Thủ tướng Nhật Bản đầu tiên đến thăm Trân Châu Cảng

Hà Kim| 06/12/2016 16:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Shinzo Abe sẽ là thủ tướng Nhật đầu tiên thăm Trân Châu Cảng, sau khi Tổng thống Mỹ Obama đến thăm Hiroshima hồi tháng 5.

Trong một thông báo ngày 5/12, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết sẽ đến thăm Hawaii trong 2 ngày 26 – 27/12 để cầu nguyện cho những người đã chết trong trận chiến Trân Châu Cảng. Với việc thực hiện kế hoạch này, ông Abe sẽ là thủ tướng Nhật đầu tiên thăm căn cứ hải quân Mỹ.

Trân Châu Cảng vốn là nơi Nhật đã bất ngờ tấn công Mỹ cách đây 75 năm với hy vọng huỷ diệt sức mạnh của Washington ở Thái Bình Dương. Việc này khiến Mỹ quyết định tham chiến và đánh bại Nhật vào năm 1945.

Thủ tướng Nhật Bản đầu tiên đến thăm Trân Châu Cảng

Ông Shinzo Abe sẽ là thủ tướng Nhật đầu tiên thăm Trân Châu Cảng

Và 6 tháng trước, ông Obama cũng trở thành tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Mỹ đến thăm thành phố Hiroshima, nơi Mỹ thả quả bom nguyên tử vào tháng 8/1945 trong những ngày cuối của Thế chiến 2.

Chuyến thăm của ông Obama đã bị nhiều người dân Mỹ phản đối, nhưng được người Nhật hoan nghênh. Thủ tướng Abe ngày 5/12 cho biết, thông điệp của ông Obama về một thế giới không vũ khí hạt nhân đã chạm đến trái tim của nhiều người dân Nhật Bản.

Về phía Mỹ, Nhà Trắng cho biết, chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản đến Trân Châu Cảng sẽ nhấn mạnh mối quan hệ đồng minh giữa 2 nước từng là cựu thù trong chiến tranh. Đồng thời Nhà Trắng cũng khẳng định, chuyến thăm của hai lãnh đạo sẽ cho thấy sức mạnh của sự hoà giải đã giúp biến những cựu thù thành đồng minh thân cận nhất, đoàn kết với nhau nhờ những lợi ích và giá trị chung.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nhật Bản đầu tiên đến thăm Trân Châu Cảng