Tin vắn thế giới ngày 19/6: Hàn Quốc yêu cầu WTO mở hội đồng giải quyết tranh chấp với Nhật Bản

Bạch Dương| 19/06/2020 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc tuyên bố đã khống chế được ổ dịch COVID-19 mới tại Bắc Kinh; Hàn Quốc yêu cầu WTO mở hội đồng giải quyết tranh chấp với Nhật Bản… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Trung Quốc tuyên bố đã khống chế được ổ dịch COVID-19 mới tại Bắc Kinh

Ổ dịch COVID-19 tại Bắc Kinh khiến 150 người nhiễm đã được kiểm soát. Đây là thông tin được ông Wu Zunyou, chuyên gia dịch tế cấp cao tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc cung cấp tại cuộc họp báo ở thủ đô Bắc Kinh chiều 18/6.

Tin vắn thế giới ngày 19/6: Hàn Quốc yêu cầu WTO mở hội đồng giải quyết tranh chấp với Nhật Bản

Quận Phong Đài (Bắc Kinh) thực hiện chế độ thiết quân luật

Hội đồng An ninh Hàn Quốc họp bàn về vấn đề Triều Tiên

Ngày 18/6, Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết trong cuộc họp hằng tuần của Hội đồng An ninh quốc gia (NSC), các quan chức an ninh hàng đầu của nước này đã thảo luận về những căng thẳng leo thang với Triều Tiên.

Phiên họp của Ủy ban Thường trực NSC do Cố vấn An ninh quốc gia của Tổng thống Chung Eui-yong chủ trì. Phủ Tổng thống nêu rõ, các thành viên của NSC đã thảo luận về những diễn biến liên quan tới Triều Tiên, đồng thời tiến hành kiểm tra công tác phòng thủ và giám sát của quân đội Hàn Quốc.

Hàn Quốc khẳng định cam kết ngăn thả truyền đơn ở biên giới liên Triều

Phát biểu với báo giới ngày 18/6, một quan chức của Bộ Thống nhất Hàn Quốc khẳng định nước này vẫn cam kết ngăn chặn hoạt động phát tán truyền đơn có nội dung chống phá chính quyền Bình Nhưỡng vào lãnh thổ Triều Tiên.

Quan chức trên nhấn mạnh: "Lập trường của Chính phủ Hàn Quốc về ngăn chặn phát tán truyền đơn chống Bình Nhưỡng vẫn không thay đổi."

Trong khi đó báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, cùng ngày cho rằng việc cho nổ văn phòng liên lạc liên Triều chỉ là sự khởi đầu, cảnh báo nước này có thể có những hành động thêm nữa.

Cựu Cố vấn an ninh Mỹ Bolton bị chỉ trích vì cuốn hồi ký Nhà Trắng

Ngày 17/6, sau khi các trích đoạn đầu tiên của cuốn hồi ký Nhà Trắng mang tựa đề "The Room Where It Happened" (Tạm dịch: Căn phòng nơi điều đó xảy ra) được công bố, cựu Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton đã phải đối mặt với những chỉ trích mạnh mẽ từ cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ.

Được biết, trong cuốn hồi ký dự kiến sẽ được phát hành vào ngày 23/6, ông Bolton cho rằng Tổng thống Donald Trump có động cơ chính trị và lợi ích cá nhân trong nhiều quyết định chính sách đối ngoại cũng như các cuộc tiếp xúc với các nhà lãnh đạo thế giới.

Hàn Quốc yêu cầu WTO mở hội đồng giải quyết tranh chấp với Nhật Bản

Bộ Thương mại Hàn Quốc ngày 18/6 cho biết Seoul đã yêu cầu Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) mở một hội đồng giải quyết tranh chấp để xem xét các biện pháp hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản đối với nước này vốn có hiệu lực từ tháng Bảy năm ngoái.

Động thái trên được đưa ra khoảng hai tuần sau khi Seoul thông báo sẽ tiếp tục khiếu nại lên WTO về các chính sách hạn chế xuất khẩu của Tokyo, khi căng thẳng giữa hai nước liên quan đến vấn đề này vẫn chưa có diễn biến tích cực nào.

Tin vắn thế giới ngày 19/6: Hàn Quốc yêu cầu WTO mở hội đồng giải quyết tranh chấp với Nhật Bản

Ảnh minh họa

Đan Mạch chuẩn bị mở cửa cho hầu hết các nước châu Âu

Từ ngày 27/6 tới, Đan Mạch sẽ cho phép nhập cảnh đối với công dân từ các nước châu Âu đã kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19.

Trong thông báo ngày 18/6, Bộ Ngoại giao Đan Mạch cho biết nước này sẽ tiến hành đánh giá 22 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và những nước không phải thành viên EU trong Khu vực tự do đi lại Schengen như Nauy và Anh. Theo bộ trên, một quốc gia sẽ được coi là có tỷ lệ lây nhiễm thấp khi có dưới 20 người mắc bệnh mới/100.000 dân/tuần.

LHQ: Gần 80 triệu người trên toàn cầu phải rời bỏ nhà cửa do bạo lực

Theo một báo cáo mới do Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) công bố ngày 18/6, hiện trên thế giới có gần 80 triệu người phải rời bỏ nhà cửa do bạo lực và bị ngược đãi, tăng gần gấp đôi trong vòng một thập kỷ.

Báo cáo của UNHCR cho biết cứ 97 người trên thế giới thì một người phải rời bỏ nhà cửa do các cuộc xung đột tại những quốc gia như Syria và CHDC Congo. Người đứng đầu UNHCR Filippo Grandi cho biết 1% dân số thế giới đã không thể trở về nơi ở của họ do chiến tranh, tình trạng ngược đãi, vi phạm quyền con người và những hành động bạo lực khác.

Nhật Bản bắt đầu dỡ bỏ hạn chế đi lại giữa các địa phương

Ngày 18/6, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo cho biết Nhật Bản sẽ dỡ bỏ các biện pháp hạn chế đi lại giữa các địa phương từ ngày 19/6, do dịch bệnh COVID-19 tạm thời được khống chế.

Phát biểu tại cuộc họp của nhóm đặc trách ứng phó với dịch COVID-19 của Chính phủ, Thủ tướng Abe khẳng định Nhật Bản đang tiếp tục mở rộng các hoạt động kinh tế-xã hội và sẽ dỡ bỏ hạn chế đi lại giữa các tỉnh thành với nhau.

Iran tuyên bố phóng thành công tên lửa hành trình mới tự sản xuất

Reuters đưa tin ngày 18/6, Iran thông báo hải quân nước này đã phóng thành công một tên lửa hành trình mới do nước này tự sản xuất trong các cuộc diễn tập ở phía Bắc Ấn Độ Dương và gần lối vào Vùng Vịnh.

Hãng thông tấn bán chính thức Tasnim đưa tin: "Trong các cuộc diễn tập, các tên lửa hạm đối hạm, đất đối hạm tầm ngắn và tầm xa đã được phóng thành công từ bờ biển và từ boong tàu, đánh trúng các mục tiêu với độ chuẩn xác vô cùng cao."

Mỹ tăng cường phòng thủ không gian trước đe dọa từ Nga, Trung Quốc

Lầu Năm Góc ngày 17/6 công bố "Chiến lược phòng thủ không gian" mới nhằm giành ưu thế kiểm soát không gian trước lo ngại về sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc và Nga. Đây là chiến lược đầu tiên được chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố kể từ sau tháng 12/2019, thời điểm Washington thông báo thành lập lực lượng không gian.

Mỹ trừng phạt Triều Tiên thêm 1 năm

Ngày 17/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gia hạn các biện pháp trừng phạt hiện nay đối với Triều Tiên thêm 1 năm, viện dẫn mối đe dọa "bất thường" liên tiếp tới từ Bình Nhưỡng.

Trong một thông báo gửi tới Quốc hội, Tổng thống Trump viết rằng, ông muốn duy trì "tình trạng khẩn cấp quốc gia liên quan tới Triều Tiên" lần đầu được tuyên bố vào ngày 26/6/2008, thông qua Sắc lệnh 13466. Sắc lệnh này, được mở rộng hơn nữa dưới thời ông Trump và các chính quyền tiền nhiệm, kêu gọi trừng phạt Triều Tiên do chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này.

Nhật Bản: Hai vợ chồng nghị sỹ bị bắt vì dùng tiền tranh cử phi pháp

Ngày 18/6, các công tố viên Nhật Bản đã bắt hai nghị sỹ, gồm Hạ nghị sỹ Kawai Katsuyuki, cựu Bộ trưởng Tư pháp và vợ là Thượng Nghị sỹ Kawai Anri vì tình nghi vợ chồng ông này vi phạm luật bầu cử. Đây là những nghị sỹ từng là thành viên của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền.

Theo đài truyền hình NHK, các công tố viên cho rằng ông Kawai Katsuyuki đã sử dụng khoảng 24 triệu yen (hơn 220.000 USD) từ quỹ tranh cử chi cho các chính trị gia và cá nhân khác ở tỉnh Hiroshima để đổi lấy sự ủng hộ cho bà Kawai Anri, người đã ra tranh cử và giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Thượng viện tháng 7/2019. Họ cũng nghi ngờ bản thân bà Kawai Anri chi tổng cộng 1,5 triệu yen (khoảng 10.000 USD) tiền mặt cho khoảng 100 người vì mục đích tương tự.

Tân Tổng thống Burundi cam kết thúc đẩy công bằng xã hội

Ngày 18/6, Tổng thống đắc cử Burundi, ông Evariste Ndayishimiye, đã tuyên thệ nhậm chức, đảm nhận cương vị lãnh đạo quốc gia gặp khó khăn này sau khi người tiền nhiệm Pierre Nkurunziza đột ngột qua đời. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 19/6: Hàn Quốc yêu cầu WTO mở hội đồng giải quyết tranh chấp với Nhật Bản