Tin vắn thế giới ngày 8/11: Malaysia phát hiện hai ca đầu tiên nhiễm biến thể AY.4.2

Bạch Dương| 08/11/2021 06:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Malaysia phát hiện hai ca đầu tiên nhiễm biến thể phụ AY.4.2 của SARS-CoV-2; Mỹ mở lại biên giới sau 20 tháng; Thủ tướng Iraq thoát chết trong vụ mưu sát bằng máy bay không người lái… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Malaysia phát hiện hai ca đầu tiên nhiễm biến thể phụ AY.4.2 của SARS-CoV-2

Theo trang tin The Star, Bộ Y tế Malaysia cho biết đã phát hiện 2 ca đầu tiên nhiễm biến thể phụ AY.4.2, hay còn gọi là Delta Plus, của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. Đây là các du học sinh Malaysia trở về từ Anh.

Trong một tuyên bố ngày 6/11, Tổng Thư ký Bộ Y tế Malaysia Noor Hisham Abdullah cho biết vaccine ngừa COVID-19 đang được sử dụng hiện nay vẫn có hiệu quả trước biến thể AY.4.2, và các biện pháp phòng dịch như cách ly, xét nghiệm... có thể giúp giảm nguy cơ lây lan biến thể này tại Malaysia, đặc biệt là tại các cửa ngõ quốc tế của nước này. Theo ông, Bộ Y tế Malaysia sẽ theo dõi chặt chẽ biến thể này trong cộng đồng.

malaysia-bien-the.jpg
Hành khách đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại sân bay ở Langkawi, Malaysia, ngày 16/9/2021. Ảnh: AFP 

Những người bị bệnh thận có nguy cơ tử vong cao hơn nếu mắc COVID-19

Những người bị suy thận đang phải chạy thận hoặc đã được ghép thận có khả năng đối mặt với nguy cơ tử vong cao hơn nếu mắc COVID-19. Kết quả nghiên cứu mới cho thấy nhóm người này có sự khác biệt lớn liên quan đến hệ thống miễn dịch so với những người có chức năng thận bình thường, và sự khác biệt này ngày càng lớn hơn nếu họ mắc COVID-19.

Đức cân nhắc các biện pháp hạn chế tụ tập dịp cuối năm

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tiếp tục bùng phát mạnh, 2 tổ chức công đoàn của cảnh sát Đức gồm GdP và DPolG đã đề nghị cấm đốt pháo hoa trong dịp đón Năm mới như năm 2020 nhằm hạn chế số ca mắc mới trong làn sóng lây nhiễm thứ 4 hiện nay.

Mỹ mở lại biên giới sau 20 tháng

Theo kế hoạch, Mỹ sẽ mở cửa biên giới trên bộ và trên không với du khách nước ngoài đã tiêm chủng đầy đủ từ ngày 8/11 theo giờ địa phương, qua đó chấm dứt 20 tháng hạn chế đi lại khiến nhiều gia đình ly tán, du lịch đình đốn và căng thẳng ngoại giao.

Lệnh cấm đi lại sẽ được dỡ bỏ với hơn 30 quốc gia. Tuy nhiên, nhà chức trách Mỹ sẽ yêu cầu mọi du khách nhập cảnh bằng đường không phải tiêm chủng đầy đủ và có kết quả xét nghiệm âm tính trong 72 giờ. Các hãng hàng không cũng được yêu cầu phải áp dụng hệ thống truy vết tiếp xúc. Ngoài ra, cơ quan y tế Mỹ sẽ chấp thuận du khách nhập cảnh bằng đường không tiêm chủng tất cả các loại vaccine đã được nước này và Tổ chức Y tế Thế giới WHO phê chuẩn sử dụng.

my-mo-lai-bien-gioi.jpg
Người dân được tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Chicago, Illinois, Mỹ. Ảnh: AFP

Tòa án liên bang Mỹ bác quy định bắt buộc người lao động tiêm vaccine ngừa COVID-19

Ngày 6/11, một tòa án phúc thẩm liên bang Mỹ đã ra phán quyết bác bỏ quy định của chính quyền Tổng thống Joe Biden yêu cầu bắt buộc tiêm vaccine ngừa COVID-19 đối với người lao động ở các doanh nghiệp có từ 100 người trở lên.

Phán quyết của Tòa án phúc thẩm liên bang khu vực số 5 tại thành phố New Orleans thuộc bang Louisiana nhấn mạnh quy định bắt buộc tiêm vaccine đối với người lao động "vi phạm nghiêm trọng luật pháp và hiến pháp".

Nga tố các tàu chiến Mỹ thăm dò hệ thống phòng thủ ở Biển Đen

Bộ Quốc phòng Nga cho rằng các tàu chiến Mỹ trang bị tên lửa hiện đại đại đang khởi hành đến Biển Đen để thử xem liệu Nga có sẵn sàng để ngăn chặn họ hay không.

Các tàu chiến này đến Biển Đen để hoạt động tuần tra thường kỳ sau khi tham gia tập trận chung giữa các thành viên Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trên Biển Aegean. Theo kênh truyền hình RT, Moscow tin rằng động thái này có thể dẫn đến một cuộc khiêu khích.

Thủ tướng Iraq thoát chết trong vụ mưu sát bằng máy bay không người lái

Quân đội Iraq cho biết rạng sáng 7/11 (theo giờ địa phương), Thủ tướng nước này Mustafa al-Kadhimi đã thoát chết trong một “âm mưu ám sát bất thành” được thực hiện bằng máy bay không người lái (UAV) mang thuốc nổ nhằm vào nhà riêng của ông tại Vùng Xanh, khu vực vốn được bảo vệ nghiêm ngặt ở thủ đô Baghdad.

Cùng ngày, các lực lượng an ninh Iraq cho biết đã tìm thấy 2 vật thể chưa phát nổ tại nhà riêng của Thủ tướng al-Kadhimi. Theo quân đội Iraq, Thủ tướng al-Kadhimi không bị thương trong khi các nguồn tin an ninh cho biết vụ tấn công khiến 6 thành viên trong đội vệ sĩ của ông bị thương.

ECOWAS trừng phạt giới lãnh đạo quân sự Mali và Guinea

Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) ngày 7/11 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với giới lãnh đạo quân sự ở Mali và Guinea, đồng thời kêu gọi hai nước tôn trọng thời gian biểu tiến hành bầu cử đã cam kết.

Trao đổi với AFP sau hội nghị thượng đỉnh ECOWAS diễn ra tại thủ đô Accra của Ghana, Chủ tịch Ủy ban ECOWAS Jean-Claude Kassi Brou cho biết khối này đã quyết định trừng phạt tất cả những đối tượng liên quan đến việc trì hoãn" tổ chức các cuộc bầu cử được ấn định vào ngày 27/2 sang năm ở Mali.

Thương vong trong các vụ nổ ở thành phố Jalalabad của Afghanistan

Các nguồn tin y tế cho biết có ít nhất 3 người thiệt mạng và một số người khác bị thương trong 2 vụ nổ ngày 7/11 tại thành phố Jalalabad, thủ phủ của tỉnh Nangarhar nằm ở miền Đông Afghanistan.

Theo một nhân chứng, một vụ nổ súng đã xảy ra tiếp sau 2 vụ nổ. Hãng thông tấn Sputnik dẫn một nguồn tin cho hay "3 thi thể đã được đưa tới bệnh viện sau các vụ nổ".

Cháy xưởng sản xuất pháo hoa ở El Salvador, 5 người thiệt mạng

Giới chức El Salvador cho biết có 5 người thiệt mạng trong một vụ hỏa hoạn tại một ngôi nhà, nơi được sử dụng để sản xuất pháo hoa trái phép.

Điều tra ban đầu, những người trong ngôi nhà đã sử dụng thuốc súng và ngôi nhà này "là một xưởng sản xuất trái phép" để cung cấp pháo hoa và các loại pháo khác.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 8/11: Malaysia phát hiện hai ca đầu tiên nhiễm biến thể AY.4.2