Tin vắn thế giới ngày 7/11: Toàn thế giới vượt 250 triệu ca mắc COVID-19

Bạch Dương| 07/11/2021 07:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thế giới vượt 250 triệu ca mắc COVID-19; Trung Quốc khẳng định tiếp tục chính sách 'Zero COVID-19'; Thái Lan hỗ trợ phát triển vaccine ngừa COVID-19 nội địa… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thế giới vượt 250 triệu ca mắc COVID-19

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 22h ngày 6/11 (giờ Việt Nam), toàn thế giới đã ghi nhận trên 250 triệu ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, trong đó có 5,05 triệu ca tử vong. Số bệnh nhân được điều trị khỏi là 226,33 triệu người.

Quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất vẫn là Mỹ với gần 775.000 ca tử vong trong tổng số 47,28 triệu ca mắc. Tiếp đó là Ấn Độ với trên 460.000 ca tử vong trong số 34,34 triệu ca mắc. Brazil đứng thứ 3 với 609.000 ca tử vong trong số 21,86 triệu ca mắc.

covid-19-nga.jpg
Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân nhiễm COVID-19 tới bệnh viện ở Kommunarka, ngoại ô Moscow, Nga

Anh cho phép đặt lịch sớm cho mũi tiêm tăng cường

Bộ Y tế Anh ngày 6/11 thông báo sẽ cho phép người dân được đặt lịch tiêm mũi vaccine tăng cường trước khi đủ điều kiện tiêm, nhằm đẩy nhanh tốc độ thực hiện miễn dịch cộng đồng trước khi mùa Đông đến.

Người trên 50 tuổi và người dễ bị tổn thương sẽ vẫn được tiêm mũi tăng cường 6 tháng sau khi tiêm đủ hai mũi vaccine. Nhưng từ ngày 8/11 tới, họ có thể đặt lịch tiêm ngay từ khi mới tiêm được 5 tháng thay vì phải đợi đủ 6 tháng như hiện nay.

Australia đạt tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho 80% dân số

Ngày 6/11, Australia đã đạt mốc quan trọng là 80% dân số từ 16 tuổi đã được tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa COVID-19. Thủ tướng Scott Morrison cho biết cho đến nay đã có 35 triệu liều vaccine được tiêm ở Australia.

Trẻ em dưới 12 tuổi chiếm 20% số ca mắc COVID-19 theo ngày tại Canada

Cơ quan y tế công cộng Canada (PHAC) cho hay số ca mắc COVID-19 là người dưới 12 tuổi chiếm hơn 20% số ca mắc theo ngày tại nước này.

Theo số liệu thống kê, trẻ dưới 12 tuổi chiếm 12% trong tổng 38 triệu dân tại Canada. Hiện có 4,3 triệu trẻ trong độ tuổi này chưa tiêm vaccine phòng COVID-19.

Nhà virus học Đức khuyến nghị siết chặt phòng dịch với quy tắc 1-G

Giáo sư, Tiến sĩ người Đức Jonas Schmidt-Chanasit cảnh báo giới chức y tế nước này đã đánh giá quá cao hiệu quả của quy tắc 2-G (đã tiêm đủ và đã khỏi bệnh), cho rằng quy tắc 2-G chỉ là "an toàn giả" mà chỉ có 1-G mới giúp chống dịch hiệu quả nhất.

Phát biểu trên Đài phát thanh Đức ngày 6/11, ông Schmidt-Chanasit nhấn mạnh biện pháp an toàn thực sự chỉ có quy tắc 1-G (đã xét nghiệm), có nghĩa tất cả mọi người đều cần phải làm xét nghiệm trước khi muốn vào/tham dự các sự kiện, nhà hàng, tiệm làm tóc... trong không gian kín, dù họ đã tiêm phòng, chưa tiêm hoặc đã khỏi bệnh. Quy tắc này cần được áp dụng trước hết cho các lĩnh vực rủi ro với những người dễ bị nguy hiểm.

Trung Quốc khẳng định tiếp tục chính sách 'Zero COVID-19'

Giới chức y tế Trung Quốc ngày 6/11 tuyên bố sẽ tiếp tục duy trì chính sách “Zero COVID-19” (quét sạch ca nhiễm trong cộng đồng), khẳng định các biện pháp kiểm soát dịch bệnh của nước này là “tuân thủ theo khoa học”.

Theo ông Chung Nam Sơn - chuyên gia về các bệnh hô hấp từng tham gia đóng góp cho chiến lược ứng phó với COVID-19 của Trung Quốc đầu năm 2020, chính sách "Zero COVID-19" có thể sẽ được áp dụng lâu dài ở Trung Quốc, tùy thuộc diễn biến tình hình dịch bệnh trên thế giới.

Campuchia đứng hàng đầu khu vực và thế giới về tỷ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19

Theo ourworldindata.org, Campuchia có tỷ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 trên tổng số dân trên 16 triệu người cao hơn nhiều quốc gia khác ở châu Á.

Tính đến ngày 3/11/2021, Campuchia đã tiêm phòng ít nhất 2 mũi cho khoảng 82% dân số nước này, đứng đầu châu Á, cao hơn 1% so với Singapore, Brunei, Hàn Quốc và cao hơn 2% so với Nhật Bản và Malaysia. Trên thế giới, Campuchia đứng thứ 5 về tỷ lệ tiêm phòng COVID-19, chỉ sau Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Bồ Đào Nha, Cuba và Chile.

Thái Lan hỗ trợ phát triển vaccine ngừa COVID-19 nội địa

Nội các Thái Lan vừa thông qua ngân sách trị giá 2,3 tỷ baht (tương đương 69 triệu USD) để hỗ trợ phát triển vaccine ngừa COVID-19 nội địa có tên gọi là ChulaCov19, sử dụng công nghệ mRNA.

Phó phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan Rachada Dhnadirekcho biết thêm rằng Nội các Thái Lan cũng đã thông qua trên nguyên tắc phân bổ 1,3 tỷ baht để tài trợ cho việc phát triển một loại vaccine ngừa COVID-19, trong đó sử dụng đơn vị protein chiết xuất từ lá cây thuốc lá để kích hoạt phản ứng miễn dịch ở người sử dụng vaccine, có tên gọi là "Baiya". Loại vaccine gốc thực vật này đang được công ty khởi nghiệp Baiya Phytopharm phát triển.

chulacov-010621.jpg
Vaccine ngừa COVID-19 ChulaCov19 do Thái Lan tự phát triển. Ảnh: thestandard.co

Thêm một nước EU cho chủ lao động sa thải nhân viên không tiêm vaccine COVID-19

Chủ lao động ở Latvia được quyền đình chỉ hoặc sa thải nhân viên từ chối tiêm vaccine COVID-19. Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh Latvia chật vật với làn sóng lây nhiễm mới và tỷ lệ tiêm chủng dưới mức trung bình của EU.

Quốc hội Mỹ thông qua gói chi tiêu cho hạ tầng cơ sở trị giá 1.200 tỷ USD

Với 228 phiếu thuận và 206 phiếu chống, Hạ viện Mỹ ngày 5/11 đã thông qua gói đầu tư cho cơ sở hạ tầng trị giá 1.200 tỷ USD, ghi dấu một chiến thắng lớn cho Tổng thống Joe Biden sau nhiều tháng thúc đẩy các kế hoạch chi ngân sách đầy tham vọng.

Trung Quốc bắt cựu Thứ trưởng Công an sau 17 tháng điều tra

Trung Quốc đã bắt giữ cựu Thứ trưởng Bộ Công an phụ trách lực lượng cảnh sát mật của nước này sau cuộc điều tra kéo dài tới 17 tháng.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) ngày 5/11 dẫn thông báo của công tố viên nhà nước về việc bắt giữ cựu Thứ trưởng Bộ Công an Tôn Lập Quân (Sun Lijun). Ông Tôn Lập Quân nằm trong diện bị điều tra kỷ luật vào tháng 4/2020.

Nhân viên ngoại giao Nga tử vong không rõ nguyên nhân tại Đức

Một nhân viên ngoại giao Nga đã tử vong ngay vỉa hè bên ngoài Đại sứ quán Nga tại thủ đô của Đức trong tháng 10. Tuy nhiên, đến nay thông tin liên quan đến vụ việc mới được xác nhận.

Pháp ra lệnh cách ly gia cầm đề phòng lây lan dịch cúm từ chim di cư

Kênh RT (Nga) đưa tin Bộ Nông nghiệp Pháp đã công bố quy định mới này ngày 4/11 với lý do tỷ lệ lây nhiễm gia tăng trong các hành lang chim di cư là lý do để coi nguy cơ lây nhiễm tiềm ẩn cúm gia cầm trên toàn quốc là cao.

Biện pháp của Bộ Nông nghiệp Pháp nhằm bảo vệ các trang trại, vì cho đến nay chưa ghi nhận trường hợp nào lây nhiễm sang con người.

New Zealand sẵn sàng cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2021

Ngày 6/11, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết trong gần một năm qua, nước này đã thực hiện tốt vai trò nước chủ nhà Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) năm 2021 và sẵn sàng cho các sự kiện quan trọng nhất của diễn đàn bắt đầu từ ngày 8 - 12/11 tới.

NASA chuẩn bị phóng tàu vũ trụ ‘cảm tử’ đâm vào tiểu hành tinh

Kênh RT (Nga) cho biết nhằm tìm hiểu về khả năng bảo vệ Trái Đất khỏi vật thể không gian nguy hiểm tiềm tàng, NASA quyết định điều tàu vũ trụ thử nghiệm thay đổi đường đi của một tiểu hành tinh bằng cách đâm vào nó. Sứ mệnh này được gọi là Thử nghiệm Chuyển hướng Tiểu hành tinh Đôi (DART) trị giá 330 triệu USD và thuộc chương trình "bảo vệ hành tinh" quy mô lớn hơn.

061121-tieuhanhtinh.jpg
Tàu vũ trụ của sứ mệnh DART được chuẩn bị trước khi phóng. Ảnh: NASA

Tuần hành kêu gọi thế giới đoàn kết chống biến đổi khí hậu

Tại thời điểm Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) đang diễn ra tại Glasgow (Vương quốc Anh), hơn 200 sự kiện tuần hành đã được lên kế hoạch tổ chức khắp nơi trên thế giới, từ Paris (Pháp) tới Sydney (Australia) và từ Nairobi (Kenya) tới Mexico nhằm kêu gọi các nước cùng đoàn kết và nỗ lực nhiều hơn nữa để bảo vệ Trái Đất.

Tây Ban Nha: Bắt giữ nhiều người nhập cư trái phép khi máy bay hạ cánh khẩn cấp

Sân bay Palma de Mallorca, một trong những sân bay bận rộn nhất Tây Ban Nha, buộc phải đóng cửa gần 4 giờ trong ngày 5/11. Giới chức sân bay cho biết, sự cố này là do một số hành khách tìm cách nhập cảnh trái phép khi máy bay của họ phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay vì lý do y tế.

Tấn công bằng dao tại Đức khiến 3 người bị thương

Theo hãng tin RT của Nga, đã có 3 người bị thương trong một vụ tấn công bằng dao trên tàu hỏa tại Đức.

Thông tin ban đầu cho biết vụ tấn công xảy ra ngày 6/11 trên tuyến tàu nối giữa các thành phố Regensburg và Nuremberg. Đối tượng tấn công đã bị bắt giữ và được xác định là người gốc Arab.

Nổ xe bồn tại Sierra Leone, trên 200 người thương vong

Theo thông tin mới nhất do giới chức Sierra Leone thông báo ngày 6/11, số nạn nhân thương vong trong vụ cháy nổ xe bồn chở xăng, xảy ra một ngày trước đó ở ngoại ô thủ đô Freetown của nước này, đã lên tới trên 200 người, trong đó có ít nhất 99 người đã thiệt mạng.

Cháy tại bệnh viện của Ấn Độ, ít nhất 10 người thiệt mạng

Ít nhất 10 người đã thiệt mạng và nhiều người bị thương trong vụ hỏa hoạn tại một bệnh viện công ở thành phố Ahmednagar, phía Tây Ấn Độ, ngày 6/11.

Theo một quan chức y tế, ngọn lửa đã bất ngờ bùng phát tại khu vực chăm sóc tích cực (ICU). Nguyên nhân gây hỏa hoạn đang được điều tra.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 7/11: Toàn thế giới vượt 250 triệu ca mắc COVID-19