Pháp luật

Tiếp tục tăng cường trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng

Vũ Ba 01/08/2023 - 16:31

Chiều 31/7, Đoàn kiểm tra liên ngành của Trung ương về công tác phối hợp trợ giúp pháp lý (TGPL) trong hoạt động tố tụng do Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn, làm việc với Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng thành phố Hải Phòng.

Cùng chủ trì buổi làm việc có ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng; Trần Tiến Dũng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp.

Đại diện các cơ quan Trung ương, TAND TP Hải Phòng, Viện KSND thành phố, Công an thành phố… tham gia buổi làm việc.

Theo báo cáo, sau hơn 05 năm triển khai Thông tư liên tịch số 10, công tác TGPL trong hoạt động tố tụng tại thành phố Hải Phòng đã đạt được những kết quả nhất định. Số lượng vụ việc được TGPL ngày càng tăng, chất lượng dịch vụ TGPL được nâng lên, nhiều vụ việc tham gia tố tụng đề xuất của người thực hiện TGPL được cơ quan tiến hành tố tụng chấp nhận theo hướng có lợi cho người được TGPL. Quy chế phối hợp giữa các ngành thành viên trên địa bàn thành phố được ký kết. Đội ngũ trợ giúp viên pháp lý của thành phố Hải Phòng ngày càng trưởng thành và khẳng định được vai trò của mình trong việc thực hiện TGPL khi tham gia tố tụng. Chất lượng các vụ việc TGPL ngày càng nâng cao, nhận được sự phản hồi tích cực của người được TGPL.

Bên cạnh đó vẫn còn tồn tại một số hạn chế, vướng mắc như người tiến hành tố tụng trong một số trường hợp chưa thực sự quan tâm đến các đương sự trong các vụ việc dân sự, hành chính và lao động; kinh phí chi trả cho vụ việc còn thiếu so với số lượng vụ việc thực hiện TGPL tăng cao.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng khẳng định, thời gian qua, thành phố luôn quan tâm đến hoạt động TGPL, tập trung cao trong việc chỉ đạo kiện toàn Hội đồng, ban hành quyết định về quy chế, tập huấn, hướng dẫn cho nhân dân. Hàng năm, thành phố đều ban hành kế hoạch hoạt động, bố trí nhân lực và kinh phí triển khai thực hiện.

Tiếp thu đầy đủ các ý kiến của Đoàn kiểm tra tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện các công việc trong thời gian tới.

tro-giup-phap-ly.jpg
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, thành phố rất quan tâm đến hoạt động TGPL.

Phát biểu kết luận, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Đoàn kiểm tra đề nghị thành phố tiếp tục quan tâm, chỉ đạo và quán triệt sâu sắc hơn nữa về công tác TGPL đối với hệ thống chính trị trên địa bàn; có cơ chế kiểm tra đối với những nơi thực hiện chưa tốt. Đồng thời, tạo điều kiện bố trí kinh phí cho Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng thành phố; đặc biệt là nguồn kinh phí tổ chức tập huấn thường xuyên cho người có thẩm quyền tiến hành tố tụng, cán bộ trại tạm giam, nhà tạm giữ; kinh phí thực hiện truyền thông về TGPL.

Bên cạnh đó, thành phố cần xác định cụ thể nội dung, nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai các quy định về phối hợp TGPL trong hoạt động tố tụng để đề ra kế hoạch hàng năm và tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch đề ra.

Cùng với đó, địa phương cần đổi mới hình thức hoạt động Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng thành phố kết hợp với việc tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị thực hiện công tác TGPL, cùng một số nội dung quan trọng khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục tăng cường trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng