Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần 2: Hai nhà lãnh đạo lạc quan sau buổi gặp đầu tiên

Ngọc Mai| 27/02/2019 23:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên lần hai tại khách sạn Sofitel Legend Metropole ở thủ đô Hà Nội chiều tối 27/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đều tỏ ý tin tưởng hội nghị sẽ thành công.

Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần 2: Hai nhà lãnh đạo lạc quan sau buổi gặp đầu tiên

Ông Trump và ông Kim trong bữa tối ngày 27/2. Ảnh: AP.

TTXVN đưa tin, phát biểu trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng ngày mai (28/2) sẽ là một ngày "rất bận rộn" và sẽ dẫn tới một "trạng thái rất tuyệt vời."

Thông tin trên được nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên tại khách sạn Sofitel Legend Metropole ở thủ đô Hà Nội, trong đó hai nhà lãnh đạo có cuộc gặp riêng trong khoảng 20 phút và sau đó cùng dùng bữa tối với các trợ lý.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ hy vọng hội nghị lần này sẽ thành công bằng, hoặc sẽ hơn cuộc gặp lần thứ nhất tại Singapore.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng cho rằng Triều Tiên có tiềm năng rất to lớn về kinh tế và ông kỳ vọng chứng kiến những thành quả tốt đẹp, đồng thời sẽ hỗ trợ để Triều Tiên đạt được kết quả đó.

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định ông đã chờ đợi cuộc gặp thứ hai với Tổng thống Trump, đồng thời cam kết sẽ nỗ lực hết sức trong sự kiện lần này.

Ông bày tỏ tin tưởng chắc chắn rằng cuộc gặp tại Hà Nội sẽ tạo ra "các kết quả tích cực."

Như đã đưa tin theo kế hoạch trong ngày làm việc đầu tiên, hai nhà lãnh đạo gặp riêng trong 20 phút. Hai nhà lãnh đạo ngồi vào bàn ăn tối lúc 19h, sau 20 phút nói chuyện trong cuộc gặp một - một tại khách sạn Metropole ở trung tâm Hà Nội.

Nhà Trắng công bố thực đơn cho bữa tối gồm 4 món: cocktail tôm, bít tết thăn bò ăn cùng kim chi lên men trong quả lê, bánh nhân chocolate chảy với dâu tươi và kem vani, cùng một loại đồ uống truyền thống của Triều Tiên có quả hồng sấy khô và mật ong.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết những người tham gia bữa tối, diễn ra tại khách sạn Metropole ở Hà Nội, gồm: Phía Mỹ có Tổng thống Donald Trump, Ngoại trưởng Mike Pompeo, trợ lý tổng thống và quyền chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney và thông dịch viên Lee Yun Hyang.

Phía Triều Tiên có Chủ tịch Kim Jong Un, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol, Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong Ho và thông dịch viên Sin Hye Yong. 

Sau bữa tối, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã trở về khách sạn để chuẩn bị cho sự kiện chính vào ngày mai.

Cũng theo Nhà Trắng cho biết trong ngày 28/2, hai nhà lãnh đạo sẽ tiến hành một loạt cuộc gặp.

Trước đó, vào sáng ngày 27/2, Tổng thống Donald Trump đã có cuộc hội kiến với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và cuộc hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Các nhà lãnh đạo hai nước đã thảo luận về những phương hướng để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là về thương mại và đầu tư.

Nhân chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump, các doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ đã ký một số thỏa thuận hợp tác kinh tế quan trọng, tổng trị giá khoảng 21 tỷ USD.

Trong khi đó, cùng ngày, Đoàn Lãnh đạo cấp cao Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Đảng WPK, Trưởng ban Quốc tế Ri Su Yong; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Đảng WPK kiêm Trưởng ban Tổ chức Kim Pyong Hae và Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Đảng WPK, Trưởng ban Kinh tế Trung ương O Su Yong dẫn đầu, đã đi tham quan Di sản Thiên nhiên Thế giới vịnh Hạ Long và  Công ty Phát triển Sản xuất Nông nghiệp VinEco thuộc Tập Đoàn Vingroup.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần 2: Hai nhà lãnh đạo lạc quan sau buổi gặp đầu tiên