Hành vi mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo bằng cách sử dụng kỹ thuật "Nạp tiền để được hoàn tiền điện" gần đây đang diễn ra khá phổ biến.
Những kẻ lừa đảo này hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng hoặc truy cập website không liên quan đến ngành Điện, sau đó yêu cầu khách hàng nạp tiền, hoặc chuyển khoản vào các tài khoản ngân hàng.
Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung (CPCCC) cho biết, đã liên tục nhận được phản ánh từ khách hàng về việc nhận cuộc gọi từ các số điện thoại giả mạo nhân viên điện lực nhằm mục đích lừa đảo.
Những kẻ lừa đảo này giả vờ là nhân viên điện lực khu vực và thông báo cho khách hàng rằng họ nằm trong danh sách được hoàn lại 10% giá trị hóa đơn tiền điện cho 6 tháng đầu năm 2023.
Lý do được đưa ra để hoàn tiền bao gồm việc điện lực quyết toán dư thừa, tính toán sai sót trong hóa đơn, hoặc thậm chí do có đoàn thanh tra điện lực phát hiện ra những sai sót này.
Để hứa hẹn việc hoàn tiền nhanh chóng, những kẻ lừa đảo đưa ra hướng dẫn cho khách hàng cài đặt ứng dụng hoặc truy cập website không có liên quan đến ngành Điện, sau đó yêu cầu khách hàng nạp tiền hoặc chuyển khoản vào các tài khoản ngân hàng với số tiền từ 5.000đ-10.000đ, nhằm thu thập thông tin tài khoản cá nhân hoàn lại tiền.
CPCCC đã ghi nhận các đầu số giả mạo trong thời gian qua: 0944302904; 0889283381; 0598186645; 0588134191; 0779444623; 0889509021; 0817058364; 0817197354
Để tránh bị đánh cắp thông tin hoặc bị chiếm đoạt tài sản, CPCCC khuyến cáo khách hàng liên hệ đơn vị để được xác minh các số điện thoại gọi đến có phải số của nhân viên điện lực khu vực hay không, qua số điện thoại 1900 1909.