Thượng đỉnh Mỹ-Triều ngày thứ 2: Hai nhà lãnh đạo với 4 cuộc tiếp xúc quan trọng

Trọng Bằng| 28/02/2019 08:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được khởi động bằng cuộc gặp một - một lúc 9h sáng nay 28/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ kết thúc ngày thứ 2 Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều bằng "Lễ ký kết thỏa thuận chung" sau khi hoàn tất các cuộc đàm phán.

Thượng đỉnh Mỹ-Triều ngày thứ 2: Hai nhà lãnh đạo với 4 cuộc tiếp xúc quan trọng

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tiến tới bắt tay nhau tại Hà Nội, 261 ngày sau lần bắt tay đầu tiên ở Singapore. Ảnh: AP.

Tối qua, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un kết thúc ngày làm việc đầu tiên của cuộc gặp thượng đỉnh tại Hà Nội, cả hai đều bày tỏ sự lạc quan về mục tiêu đạt được nền hòa bình và tiến tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Theo Yonhap, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 28/2 đưa tin, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc thảo luận sâu rộng trong ngày đầu tiên hội nghị thượng đỉnh Triều-Mỹ tại Hà Nội nhằm đạt được "những kết quả to lớn" tại hội nghị lần này.

KCNA nêu rõ: "(Hai nhà lãnh đạo) đã đánh giá cao những tiến triển đáng kể đạt được trong mối quan hệ song phương sau hội nghị thượng đỉnh Singapore, đồng thời trao đổi quan điểm thẳng thắn và sâu rộng với mục tiêu đạt được những kết quả to lớn và toàn diện tại hội nghị nhằm thỏa mãn sự quan tâm và mong mỏi của toàn thế giới cho sự thành công của hội nghị thượng đỉnh Hà Nội."

KCNA cho biết hội nghị thượng đỉnh Hà Nội đã được bắt đầu nhờ vào "ước muốn mãnh liệt" và "lòng quyết tâm đặc biệt" của hai nhà lãnh đạo để chấm dứt tình trạng đối đầu và thù địch, mở ra một thời kỳ hòa bình và thịnh vượng.

Về lịch trình làm việc hôm nay (28/2) của Hội nghị, Nhà Trắng đã ra thông báo, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ bắt đầu ngày thứ hai trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Việt Nam bằng cuộc gặp một - một với ông Kim Jong Un.

Cuộc gặp sẽ diễn ra tại khách sạn Sofitel Legend Metropole.

Cuộc họp một - một giữa hai nhà lãnh đạo dự kiến kéo dài 45 phút. Nhà Trắng cho biết tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ tổ chức "lễ ký kết thỏa thuận chung" sau khi hoàn tất các cuộc đàm phán trong ngày.

Tổng thống Trump dự kiến sẽ có buổi họp báo vào khoảng 15h50, sau khi kết thúc hội đàm với ông Kim Jong Un.

Trong bối cảnh khác, Nhật báo Trung ương (Hàn Quốc) dẫn một nguồn tin ngoại giao cho biết, Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun và Đặc phái viên Triều Tiên Kim Hyok-chol trong cuộc gặp ngày 21/2 tại Hà Nội đã đạt được đồng thuận về ba điểm quan trọng dự kiến sẽ đưa vào “Tuyên bố Hà Nội” tại Hội nghị Thượng đỉnh Triều-Mỹ lần thứ hai.

Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un được cả thế giới quan tâm diễn ra trong 2 ngày 27 và 28/2.

Tiêu điểm quan tâm của dư luận quốc tế là liệu hội nghị thượng đỉnh lần này có thể đạt được một thỏa thuận cụ thể về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên hay không.

TTXVN đưa tin, theo các nguồn tin ngoại giao, Mỹ và Triều Tiên đã đạt được đồng thuận về 3 điểm quan trọng dự kiến sẽ được đưa vào “Tuyên bố Hà Nội,” đó là tái khẳng định định nghĩa về phi hạt nhân hóa, các biện pháp phi hạt nhân hóa giai đoạn đầu của Triều Tiên và các biện pháp tương ứng của Mỹ, cũng như thương thảo về những công việc sẽ tiến hành trong thời gian tới.

Ba nội dung này bao gồm:

Một là, hai bên tái khẳng định ý chí phi hạt nhân hóa đã được xác nhận tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ nhất ở Singapore hồi năm ngoái;

Hai là, Triều Tiên ngay lập tức triển khai các biện pháp giải trừ hạt nhân, trong khi Mỹ sẽ áp dụng các biện pháp tương ứng;

Ba là, hai bên tới đây sẽ phải hình thành cơ chế tham vấn làm việc, phối hợp chương trình cụ thể để sớm thực thi các biện pháp mà hai bên xác nhận tại hội nghị thượng đỉnh lần này.

Nguồn tin ngoại giao nói trên cho biết, vấn đề then chốt hiện nay là “biện pháp thứ hai để Triều Tiên giải trừ hạt nhân”.

Trong tiến trình đàm phán giữa hai bên, Triều Tiên đồng ý dỡ bỏ cơ sở hạt nhân Yongbyon trước hay dỡ bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri và bãi thử tên lửa Tongchang-ri trước sẽ phụ thuộc vào các biện pháp tương ứng của Mỹ áp dụng với Triều Tiên.

Theo Nikkei, Dù hai nhà lãnh đạo thể hiện sự lạc quan, rất nhiều chuyên gia vẫn còn hoài nghi về khả năng cuộc gặp thượng đỉnh có thể dẫn đến đột phá đáng kể cho quá trình "phi hạt nhân hóa hoàn toàn", điều ông Trump và ông Kim từng hứa ở lần gặp gỡ đầu tiên tại Singapore.

Lịch trình ngày làm việc thứ hai (28/2) của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Việt Nam do Nhà Trắng công bố: 

9h: Tổng thống Donald Trump sẽ có cuộc gặp một - một với Chủ tịch Kim Jong-un.

9h45: Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un sẽ tiến hành gặp song phương mở rộng với sự tham gia của các trợ lý.

11h55: Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều sẽ ăn trưa kết hợp làm việc.

14h05: Ông Donald Trump và ông Kim Jong-un sẽ tham gia lễ ký kết thỏa thuận chung.

15h50: Tổng thống Donald Trump tổ chức họp báo.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thượng đỉnh Mỹ-Triều ngày thứ 2: Hai nhà lãnh đạo với 4 cuộc tiếp xúc quan trọng