giải quyết mọi vấn đề với EU thông qua các cơ chế được hai bên đồng thuận

Ngày 8/9, Anh bước vào vòng đàm phán thương mại thời kỳ hậu Brexit trong bối cảnh một bộ trưởng nước này khẳng định London sẽ tìm cách giải quyết mọi vấn đề với EU thông qua các cơ chế được hai bên đồng thuận.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un chủ trì cuộc họp đánh giá thiệt hại của bão

Ngày 9/9, KCNA đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chủ trì một cuộc họp mở rộng của Quân ủy Trung ương của đảng Lao động Triều Tiên để thảo luận về thiệt hại do bão gây ra hồi tuần trước ở khu vực phía Đông nước này.

Tin vắn thế giới ngày 9/9: Nga hoàn tất giai đoạn đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 thứ hai

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un chủ trì một cuộc họp ở Bình Nhưỡng, trong ảnh do KCNA công bố ngày 5/9

Ấn Độ và Trung Quốc cáo buộc lẫn nhau nổ súng ở khu vực biên giới

Ngày 8/9, Ấn Độ và Trung Quốc đã cáo buộc lẫn nhau nổ súng trước trong một cuộc đối đầu mới nhất ở khu vực biên giới Tây Himalaya.

Hạ viện mở cuộc điều tra Tổng giám đốc Cơ quan Bưu chính Mỹ

Người đứng đầu Ủy ban Giám sát và Cải cách của Hạ viện ngày 8/9 đã mở một cuộc điều tra và kêu gọi lập tức đình chỉ công tác của Tổng Giám đốc Cơ quan Bưu chính Mỹ (USPS) Louis DeJoy, sau khi ông này bị cáo buộc bồi hoàn trái phép các cựu nhân viên bưu điện vì các đóng góp chính trị của họ.

Tòa án Tối cao Ecuador giữ nguyên bản án với cựu Tổng thống Rafael Correa

Ngày 8/9, Tòa án Tối cao Ecuador đã quyết định giữ nguyên bản án 8 năm tù mà các cấp sơ thẩm đã tuyên đối với cựu Tổng thống Rafael Correa với tội danh tham nhũng, qua đó chấm dứt cơ hội ra tranh cử ở vị trí Phó Tổng thống trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào năm 2021 của chính trị gia theo đường lối cánh tả này.

Năm 2019, giá trị tài sản ròng của Tổng thống Trump giảm 600 triệu USD

Ngày 8/9, theo Forbes, giá trị tài sản ròng của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã giảm khoảng 600 triệu USD trong năm 2019. Forbes cho rằng lý do là do đại dịch COVID-19 tác động đối với các ngành mà ông nắm giữ tài sản lớn nhất của mình. Giá trị các tòa nhà văn phòng của ông giảm mạnh, bên cạnh các khách sạn thuộc sở hữu của gia đình tỷ phú này ở các thành phố lớn.

Tổng thống Belarus không loại trừ khả năng bầu cử sớm

Ngày 8/9, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko không loại trừ khả năng tổ chức cuộc bầu cử tổng thống sớm, song khẳng định sẽ không từ chức.

Trung Quốc giải thích việc 2 phóng viên Australia bị thẩm vấn và phải về nước

Australia rất quan ngại về việc hai phóng viên của nước này, ông Bill Birtles thường trú tại Bắc Kinh và ông Michael Smith làm việc ở Thượng Hải, phải đột ngột về nước. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 1972 không có một nhà báo được cấp phép nào của Australia làm việc tại Trung Quốc.

Trong cuộc họp báo ngày 8/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết đã bắt giữ nhà báo Australia Cheng Lei ngày 14/8 về vấn đề an ninh quốc gia và vụ việc này cũng liên quan đến trường hợp hai phóng viên thường trú của Australia phải về nước.

Nga đề nghị làm trung gian đàm phán giữa CH Cyprus và Thổ Nhĩ Kỳ

Nga sẵn sàng giúp làm trung gian trong bất kỳ cuộc đàm phán nào giữa CH Cyprus với Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước liên quan đến thăm dò khí đốt tại Địa Trung Hải, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định như vậy trong cuộc hội kiến ngày 8/9 với Tổng thống CH Cyprus Nicos Anastasiades tại thủ đô Nicosia.

Chủ tịch EC chỉ định 2 ủy viên mới phụ trách tài chính và thương mại của EU

Theo Reuters, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen ngày 8/9 đã chỉ định bà Mairead McGuinness, người Ireland, làm Ủy viên phụ trách bình ổn tài chính và các thị trường vốn của Liên minh châu Âu (EU), trong khi cựu Thủ tướng Latvia Valdis Dombrovskis giữ chức Ủy viên thương mại EU.

Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến kỹ năng lao động của giới trẻ trong tương lai

Trong báo cáo mới công bố ngày 8/9, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) ước tính việc gián đoạn học tập vì đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 sẽ dẫn tới những "tổn thất kỹ năng" làm suy giảm 1,5% sản lượng kinh tế toàn cầu trong phần còn lại của thế kỷ 21.

Tin vắn thế giới ngày 9/9: Nga hoàn tất giai đoạn đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 thứ hai

42 nhân viên LHQ và thân nhân tại Syria dương tính với virus SARS-CoV-2

Ngày 8/9, một quan chức Liên hợp quốc cho biết 42 người, gồm các nhân viên LHQ và thân nhân của họ tại Syria, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, đồng thời cảnh báo dịch COVID-19 đang lây lan tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Đền Taj Mahal mở cửa trở lại dù dịch bệnh tại Ấn Độ diễn biến phức tạp

Đền Taj Mahal, địa điểm du lịch hút khách nhất Ấn Độ, sẽ mở cửa trở lại vào cuối tháng 9 sau hơn 6 tháng tạm ngừng hoạt động vì đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Máy bay không người lái tấn công sân bay quốc tế của Arab Saudi

Ngày 8/9, phiến quân Houthi ở Yemen cho biết đã thực hiện một vụ tấn công bằng các máy bay không người lái nhằm vào sân bay quốc tế Abha của Arab Saudi sáng cùng ngày và khiến sân bay này phải ngừng hoạt động trong vài giờ.

Mỹ: California đồng thời đối mặt với hơn 20 đám cháy khó kiểm soát

Lực lượng cứu hỏa vẫn đang nỗ lực tìm cách dập tắt hơn 20 vụ cháy rừng nghiêm trọng xảy ra đồng thời tại bang California (Mỹ). Thời tiết khô hạn, kèm theo sét, đã khiến các đám cháy lớn tại tiểu bang bờ Tây này lan nhanh và khó khống chế hơn.

Sri Lanka khống chế được đám cháy mới trên tàu MT New Diamond

Sri Lanka ngày 8/9 tuyên bố đã kiểm soát được đám cháy mới trên tàu chở dầu MT New Diamond đang neo đậu ngoài khơi nước này, đồng thời tìm kiếm dấu vết rò rỉ dầu trên tàu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 9/9: Nga hoàn tất giai đoạn đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 thứ hai