Tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2025 với mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt từ 8% trở lên, chính phủ khẳng định quyết tâm “tăng tốc, bứt phá, về đích” trong giai đoạn 2021-2025. Cùng nhịp phát triển đó, ngành nước mắm Việt - niềm tự hào ẩm thực của dân tộc - đã đánh dấu bước tiến mới trong quá trình hội nhập và phát triển hướng tới mục tiêu nâng tầm thương hiệu Việt trên trường quốc tế.
Nghị quyết nêu rõ: Thời gian tới, tình hình thế giới dự báo tiếp tục biến động phức tạp, khó lường, rủi ro gia tăng. Ở trong nước, mặc dù nhiều ngành, lĩnh vực tiếp tục xu hướng phục hồi, triển vọng tích cực; nhiều chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc được phát huy hiệu quả nhưng khó khăn, thách thức vẫn nhiều hơn thời cơ, thuận lợi.
Trước tình hình đó, Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao tích cực, chủ động, tập trung triển khai quyết liệt, kịp thời, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên các lĩnh vực theo nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của lãnh đạo chủ chốt; đặc biệt là khắc phục khó khăn, hạn chế, bất cập để tranh thủ thời gian, tận dụng mọi cơ hội, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, nhất là mục tiêu tăng trưởng GDP ở mức 8,3 - 8,5%, tốc độ tăng CPI bình quân dưới 4,5%, ổn định kinh tế vĩ mô, tạo nền tảng thuận lợi cho tăng trưởng năm 2026 đạt từ 10% trở lên.
Trong tình hình đó, Ngành nước mắm Việt Nam giai đoạn 2020-2025 đạt nhiều thành tựu nổi bật, như được tổng kết tại Đại hội Hiệp hội Nước mắm Việt Nam (VAFS) ngày 15/8/2025. Sản lượng đạt 250 triệu lít, xuất khẩu mang về 200 triệu USD trong 7 tháng đầu năm 2025, tăng 25% so với 2024.
Đề đạt được mục tiêu đó, trong 5 năm đầu tiên, Hiệp hội Nước mắm Việt Nam đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa. Trong đó nổi bật như thường xuyên tuyên truyền và phổ biến pháp luật, cập nhật, hướng dẫn các quy định trong sản xuất - kinh doanh nước mắm, đảm bảo chất lượng sản phẩm, an toàn thực phẩm, phòng ngừa rủi ro và nâng cao khả năng xuất khẩu. Giúp hội viên tháo gỡ vướng mắc thông qua việc tập hợp ý kiến và làm việc với cơ quan chức năng để giải quyết khó khăn trong xuất khẩu, xác nhận nguồn gốc thủy sản, cũng như đáp ứng các yêu cầu nhập khẩu khắt khe từ thị trường quốc tế.
Không chỉ có vậy công tác hỗ trợ sản xuất gắn với phát triển địa phương cũng được chú trọng. Cụ thể, Hiệp hội đã phối hợp cùng hội viên giúp nông dân Lý Sơn (Quảng Ngãi) trồng tỏi năng suất cao, phục vụ sản xuất nước mắm tỏi ớt; Kết nối trải nghiệm nghề: Tổ chức đoàn hội viên, phóng viên, đại biểu từ Bắc - Trung - Nam tham quan nhà thùng và quy trình sản xuất nước mắm tại Phú Quốc.
Đặc biệt hiệp hội đã quảng bá văn hóa ẩm thực tại các sự kiện lớn như Festival Phở Vân Cù (Nam Định) và Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), khẳng định nước mắm là gia vị “quốc hồn quốc túy” trong món phở Việt.
Sự kiện diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào giai đoạn bứt phá, khẳng định rằng từ những ngành hàng truyền thống như nước mắm, đất nước có thể tạo dựng thương hiệu quốc gia, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững và vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.
Với những thành tựu đã qua, ngành nước mắm nói riêng và kinh tế Việt Nam nói chung đã đánh dấu một mốc quan trọng, khi Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới với tiềm năng vươn xa. Phát triển kinh tế, qua lăng kính ngành nước mắm, cho thấy tiềm năng to lớn: không chỉ tăng trưởng kinh tế mà còn bảo tồn di sản văn hóa, hướng tới mục tiêu xuất khẩu 5 tỷ USD vào năm 2030.