Tin vắn thế giới ngày 7/3: Du thuyền Grand Princess có 21 ca virus corona

Trâm Anh| 07/03/2020 08:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Du thuyền Grand Princess có 21 ca virus corona, Ấn Độ hoãn lễ trao giải điện ảnh Bollywood vì COVID-19, Hàng nghìn người tị nạn mắc kẹt ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Hy Lạp... là những tin tức thế giới nổi bật.

Du thuyền Grand Princess có 21 ca virus corona

Du thuyền 3.533 người mắc kẹt ngoài khơi San Francisco đã có 21 ca dương tính với Covid-19, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết ngày 6/3. Trong số những người dương tính với virus corona chủng mới là 19 thành viên thủy thủ đoàn và hai hành khách. Ông Pence nói con tàu sẽ được đưa tới một cảng không phải cảng thương mại vào cuối tuần này, và toàn bộ hơn 3.533 hành khách và thủy thủ đoàn sẽ được xét nghiệm.

Du thuyền Grand Princess đang bị yêu cầu ở ngoài khơi San Francisco từ ngày 4/3, ngày mà thuyền lẽ ra phải cập bến - sau khi hai người trên một chuyến đi trước của thuyền đã nhiễm virus. Một trong hai người sau đó đã tử vong.

Tin vắn thế giới ngày 7/3: Du thuyền Grand Princess có 21 ca virus corona

Dịch Covid-19 ngày càng lan rộng khắp các khu vực trên thế giới

Ấn Độ hoãn lễ trao giải điện ảnh Bollywood vì COVID-19

Ngày 6/3, kinh đô điện ảnh Bollywood ở Ấn Độ thông báo hoãn tổ chức lễ trao giải của Viện Hàn lâm Điện ảnh quốc tế Ấn Độ (IIFA), còn gọi là giải Oscar của Bollywood, do lo ngại dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lan rộng.

Theo ban tổ chức, lễ trao giải IIFA dự kiến diễn ra ở thành phố Indore vào ngày 27-29/3 tới đã bị hoãn do "những quan ngại ngày càng gia tăng" về sự lây lan của dịch COVID-19, cũng như nhằm đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của những người hâm mộ điện ảnh và cộng đồng nói chung. Thời điểm tổ chức lễ trao giải IIFA sẽ sớm được công bố.

Bộ trưởng Y tế các nước thành viên EU họp tăng cường phối hợp đối phó dịch COVID-19

Bộ trưởng Y tế các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 6/3 đã nhóm họp tại thủ đô Brussels của Bỉ. Thông báo cho biết cuộc họp tập trung vào việc tăng cường phối hợp và trao đổi thông tin trước các diễn biến của dịch bệnh COVID-19. Các bộ trưởng nhất trí nâng cao hơn nữa nhận thức của cộng đồng về mối nguy từ COVID-19, cũng như phát triển cách tiếp cận chung để ngăn ngừa và bảo vệ người dân trước nguy cơ. 

Ngoài ra, các bộ trưởng cũng đề cập tới việc cần giám sắt chặt chẽ nhu cầu sử dụng các thiết bị y tế và thuốc men ở châu Âu để đảm bảo nguồn cung.  

Báo động tình trạng lây lan virus corona tại các bệnh viện Hàn Quốc

Yonhap đưa tin ngày 6/3, Hàn Quốc đã ghi nhận một số trường hợp lây nhiễm virus corona chủng mới tại các bệnh viện trên khắp quốc gia này. Bệnh viện Daenam có tổng cộng 119 bệnh nhân và nhân viên y tế đã bị xác nhận nhiễm Covid-19 và ít nhất 7 người đã thiệt mạng vì virus corona. Nhà tình thương Milal - cơ sở y tế dành cho người khuyết tật ở Chilgok - đã ghi nhận 24 ca nhiễm Covid-19 sau khi ca đầu tiên bị phát hiện hôm 24/2…

Theo Yonhap, việc virus Covid-19 bùng phát ở các cơ sở y tế gây ra những mối lo ngại sâu sắc vì nó có thể khiến mầm bệnh lây lan rộng hơn và có thể tấn công vào những bệnh nhân khác vốn có hệ miễn dịch yếu. Tổng cộng toàn nước này hiện có 6.284 ca nhiễm virus corona chủng mới và 43 người tử vong vì mầm bệnh.

Anh bắt 2 người tấn công du học sinh châu Á vì Covid-19

nhà chức trách Anh hôm 6/3 cho biết đã bắt giữ hai nghi phạm có liên quan tới vụ tấn công một du học sinh người Singapore hồi tháng 2, do kỳ thị chủng tộc giữa đợt bùng phát virus. Sinh viên người Singapore tên Jonathan Mok, 23 tuổi, cho biết bị tấn công sau khi phản ứng lại bình luận của nhóm người này về chủng tộc và dịch Covid-19.

Một thiếu niên 16 tuổi đã bị bắt hôm 4/3, trong khi một thiếu niên 15 tuổi khác bị bắt ngày 5/3. Cảnh sát Anh hiện tiếp tục truy tìm 2 người khác có liên quan trong vụ tấn công.

Mỹ sẵn sàng nối lại đàm phán hạt nhân với Triều Tiên

Ông Christopher Ford, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách an ninh và không phổ biến vũ khí hạt nhân quốc tế ngày 5/3, cho biết Washington sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên một cách sớm nhất có thể. Theo ông Ford, Mỹ đã chuẩn bị đầy đủ cho sự khởi đầu của những cuộc đàm phán cấp chuyên viên với Triều Tiên, mong muốn nhận được hồi đáp và tiến về phía trước một cách sớm nhất có thể.

Phát biểu được đưa ra trong bối cảnh ngày 2/3, Triều Tiên đã tiến hành phóng thử nghiệm vũ khí lần đầu tiên trong năm nay, gây nhiều quan ngại. Cùng ngày, các nước thành viên châu Âu của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, với sự tham gia lần đầu tiên của Anh sau Brexit đã ra tuyên bố chung lên án vụ thử vũ khí của Triều Tiên. “Họ đang phá hoại an ninh và ổn định khu vực, cũng như hòa bình và an ninh quốc tế, vi phạm trắng trợn các nghị quyết…”, tuyên bố chung nhấn mạnh.

Hàng nghìn người tị nạn mắc kẹt ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Hy Lạp

Hàng nghìn người tị nạn từ Thổ Nhĩ Kỳ tràn vào Hy Lạp với hy vọng tới được châu Âu, nhưng cuối cùng kẹt lại giữa biên giới hai nước. Lượng lớn người di cư tìm cách nhập cảnh vào nước này kể từ khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố "mở cửa" cho dòng người từ Syria tràn vào châu Âu nhằm gây sức ép với EU. Hy Lạp thông báo đã chặn hơn 7.000 vụ vượt biên trái phép chỉ trong vòng 24 giờ qua.

Trong khi đó, Ankara ngày 5/3 triển khai 1.000 cảnh sát đặc nhiệm đến biên giới nhằm ngăn Athens đẩy dòng người tị nạn trở về lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara nói rằng cơ quan an ninh biên giới Liên minh châu Âu (EU) đã đẩy 4.900 người tị nạn trở lại Thổ Nhĩ Kỳ và khiến 164 người bị thương, cáo buộc cảnh sát Hy Lạp dùng đạn thật bắn vào người di cư khiến 3 người thiệt mạng, nhưng Athens bác bỏ và gọi đó là "tin giả mạo".

Nga-Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận ngừng bắn ở Syria

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã đồng ý thỏa thuận ngừng bắn tại khu vực Idlib của Syria, lãnh đạo hai nước cho biết sau cuộc hội đàm hôm thứ Năm ở Moscow nhằm ngăn chặn cuộc xung đột đã khiến gần một triệu người phải rời bỏ nhà cửa trong ba tháng. Tổng thống Nga Vladimir Putin, đứng cạnh người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, cho biết ông hy vọng thỏa thuận giữa hai bên sẽ dẫn đến việc dừng hành động quân sự ở khu vực được xem là thành trì quan trọng cuối cùng của phiến quân ở tây bắc Syria. Thỏa thuận ngừng bắn bắt đầu có hiệu lực vào nửa đêm thứ Năm.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 7/3: Du thuyền Grand Princess có 21 ca virus corona