Tin vắn thế giới ngày 9/6: Tòa án tối cao Tây Ban Nha điều tra tham nhũng cựu Nhà vua Juan Carlos

Bạch Dương| 09/06/2020 06:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phe Dân chủ Mỹ công bố dự luật chống sử dụng vũ lực quá mức của cảnh sát; Tòa án tối cao Tây Ban Nha điều tra tham nhũng cựu Nhà vua Juan Carlos… là một số tin tức thế giới đáng chú ý.

Mỹ: Phe Dân chủ công bố dự luật chống sử dụng vũ lực quá mức của cảnh sát

Hai tuần sau cái chết của người đàn ông da màu George Floyd làm dấy lên làn sóng biểu tình trên cả nước Mỹ phản đối tình trạng phân biệt chủng tộc trong thực thi pháp luật, ngày 8/6, các nghị sĩ đảng Dân chủ, do một nhóm các nghị sĩ da màu dẫn đầu, đã công bố một dự luật nhằm chống lại tình trạng sử dụng vũ lực quá mức của cảnh sát, cũng như chống nạn phân biệt chủng tộc.

Tin vắn thế giới ngày 9/6: Tòa án tối cao Tây Ban Nha điều tra tham nhũng cựu Nhà vua Juan Carlos

Biểu tình bên ngoài Nhà Trắng tối 31/5. Ảnh: Getty Images

Thành phố New York chính thức mở lại hoạt động một phần sau 2 tháng rưỡi phong tỏa

Thành phố New York ngày 8/6 đã chính thức mở cửa lại một phần hoạt động, đúng 100 ngày kể từ khi ca dương tính với SARS CoV-2 đầu tiên được phát hiện tại đây.

Theo đó, khoảng 400.000 người lao động được trở lại làm việc tại 32.000 công trường xây dựng, chưa kể các công ty sản xuất và các cửa hàng bán lẻ. Dịch COVID-19 đã cướp đi gần 22.000 sinh mạng ở New York, hơn 205.000 người nhiễm bệnh và hàng triệu người phải sống cách ly tại nhà, hạn chế ra đường.

Nga công bố bước đi đầu tiên nới lỏng các biện pháp kiểm soát biên giới

Ngày 8/6, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin tuyên bố chuẩn bị khai trương mùa du lịch ở nước này. Tại cuộc họp báo trực tuyến, Thủ tướng Mishustin nhấn mạnh dù thiệt hại do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, du lịch vẫn là một trong những ngành có triển vọng nhất của nền kinh tế Nga.

Nga đã ban hành sắc lệnh cho phép công dân ra nước ngoài công tác, học tập hoặc chăm sóc người thân bị ốm. Theo sắc lệnh này, người nước ngoài có thể nhập cảnh vào Nga để thăm thân.

Hy Lạp kéo dài lệnh phong tỏa tại các trại tị nạn

Hy Lạp đã kéo dài thêm hai tuần lệnh phong tỏa được áp đặt nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại các trại tị nạn quá tải ở nước này, trong bối cảnh Hy Lạp đang nỗ lực khôi phục nền kinh tế vốn dựa vào ngành du lịch. Theo Công báo của Chính phủ Hy Lạp, các biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 được kéo dài cho đến ngày 21/6 đối với các trại tị nạn trên toàn quốc.

Nga, UAE ủng hộ sáng kiến hòa bình của Ai Cập nhằm chấm dứt xung đột tại Libya

Ngày 8/6, Nga và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã bày tỏ sự ủng hộ sáng kiến hòa bình của Ai Cập mang tên Tuyên bố Cairo nhằm chấm dứt xung đột ở Libya, sau một loạt thắng lợi quân sự mà Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) được Liên hợp quốc (LHQ) công nhận đạt được tại Tripoli trước lực lượng Quân đội miền Đông Libya (LNA) trung thành với Tướng Khalifa Haftar.

Tòa án Hàn Quốc mở rộng điều tra về thương vụ sáp nhập của Samsung

Ngày 8/6, Tòa án Hàn Quốc đã mở phiên thẩm định phục vụ cuộc điều tra về thương vụ sáp nhập hai chi nhánh của tập đoàn Samsung. Mục đích của phiên tòa là xem xét quyết định tạm giam Phó Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong, sau khi các công tố viên Hàn Quốc hôm 4/6 vừa qua đề nghị bắt giữ ông này trong khuôn khổ cuộc điều tra liên quan đến việc thừa kế tập đoàn. Ông Lee Jae-yong đã trình diện trong phiên tòa ngày 8/6.

Tòa án tối cao Tây Ban Nha điều tra tham nhũng cựu Nhà Vua Juan Carlos

Tổng Công tố Tây Ban Nha ngày 8/6 thông báo công tố viên Tòa án tối cao Tây Ban Nha đã mở cuộc điều tra về sự liên quan của cựu Nhà Vua Tây Ban Nha Juan Carlos đối với vụ tham nhũng dự án đường sắt cao tốc nối các thành phố Medina và Mecca tại Saudi Arabia, được dành cho một nhóm các công ty Tây Ban Nha năm 2011. Công tố viên Tòa án tối cao sẽ điều tra xem cựu Nhà Vua có liên đới không đến vụ việc khi ông được hưởng quyền miễn trừ cho đến tháng 6/2014, thời điểm ông thoái vị và nhường ngôi cho con trai Felipe. Hoàng gia Tây Ban Nha chưa có bình luận gì về thông báo trên.

Tin vắn thế giới ngày 9/6: Tòa án tối cao Tây Ban Nha điều tra tham nhũng cựu Nhà vua Juan Carlos

Cựu nhà vua Tây Ban Nha Juan Carlos.

Tập đoàn BP của Anh thông báo cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Ngày 8/6, Tập đoàn năng lượng BP của Anh thông báo kế hoạch cắt giảm gần 10.000 việc làm, tương đương gần 15% lực lượng lao động trên toàn cầu, trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã khiến nhu cầu dầu mỏ sụt giảm mạnh.

Giám đốc điều hành BP Bernard Looney cho biết phần lớn việc làm bị cắt giảm tập trung ở khối văn phòng. BP cũng sẽ loại bỏ việc tăng lương cho các nhân sự cấp cao trong năm nay và có thể cả tiền thưởng.  

Ấn Độ trưng dụng cơ sở của 600 tổ chức giáo dục làm trung tâm cách ly 

Ngày 8/6, báo Times of India đưa tin các chính quyền địa phương của Ấn Độ đã trưng dụng các cơ sở của hơn 600 tổ chức giáo dục để làm trung tâm cách ly dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Quá trình trên đã bắt đầu được thực hiện ngay sau khi Chính phủ Ấn Độ áp dụng lệnh phong tỏa toàn quốc bắt đầu từ ngày 25/3 nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Đến nay, các khu nhà cùng các khu ký túc xá của hơn 600 tổ chức và các trường đại học ở nhiều thành phố trên khắp Ấn Độ từ Mumbai, Noida, Kolkata đến Guwahati, Hyderabad và Dehradun… đã được trưng dụng trở thành các cơ sở cách ly.

Khối ALBA phản đối các lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ chống Cuba

 Ngày 8/6, Liên minh Bolivar cho châu Mỹ - Hiệp định thương mại giữa các dân tộc (ALBA-TCP) đã phản đối lệnh trừng phạt đơn phương của Chính phủ Mỹ nhằm vào các thực thể của Cuba hồi tuần trước.

ALBA-TCP ra tuyên bố nhận định "biện pháp mang tính can thiệp, cưỡng ép, đơn phương và vi phạm luật pháp quốc tế này ảnh hưởng tới các thể chế tài chính và du lịch của Cuba", đồng thời một lần nữa phơi bày xu hướng "siết chặt cuộc bao vây, cấm vận kinh tế, thương mại và làm ảnh hưởng tới nhân dân và các gia đình Cuba".

Nhóm tay súng cực đoan tấn công khiến 19 binh sĩ chính phủ Syria thiệt mạng 

Ngày 8/6, Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết một nhóm tay súng cực đoan hoạt động tại Tây Bắc Syria đã tấn công và chiếm giữ 2 ngôi làng trong khu vực, gây thiệt hại cho lực lượng Chính phủ Syria.

heo SOHR, nhánh phiến quân Hurras al-Deen đã tấn công và giành quyền kiểm soát làng Al-Fatatra và làng Al-Manara, tỉnh Hama. Hurras al-Deen là một nhánh phiến quân quy mô nhỏ nhưng hoạt động rất mạnh do các thành viên trung thành với Al-Qeada dẫn đầu. Các vụ dụng độ này khiến 19 binh lính chính phủ và 6 tay súng của nhánh phiến quân thiệt mạng.

Pháp bắt đầu tháo dỡ giàn giáo tại Nhà thờ Đức Bà

 Ngày 8/6, các công nhân tham gia phục dựng Nhà thờ Đức Bà ở thủ đô Paris, Pháp, đã bắt đầu tháo dỡ hệ thống giàn giáo kim loại được dựng lên vào thời điểm trước khi xảy ra vụ hỏa hoạn để tu sửa nhà thờ và đã bị nóng chảy, hư hỏng trong thảm họa đó.

Vụ hỏa hoạn ngày 15/4/2019 đã thiêu rụi ngọn tháp và phần mái của biểu tượng văn hóa, tín ngưỡng hơn 800 năm tuổi này của nước Pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 9/6: Tòa án tối cao Tây Ban Nha điều tra tham nhũng cựu Nhà vua Juan Carlos