Đời sống

Tín dụng chính sách: Điểm tựa của niềm tin

Gia Ân-Trần Hoa 20/03/2024 - 11:01

Thời gian qua, cùng với vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) phát huy vai trò xung kích trong các phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tỉnh đoàn Nghệ An đã làm tốt công tác ủy thác cho vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, tạo điều kiện cho ĐVTN vay vốn giải quyết việc làm, phát triển kinh tế.

Từ nguồn vốn vay ưu đãi này, ngày càng nhiều đoàn viên trên địa bàn tỉnh Nghệ An có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, sử dụng đồng vốn đúng mục đích, làm ăn có hiệu quả và vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Điểm tựa khởi nghiệp, làm giàu

Hàng năm, tỉ lệ thanh niên bước vào tuổi lao động cao nên công tác hỗ trợ khởi nghiệp, tạo việc làm cho thanh niên luôn được Nhà nước quan tâm, dành nhiều chính sách ưu đãi, trong đó có chính sách ưu đãi về vay vốn của Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH).

2.jpg
Anh Nguyễn Chính Sơn được nhận 100 triệu đồng từ nguồn vốn chính sách.

Anh Nguyễn Chính Sơn ở xóm Đông Sơn, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc là một trong những tấm gương ĐVTN tiêu biểu trong phong trào lập nghiệp, phát triển kinh tế tại địa phương.

Phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa ĐVTN, cùng nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH, với 2.000 m2 đất sản xuất của gia đình và nguồn vốn tín dụng chính sách 100 triệu đồng, cộng thêm một ít vốn dành dụm trước đó, anh đã xây dựng mô hình trồng dưa trong nhà lưới.

Nhờ nhanh nhẹn, hoạt bát tìm kiếm thị trường tiêu thụ trong dịp lễ, Tết cùng với sự chú trọng chất lượng của từng quả dưa, giá cả phù hợp nên việc kinh doanh của anh Sơn ngày càng thuận lợi.

Ngoài việc có thu nhập, trả lãi hàng tháng, anh đã trả được một phần gốc theo hình thức gửi góp tại ngân hàng. Tuy mới khởi nghiệp, nhưng anh Sơn vẫn hỗ trợ tổ chức dạy nghề cho nhiều thanh niên và hướng dẫn họ vay vốn theo kênh này để khởi nghiệp.

“Nhờ có nguồn vốn cho vay từ Ngân hàng CSXH, tôi và nhiều thanh niên đã lập thân, khởi nghiệp thành công trên mảnh đất quê hương. Những thành công bước đầu này sẽ tạo động lực lập nghiệp cho nhiều đoàn viên, thanh niên khác, anh Sơn chia sẻ.

Anh Sơn là một trong những ĐVTN khởi nghiệp thành công nhờ sự hỗ trợ từ nguồn vốn tín dụng chính sách. Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi, trên địa bàn huyện Nghi Lộc ngày càng có nhiều ĐVTN dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn vay vốn đầu tư phát triển kinh tế và đã đạt những kết quả mong đợi, từng bước thoát nghèo, nâng cao thu nhập.

Trong đó, có thể kể đến mô hình trang trại tổng hợp của ĐVTN Hoàng Việt Hùng xóm Nam Thắng, xã Nghi Tiến (huyện Nghi Lộc) với mô hình nuôi cua biển trong hộp nhựa, mỗi năm cho thu nhập gần 1 tỷ đồng.

1(1).jpg
Đoàn thanh niên địa phương giới thiệu vay vốn ngân hàng CSXH 100 triệu đồng cho gia đình anh Hùng để có thêm vốn nuôi cua thương phẩm.

Nói về mô hình của mình, anh Hùng chia sẻ: “Bước đầu cũng gặp khó khăn về nguồn vốn, tôi được đoàn thanh niên địa phương giới thiệu vay vốn ngân hàng CSXH 100 triệu đồng để có thêm vốn nuôi cua thương phẩm. Hiện, cua đang phát triển rất tốt, cảm ơn các cấp bộ đoàn, ngân hàng CSXH huyện đã tạo điều kiện cho tôi làm ăn”.

Tín dụng chính sách xã hội là cầu nối hết sức thiết thực, hiệu quả

Việc cho vay ủy thác đã đáp ứng một phần nhu cầu về vốn của nhiều ĐVTN trong đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình. Đồng thời, thông qua hoạt động nhận ủy thác cho vay vốn của NHCSXH, cán bộ đoàn cũng nắm bắt sâu sát hơn tâm tư, nguyện vọng của thanh niên từ cơ sở. Thanh niên có nhu cầu vay vốn được tổ chức Đoàn tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ.

3(1).jpg
Hoàng Viết Hùng điển hình tiên tiến thanh niên làm giàu từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội.

Qua đó, tạo được sự gắn kết giữa tổ chức Đoàn với ĐVTN. Nhờ vậy, hầu hết những trường hợp được vay vốn ủy thác đều xây dựng mô hình sản xuất phù hợp với điều kiện của từng địa phương như: Phát triển mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm, mô hình trồng dưa trong nhà lưới, mô hình nuôi cua biển trong hộp nhựa…Đến nay, có khoảng 60 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ có mức thu nhập trung bình từ 200 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/hộ/năm.

Ông Nguyễn Việt Hà - Giám đốc NHCSXH huyện Nghi Lộc đánh giá về nguồn vốn vay ủy thác do Đoàn thanh niên các cấp quản lý: Hiện nay, Đoàn thanh niên quản lý 48 tổ tiết kiệm và vay vốn với tổng dư nợ đạt trên 85 tỷ đồng, tăng 2,3 tỷ đồng so với đầu năm 2023.

Hàng tháng, tất cả các tổ tiết kiệm và vay vốn đều xếp loại tốt, tỷ lệ nợ quá hạn 0,01%. Có được kết quả như vậy là do sự vào cuộc quyết liệt trong sự phối hợp giữa Huyện đoàn và NHCSXH trong thực hiện rà soát, cũng như thường xuyên kiểm tra giám sát nguồn vốn cho vay ủy thác. Các hộ được vay sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả.

“Nguồn vốn tín dụng ưu đãi chính sách xã hội ngày càng đi vào thực tiễn đời sống, hỗ trợ cho các mô hình của đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế thành công, giúp hàng nghìn thanh niên có cơ hội thể hiện khả năng sáng tạo, làm giàu cho bản thân, giúp ích cộng đồng xã hội, tạo hiệu ứng lan tỏa trong đoàn viên, thanh niên trên cả nước”, ông Nguyễn Việt Hà nhấn mạnh.

4.jpg
Nhiều thanh niên khởi nghiệp trên mảnh đất quê hương nhờ nguồn vốn chính sách hỗ trợ.

Anh Nguyễn Đức Lộc, Bí thư Huyện đoàn Nghi Lộc khẳng định, trong thời gian tới, Huyện đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo đoàn Thanh niên các xã, thị trấn thực hiện tuyên truyền về các chính sách tín dụng ưu đãi, các chương trình tín dụng đối với hộ nghèo, cũng như các đối tượng chính sách khác; chỉ đạo kiểm tra đối với tổ tiết kiệm và vay vốn, các hộ gia đình vay vốn và vận động gửi tiết kiệm để góp phần làm tăng nguồn vốn ủy thác của địa phương.

Qua đó, tăng cường hỗ trợ giúp thanh niên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để khởi nghiệp, lập nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tín dụng chính sách: Điểm tựa của niềm tin