Thủ tướng Pakistan bị Tòa án Tối cao buộc phải từ chức

Hà Kim (Theo Reuters)| 29/07/2017 07:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tòa án tối cao Pakistan vừa ra quyết định phế truất thủ tướng Nawaz Sharif do ông đang bị điều tra tham nhũng và ông Sharif đã chấp nhận từ chức.

Hãng tin Reuters cho biết, quyết định của Tòa án tối cao Pakistan được đưa ra sau khi ủy ban điều tra kết luận gia đình thủ tướng không thể chứng minh khối lượng tài sản khổng lồ là hợp pháp.

Được biết, các cáo buộc chống lại ông Sharif và 3 người con bắt nguồn từ thông tin được tiết lộ trong "Hồ sơ Panama" hồi năm ngoái. Theo đó, các con của ông Sharif được cho là sở hữu bất động sản đắt tiền ở thủ đô London, Anh thông qua một loạt các công ty nước ngoài.

Thẩm phán Ejaz Afzal Khan cho biết, ông Sharif không đủ tư cách là thành viên trung thực của quốc hội. Ông Sharif nên rời khỏi chức thủ tướng. Tòa án cũng yêu cầu điều tra hình sự đối với thủ tướng Sharif và gia đình ông. 

Thủ tướng Pakistan bị Tòa án Tối cao buộc phải từ chức

Thủ tướng Nawaz Sharif 

Thủ tướng Nawaz Sharif (67 tuổi) luôn một mực phủ nhận có sai phạm và chỉ trích cuộc điều tra nhắm vào ông là không công bằng và không chính xác. Ông bị buộc ra đi khi còn một năm nữa là hết nhiệm kỳ thứ 3 của mình.

Động thái gây ngạc nhiên nói trên đồng nghĩa đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan phải chọn ra một thủ tướng tạm quyền để thay thế ông Sharif cho đến khi cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào giữa năm 2018.

Các đồng minh của ông Sharif lên tiếng cáo buộc có một âm mưu đảo chính. Bộ trưởng đường sắt Khawaja Saad Rafiq lên tiếng vài giờ sau khi phán quyết được đưa ra rằng đây không phải là một cuộc truy cứu trách nhiệm, đây là một vụ “trả thù”.

Ông Sharif cũng từng có lần bị cắt ngắn nhiệm kỳ do đảo chính quân sự vào năm 1999. Nhưng ông đã quay về nước giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2013.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Pakistan bị Tòa án Tối cao buộc phải từ chức