Công nghệ

TikTok đặt mục tiêu 20 tỷ USD trong mảng kinh doanh thương mại điện tử

Thục Anh (TH) 08/06/2023 - 16:37

Dù bị siết chặt hoạt động tại nhiều quốc gia, TikTok vẫn có kế hoạch nâng quy mô mảng thương mại điện tử gấp 4 lần trong năm nay để cạnh tranh với các đối thủ.

Mới ra mắt năm 2021 nhưng TikTok Shop nhanh chóng nhận được sự chú ý lớn. Với thuật toán lan truyền và giữ chân người dùng của TikTok, ngày càng nhiều người bị cuốn vào các video và những buổi livestream (phát trực tiếp) mà họ không thể rời mắt.

Theo Bloomberg, một số nguồn tin trong ngành cho biết, nền tảng TikTok của ByteDance đặt mục tiêu mở rộng quy mô kinh doanh thương mại điện tử gấp 4 lần lên 20 tỷ USD trong năm nay nhờ sự tăng trưởng nhanh chóng ở thị trường Đông Nam Á.,Năm ngoái, chỉ số GMV của nền tảng đạt 4,4 tỷ USD chỉ sau một năm ra mắt.

Theo nguồn tin, TikTok đang đặt cược nhiều nhất vào thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam và Indonesia - nơi những người có ảnh hưởng trên nền tảng bán mọi thứ từ quần áo đến son môi trong các buổi livestream. Mỹ và châu Âu cũng đang là những nơi TikTok nhắm tới, dù thị phần dự kiến chiếm phần rất nhỏ trong mục tiêu 20 tỷ USD.

minh-hoa-tinh-nang-tiktok-shop..png
Minh họa tính năng TikTok Shop.

Nếu triển khai TikTok Shop ở Mỹ, đây có thể là nơi nền tảng này gặp khó khăn nhất dù đang có 150 triệu người dùng hàng tháng. Nền tảng đứng trước nguy cơ bị cấm hoặc bị giới hạn ở một số bang. Chính quyền Mỹ cũng cân nhắc loại bỏ mạng video ngắn này do lo ngại "đe dọa an ninh quốc gia" - điều mà công ty Trung Quốc nhiều lần phản đối.

Ứng dụng đã đề xuất một loạt các biện pháp để giải quyết các mối lo ngại về an ninh quốc gia như ngăn chặn dữ liệu của người dùng và cho phép các đối tác như Oracle xem xét công nghệ.

Tuy nhiên, mới đây bang Montana đã áp lệnh cấm tải ứng dụng bắt đầu từ năm 2024. Các nhà lập pháp Mỹ cũng đề xuất xây dựng dự luật tương tự cho lệnh cấm trên toàn quốc.

ByteDance thành lập cách đây hơn một thập kỷ và nhanh chóng phát triển thành đế chế Internet trị giá 200 tỷ USD nhờ mạng xã hội TikTok và Douyin, trong đó TikTok dành cho thị trường quốc tế và Douyin cho riêng Trung Quốc. Mô hình bán hàng trên nền tảng cũng đã được triển khai trên Douyin trước đó và thu về nhiều thành công tại quê nhà.

Với khả năng "kết hợp giải trí với mua hàng chớp nhoáng", TikTok Shop cho phép người dùng chọn mua nhanh chóng món hàng mình thích qua việc cuộn vô số video ngắn và phát trực tiếp trên ứng dụng. Tính năng này được đánh giá là thuận tiện hơn nhiều so với Shopee của Sea Limited hay Amazon nhờ vào cơ sở dữ liệu rộng lớn và thuật toán đề xuất tối ưu, dù các nền tảng kể trên cũng có tính năng phát trực tiếp.

Do mới ra đời hai năm, TikTok Shop chỉ chiếm một phần nhỏ trong doanh thu 80 tỷ USD của ByteDance năm ngoái. Chỉ số GMV của nền tảng cũng thấp hơn nhiều so với mức 73,5 tỷ USD của Sea Limited.

Theo công ty nghiên cứu thương mại điện tử Cube Asia, GMV trên TikTok Shop tính riêng thị trường Indonesia đã vượt 2,5 tỷ USD và vượt mốc 1 tỷ USD chỉ trong 3 tháng đầu năm. Trong khi đó, TikTok đã cắt giảm khoảng 2 tỷ USD so với mục tiêu bán quảng cáo vào năm 2022, phản ánh sự suy giảm đối với hoạt động kinh doanh cốt lõi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TikTok đặt mục tiêu 20 tỷ USD trong mảng kinh doanh thương mại điện tử