“Tiến sĩ dạy làm giàu” bị đề nghị mức án tù chung thân

Mạnh Hùng| 18/05/2018 15:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau ba ngày xét xử, sáng nay (18/5), đại diện Viện KSND Hà Nội đã đề nghị mức án với bị cáo Phạm Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty CP Thương mại đầu tư và Phát triển công nghệ quốc tế (IDT).

Theo đó, đại diện Viện KSND TP Hà Nội đã đề nghị HĐXX TAND cùng cấp xử phạt bị cáo Phạm Thanh Hải mức án tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa cho rằng, sau khi thành lập Công ty IDT hoạt động kinh doanh trên mạng Internet nhưng không có hiệu quả. Do cần tiền trang trải chi phí và phục vụ mục đích cá nhân nên từ năm 2008, Phạm Thanh Hải huy động vốn từ nhiều người rồi đứng ra tổ chức các cuộc hội thảo, thành lập trang hoclamgiau.vn và tự giới thiệu bản thân là tiến sĩ, có nhiều kinh nghiệm kinh doanh tại Liên bang Nga, có tài đầu tư, kinh doanh…Ngoài ra, Phạm Thanh Hải còn khoe, IDT đang triển khai các dự án có lãi suất cao, làm giàu từ cây “Tỷ đô”…

Theo đại diện VKS, Phạm Thanh Hải đã dùng thủ đoạn gian dối là quảng bá rầm rộ dự án trên, tổ chức các buổi hội thảo, gặp mặt với người dân. Hải đưa ra mức lãi suất cao hơn rất nhiều so với các ngân hàng (40-50%/năm). Khi nhà đầu tư nộp tiền, Hải cắt lãi suất ngay cho họ.

Ngoài ra, VKS còn cho rằng, dự án trên không có tính khả thi nhưng bị cáo đã trả lãi ngay khiến các nhà đầu tư tin tưởng.

“Tiến sĩ dạy làm giàu” bị đề nghị mức án tù chung thân

Bị cáo Phạm Thanh Hải tại phiên tòa xét xử

Bên cạnh đó, bị cáo này còn có thủ đoạn gian dối, khi các nhà đầu tư nộp tiền đều được ký dưới dạng Hợp đồng góp vốn đầu tư, Hợp đồng ủy thác đầu tư. "Các hợp đồng đều có con dấu đỏ, chữ ký của chính bị cáo khiến nhà đầu tư tin tưởng đổ tiền vào dự án", VKS nêu trong phần luận tội.

Vì thế, chỉ trong vòng một năm, bị cáo đã huy động trên 2.700 tỷ đồng. Tuy nhiên, Phạm Thanh Hải chỉ đầu tư một phần nhỏ (114 tỷ đồng) vào một số dự án, công ty hoạt động không hiệu quả, không có khả năng sinh lợi nhuận cao.

Viện Kiểm sát đưa ra quan điểm bác bỏ ý kiến của luật sư bào chữa cho bị cáo và chính lời trình bày của Hải rằng "đến năm 2018, dự án học làm giàu có khả năng sinh lời tỷ đô". Thực tế, tiền trả lãi là bị cáo lấy của người sau trả cho người trước.

Để duy trì hoạt động và hệ thống không bị "vỡ trận" bị cáo tiếp tục trả lãi cao nhằm kêu gọi vốn đổ vào.

Theo đại diện VKS, hiện có 508 người được xác định là bị hại của vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên. Tổng số tiền bị cáo chiếm đoạt và không có khả năng thanh toán gồm cả gốc lẫn lãi là 594 tỷ đồng.

Một bị can trong vụ án Liên kết Việt là bị hại của Hải đã nộp vào IDT 80 tỷ đồng, thể hiện trên các hợp đồng. Thực tế, con số đầu tư của anh này còn nhiều hơn gấp vài lần. Nguyên do đổ số tiền lớn vào "học làm giàu" vì anh này nhận được lãi suất quá cao, hơn cả Liên kết Việt trả cho nhà đầu tư.

“Tiến sĩ dạy làm giàu” bị đề nghị mức án tù chung thân

Toàn cảnh phiên tòa xét xử

Sau thời gian tham gia vào dự án trên, đến khi Hải bị bắt giữ, anh này còn thiệt hại hơn 40 tỷ đồng. Không có mặt tại tòa, song qua luật sư bảo vệ quyền lợi cho mình, bị hại này đề nghị bị cáo trả lại số tiền đã chiếm đoạt.

Do vậy, VKS có đủ căn cứ kết luận bị cáo Phạm Thanh Hải phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại khoản 4, Điều 174 - BLHS năm 2015.

Xét thấy hành vi của bị cáo Hải là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp tới quyền sở hữu của người khác, do vậy cần thiết phải có hình phạt nghiêm khắc nhằm răn đe, giáo dục tội phạm.

Từ các căn cứ và phân tích nêu trên, VKS đề nghị HĐXX  tuyên phạt bị cáo Phạm Thanh Hải mức án chung thân theo đúng tội danh bị truy tố.

Một số bị hại cũng cho hay, do Hải đưa lãi suất "quá hấp dẫn" trong khi tiền để trong nhà không sinh lời nên đã đầu tư vào dự án "học làm giàu". Họ nghe qua bạn bè, người thân giới thiệu về tính khả thi của dự án để nộp tiền cho Hải. Có người nhận được lãi, song nhiều bị hại chỉ mới nộp tiền và bị Hải chiếm đoạt. Họ mong muốn tòa giải quyết, buộc bị cáo trả lại tiền cho mình. Một bị hại nói: "Nếu biết nộp tiền cho cá nhân Hải thì không bao giờ chúng tôi nghe".

Điều đáng chú ý là, bị cáo Phạm Thanh Hải bị đưa ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhiều người được xác định là bị hại nhưng lại phủ nhận tư cách, quyền lợi của mình. Họ cho hay, không tố cáo và ông Hải không lừa đảo họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Tiến sĩ dạy làm giàu” bị đề nghị mức án tù chung thân