Tin sức khỏe nổi bật ngày 7/8/2015: Kỷ luật bác sĩ mổ… nhầm chân

Dương Cầm(TH)| 07/08/2015 20:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh nhân mổ chân trái được bác sĩ phẫu thuật chân… phải; rệp hút máu người xuất hiện ở Sài Gòn; sẽ tiến hành kiểm tra thực phẩm chức năng dạng viên nang… là một số tin tức sức khỏe nổi bật ngày hôm nay (7/8).

Gần 20 triệu trẻ em được tiêm vaccine Sởi - Rubella

Tại buổi tổng kết "Chiến dịch tiêm vaccine Sởi - Rubella" diễn ra tại Hà Nội sáng nay (7/8), Bộ Y tế cho biết, gần 20 triệu trẻ em từ 1 - 14 tuổi đã được tiêm vaccine Sởi - Rubella, đạt tỷ lệ trên 98% và góp phần khống chế hoàn toàn dịch sởi tại Việt Nam.

Theo đó, sau 8 tháng triển khai Chiến dịch tiêm vaccine Sởi – Rubella, không ghi nhận sự cố nghiêm trọng dẫn đến tử vong, tỉ lệ phản ứng sau tiêm còn thấp hơn con số thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới.

Có thể nói, Chiến dịch đã tác động mạnh mẽ đến nhận thức của người dân trong việc sử dụng vaccine phòng bệnh, trong đó có người dân từ vùng sâu, vùng xa; củng cố niềm tin đối với tiêm chủng.

Kiểm tra thực phẩm chức năng dạng viên nang

Cục An toàn thực phẩm (ATTP) vừa có văn bản gửi các viện kiểm nghiệm đề nghị lấy mẫu kiểm tra chất lượng và an toàn của các thực phẩm chức năng dạng viên nang.

Theo Cục An toàn thực phẩm, trong quá trình xem xét công bố tiêu chuẩn sản phẩm, hồ sơ cho thấy các cơ sở kiểm nghiệm chỉ kiểm tra ruột viên nang, còn vỏ nang chưa kiểm tra, kết quả kiểm nghiệm do đó chưa phản ánh đúng tình trạng của sản phẩm. Vì vậy trong các kiểm tra tới, cần kiểm tra trên toàn bộ viên nang bao gồm cả vỏ và ruột viên.

Rệp hút máu người xuất hiện ở Sài Gòn

Theo phản ánh của chị Nguyễn Thị Thanh Thúy (ở quận Tân Bình, TP HCM), hơn một tháng nay, nhà chị xuất hiện nhiều con rệp hút máu người, khiến cả gia đình lo lắng.

Chị Thúy cho biết, cách đây nửa tháng, hai con gái của chị bị cắn hơn chục vết trên người, song khi đó chị nghĩ đó là nốt kiến cắn.

Tin sức khỏe nổi bật ngày 7/8/2015: Kỷ luật bác sĩ mổ… nhầm chân

Vết cắn trên lưng chị Thúy. Ảnh: M. Quý

Hôm qua (6/8), trong lúc đang ngủ thì chị bị côn trùng cắn hơn chục vết nên mới thức dậy kiểm tra.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Trần Quang Minh - Phó giám đốc Trung tâm y tế quận Tân Bình, đến nay Trung tâm chưa nhận được phản ánh của người dân về tình trạng rệp hút máu xuất hiện.

Theo bác sĩ Minh, rệp xuất hiện không thường xuyên mà chỉ vào một số thời điểm nhất định. Loài này chỉ có tại những khu vực môi trường không sạch sẽ. Vì vậy người dân cần vệ sinh nơi ở, sinh hoạt của gia đình.

Kỷ luật bác sĩ mổ nhầm chân bé 6 tuổi

Hôm nay (7/8), bác sĩ Nguyễn Thành Nhôm, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long, thừa nhận ê kíp mổ cho em Lê Nguyễn Quốc Hào (6 tuổi, ngụ xã Thanh Bình, H.Vũng Liêm, Vĩnh Long) hôm 29/7 có nhiều sai sót.

Cụ thể, bé Hào được chẩn đoán bị u bao hoạt dịch ở khoeo chân trái, nhưng bác sĩ Bùi Vĩnh Phúc (Khoa Ngoại - Tổng quát) đã mổ chân phải mà không giải thích với người nhà bệnh nhân; thay đổi địa điểm mổ không báo cáo với lãnh đạo bệnh viện.

Tin sức khỏe nổi bật ngày 7/8/2015: Kỷ luật bác sĩ mổ… nhầm chân

Bác sĩ tự ý mổ chân phải bé Hào không thông báo gia đình. Ảnh: VietNamNet

Bác sĩ Nhôm nói bệnh viện sẽ tiến hành họp kiểm điểm để có hình thức kỷ luật đối với bác sĩ trực tiếp mổ và phê bình lãnh đạo khoa.

Tuy nhiên, bác sĩ Nhôm cũng cho biết, ca mổ em Hào chỉ là tiểu phẫu nên không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Sau một thời gian, nếu Hào phục hồi sức khỏe và muốn mổ chân trái, ông sẽ đích thân thực hiện ca mổ này.

Cảm biến sinh học theo dõi khối u

Các nhà nghiên cứu thuộc Viện công nghệ Koch - MIT (Cambridge, Mỹ) đã áp dụng công nghệ gắn chíp ít xâm lấn thông qua một “mũi tiêm” sinh thiết nhẹ vào khối u trên chuột.

Những cảm biến sinh học rất nhỏ này có khả năng thu thập thông tin và gửi ra một thiết bị bên ngoài để xử lý.

Thử nghiệm bước đầu trên chuột cho thấy những cảm biến này đã gửi các tín hiệu một cách nhanh chóng và chính xác thông tin về nồng độ oxy cũng như độ pH trong mô được cấy ghép.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, nếu những cảm biến sinh học được thử nghiệm thành công trên người, đây sẽ là một trong những biện pháp theo dõi ung thư hữu hiệu bên cạnh phương tiện truyền thống như chụp CT, MRI hay siêu âm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin sức khỏe nổi bật ngày 7/8/2015: Kỷ luật bác sĩ mổ… nhầm chân