Vụ án nổi tiếng

Thượng nghị sĩ Nigeria và vợ bị bỏ tù vì âm mưu cướp nội tạng

Trâm Anh 07/05/2023 20:25

Một chính trị gia cao cấp người Nigeria và vợ đã bị kết án tù vì âm mưu cướp nội tạng, Cơ quan Công tố Vương quốc Anh cho biết.

thuong-nghi-su.jpg
Thượng nghị sĩ Nigeria Ike Ekweremadu (trái). (Ảnh: CNN)

Ike Ekweremadu, cựu Phó Chủ tịch Thượng viện Nigeria và vợ Beatrice đã bị kết án vì đã lừa một thanh niên 21 tuổi làm nghề buôn bán rong sang Anh để thực hiện ca hiến thận cho cô con gái bị suy thận của họ.

Các công tố viên cho biết, nạn nhân đã được đưa đến Anh sau khi được trao phần thưởng lên tới 7.000 bảng Anh (8.810 đô la) và lời hứa sẽ làm việc ở nước này, nhưng không biết để đổi lại anh ta sẽ phải cung cấp một quả thận.

Ike Ekweremadu, 60 tuổi, đã bị một Thẩm phán tại Tòa án Hình sự Trung ương kết án 9 năm 8 tháng tù.

Beatrice Ekweremadu, 56 tuổi, bị kết án 4 năm rưỡi và Tiến sĩ Obinna Obeta, 51 tuổi, người được các công tố viên xác định là “trung gian y tế” trong âm mưu mua bán nội tạng, nhận bản án 10 năm tù.

Đây là vụ án đầu tiên kết tội những kẻ tình nghi có âm mưu thực hiện mua bán nội tạng theo luật nô lệ hiện đại của Vương quốc Anh.

Thẩm phán Jeremy Johnson nói trong phiên tòa: “Buôn người qua biên giới quốc tế để lấy nội tạng là một hình thức nô lệ. Việc coi con người và các bộ phận cơ thể họ như hàng hóa để mua bán là một hoạt động dẫn đến nghèo đói, đau khổ và tuyệt vọng. Các bị cáo đều có vai trò trong hoạt động buôn bán đê hèn đó”.

Các công tố viên cho biết, cặp vợ chồng này đã chỉ đạo việc tìm kiếm người tại một khu chợ trên đường phố Lagos và sắp xếp để nạn nhân cung cấp một quả thận cho cô con gái 25 tuổi của họ trong ca phẫu thuật cấy ghép trị giá 80.000 bảng Anh (gần 100.000 USD), tại một bệnh viện ở London.

Họ cho biết, nạn nhân- người được chuyển đến London vào tháng 2/2022 tin rằng mình được đưa đến Anh để làm việc. 

Trong khi đó, một bác sĩ tại Bệnh viện Royal Free đã hủy kế hoạch cấy ghép, sau khi nghi ngờ về các tình huống xung quanh nó.

Nạn nhân đã bỏ trốn, sống trong lo sợ nhiều ngày trước khi tố cáo kế hoạch này với cảnh sát Anh vào tháng 5 năm ngoái.

Các công tố viên cho biết, Ekweremadus sau đó đã cố gắng tìm thêm những người hiến thận tiềm năng ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Hiến tặng thận là hợp pháp ở Vương quốc Anh, nhưng trả tiền cho ai đó để làm như vậy là phạm tội hình sự.

Nạn nhân được giấu tên nói với phiên tòa rằng, anh ta không đồng ý hiến thận và “sẽ không bao giờ” làm như vậy. “Cơ thể tôi không phải để bán”, anh nói.

Nạn nhân hiện đang sống ở Anh cho biết, các thành viên trong gia đình anh ở Nigeria đã đến thăm và yêu cầu anh “bỏ qua” vụ việc. “Tôi không thể nghĩ đến việc trở về nhà ở Nigeria”, anh nói. “Những người này cực kỳ quyền lực và tôi lo lắng cho gia đình mình. Mặc dù hiện tại tôi đang sống ở Anh, nhưng tôi biết mình cũng cần phải cẩn thận. Tôi không có ai ở đây, không gia đình, không bạn bè. Tôi phải bắt đầu lại cuộc sống của mình”.

Andy Furphy - Giám đốc bộ phận điều tra các vấn đề về bóc lột và nô lệ hiện đại Bộ Công an Vương quốc Anh cho biết: “Đây là một bản án mang tính bước ngoặt và chúng tôi khen ngợi nạn nhân vì sự dũng cảm của anh ấy khi lên tiếng chống lại những kẻ tội phạm này”.

Ông nói: “Vợ chồng Ekweremadu và bác sĩ Obeta đã săn lùng nạn nhân, một thanh niên dễ bị tổn thương do hoàn cảnh cá nhân, sử dụng khối tài sản đáng kể và ảnh hưởng chính trị của họ để đe dọa và lợi dụng anh ta. Cảnh sát Anh đã cam kết giải quyết nạn nô lệ hiện đại, nạn buôn người và bóc lột dưới mọi hình thức. Chúng tôi chỉ có thể thành công trong việc này bằng cách hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng ở Anh và nước ngoài”.

Ekweremadu từng là Phó Chủ tịch Thượng viện ở Nigeria trong 12 năm và trường hợp của ông ta đã nhận được sự đồng cảm ở Nigeria, nơi một số người coi ông ta và vợ là nạn nhân của một hoàn cảnh tuyệt vọng khi đứa con gái của họ bị bệnh nặng.

Một số lãnh đạo cấp cao Nigeria đã viết thư cho Tòa án Vương quốc Anh kêu gọi sự khoan hồng trước khi tuyên án, bao gồm cả cựu Tổng thống Nigeria Olusegun Obasanjo. Tuy nhiên, bản án vẫn được giữ nguyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thượng nghị sĩ Nigeria và vợ bị bỏ tù vì âm mưu cướp nội tạng